Được biết, ý kiến được đưa ra tại Hội thảo trực tuyến quản lý các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) do Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức trong thời gian gần đây. Có khá nhiều các ý kiến và giải pháp đã được đưa ra để giảm thiểu những hành vi nguy hiểm của người lái, đồng thời hạn chế tình trạng TNGT. Một trong số đó chính là ý kiến đến từ GS.TS Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT.
Theo những đánh giá và nghiên cứu, hiện TNGT đường bộ đang chiếm tỉ lệ lên tới hơn 90%, với số lượng những vụ tai nạn giao thông liên quan tới vấn đề vi phạm tốc độ lại chiếm tỷ lệ cao. Chính bởi vậy, theo nghiên cứu do GS.TS Sùa đưa ra, với mỗi 5% tốc độ bình quân được giảm thì tỉ lệ số vụ TNGT nghiêm trọng có khả năng xảy ra tương ứng cũng sẽ giảm đến 30%. Điều này cũng đã được minh chứng cụ thể qua những trường hợp tai nạn ở tốc độ 80km/h và 50km/h.
Chính bởi vậy, việc đưa tốc độ trong khu đô thị xuống mức 30km/h tùy từng khu vực sẽ là vấn đề khá quan trọng, đặc biệt là ở những khu vực đông dân cư, trường học và khu vực có nhiều người đi bộ. Đồng thời, GS Sùa cũng chỉ ra dải tốc độ an toàn sẽ là 30 km/h, 50 km/h và 70 km/h, thay thế cho mức tốc độ 60km/h và 80km/h đang được áp dụng như hiện nay.
Với việc giới hạn lại dải tốc độ an toàn, đây sẽ là một trong những biện pháp góp phần tạo ra chính sách quản lý tốc độ bài bản cho Việt Nam, đặc biệt là tạo ra mức tốc độ giới hạn đặc thù cho những khu vực “nhạy cảm” như trường học, khu vực đông dân cư với để đảm bảo an toàn cho người dân nhất có thể.
Tuy nhiên, ý kiến trên của GS.TS Từ Sỹ Sùa hiện đang nhận được khá nhiều những phản hồi. Một trong số đó là ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam khi cho rằng hiện trạng đường xá đô thị đã được mở rộng, phương tiện tốt, hệ thống đèn tín hiệu tốt… nên việc giới hạn lại tốc độ là không còn phù hợp. Bên cạnh đó, nếu áp dụng không đúng cách còn có thể gây ra những ùn tắc giao thông. Bởi vậy, việc giữ nguyên mức tốc độ 50km/h như hiện nay là hợp lý, nhưng đồng thời cũng phải đẩy mạnh việc tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân được tốt hơn.