Yamaha đã thực hiện nâng cấp mẫu xe đầu tiên trong dòng sản phẩm “Sport Heritage” của mình là chiếc XSR 900 2022, lấy cảm hứng từ các mẫu xe đua của nhà sản xuất vùng Iwata vào những năm 1980. Chiếc xe này sở hữu màu sơn gợi nhớ tới Yamaha YZR-500 của Christian Sarron trong bộ tem đua Gauloises Blondes.
Đặc biệt XSR 2022 được nhà sản xuất Nhật Bản cung cấp một bộ khung sườn hoàn toàn mới được làm từ nhôm. Khung mới có thiết kế nhỏ gọn và nhẹ hơn so với trước đây nhưng cũng được cải thiện về độ cứng dọc, ngang và chống xoắn. Tay lái đặt thấp hơn 30mm so với phiên bản trước đây, nhằm mang tới cảm giác ổn định hơn khi vào cua và có một tư thế ngồi thể thao hơn.
Chiều dài cơ sở là 1.495mm tăng thêm 55mm so với phiên bản trước đây và chiếc hypernaked MT-09 nhằm tăng sự chắc chắn trên những đoạn đường thẳng. Điều này có được là nhờ nhà sản xuất đã kéo dài gắp sau. Yamaha cho biết XSR 900 có một cảm giác lái thể thao, linh hoạt thể hiện qua việc giảm 14% lực quán quay tại các trục bánh.
Thiết kế thân xe cũng được điều chỉnh lại, bình xăng của XSR 900 2022 có hình dáng mới theo phong cách từ những năm 1980 với dung tích 15 lít, nắp bình xăng trông giống với một mẫu xe đua. Cùng với đó là các đường cắt để thu hẹp không gian tại khu vực đặt hai đầu gối của người điều khiển, bên cạnh đó vị trí ngồi của người lái cũng được đẩy lùi về sau so với MT-09.
Hệ thống phanh cũng được nâng cấp với cùm phanh Brembo đi kèm kẹp phanh trước 4 piston lắp hướng tâm cùng đĩa phanh 298mm, đồng thời tích hợp ABS hai kênh tiêu chuẩn. Trong khi giảm xóc trước KYB mạ vàng, giảm xóc sau monoshock và cả hai đều có thể tùy chỉnh được. Cặp mâm trên XSR 900 nhẹ hơn 700g so với trước đây, điều này giúp giảm 11% lực quán tình ở phía sau.
Tương tự như MT-09, XSR 900 cũng được trang bị động cơ 3 xi-lanh CP3 đạt tiêu chuẩn Euro5, dung tích 889cc, với hệ thống bướm ga điện tử tương tự như trên chiếc superbike R1. Kết hợp với đó là hộp số 6 cấp đi kèm bộ sang số nhanh Quickshift và bộ ly hợp chống trượt, ngoài ra hệ thống kiểm soát hành trình cruise control cũng là trang bị tiêu chuẩn.
Trên tay lái là một màn hình TFT 3,5inch thay thế cho màn hình LCD tròn trước đây hiển thị 4 chế độ lái cùng những thông tin cần thiết. Bên cạnh đó là bộ đo lường quán tính IMU hỗ trợ ABS, kiểm soát lực kéo trong cua cùng hệ thống kiểm soát bánh xe. Đèn pha và đèn hậu LED vẫn giữ lại kiểu dáng tròn truyền thống trong khi yên xe thiết kế với cảm hứng từ mẫu xe đua của hãng Yamaha trước đây.
Tại châu Âu, Yamaha XSR 900 2022 có hai tùy chọn về màu sắc gồm Legend Blue với tone màu xanh lục lam và các điểm nhấn màu vàng trên phuộc trước, cặp mâm. Cùng với đó là màu Midnight Black kèm các điểm nhấn màu đỏ nổi bật.