Theo số liệu mới nhất từ JATO Dynamics, ôtô thuần điện sản xuất tại Trung Quốc chiếm 20% số lượng đăng ký xe mới trong tháng 1 tại thị trường châu Âu. Nếu tính cả hai tháng đầu năm, tỷ lệ này tương tự.
Tháng 2 có nhiều tín hiệu tích cực với thị trường ôtô mới tại châu Âu, khi tổng cộng 988.116 xe được đăng ký, đánh dấu mức tăng 10% so với cùng kỳ 2023, nâng tổng số xe bán ra từ đầu năm lên gần 2 triệu chiếc, tăng 11%.
Tính trong 2 tháng đầu năm, số xe mới đăng ký ở châu Âu được sản xuất tại Đức, Tây Ban Nha và Cộng hòa Czech là nhiều nhất, thị phần lần lượt là 20%, 14% và 9%. Nếu tính riêng xe điện, tỷ lệ này là 33%, 7%, và 5,5%.
Xe sản xuất bởi Trung Quốc chiếm 4% tổng số xe mới, và 20% nếu chỉ tính xe điện. Nếu so với số ôtô sản xuất tại Italy, Hàn Quốc, Morocco và Romania, thì ôtô sản xuất tại Trung Quốc bán được nhiều hơn.
Dù những kết quả trên được đánh giá là ấn tượng đối với xe sản xuất ở Trung Quốc, 44% trong số này thuộc các thương hiệu phương Tây, bao gồm Tesla, Volvo và Dacia. Các xe của thương hiệu Trung Quốc chỉ chiếm 16% số lượng đăng ký ôtô mới tại châu Âu.
Felipe Munoz, nhà phân tích toàn cầu tại JATO Dynamics, cho rằng các thương hiệu Trung Quốc vẫn còn nhiều thử thách để chinh phục khách hàng tại thị trường châu Âu. Dù có nhiều lợi thế về hiệu năng và giá cả, việc thay đổi nhận thức của khách hàng về xe điện Trung Quốc cần nhiều thời gian để thực hiện.