Motorsport»Đánh giá & Tư vấn»Công nghệ xe đua Công thức 1 đang được dần hoàn thiện trên siêu mô tô của Honda?

Công nghệ xe đua Công thức 1 đang được dần hoàn thiện trên siêu mô tô của Honda?

10:31 - 16/03/2021

Hãng xe nổi tiếng Honda đang nghiên cứu để cho ra siêu mô tô của riêng mình với công nghệ của Công thức 1, trong đó bao gồm cả tính năng giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường.

Sau khi trình làng hồ sơ đăng ký bản quyền sáng chế động cơ một chiếc superbike của mình, hãng xe Honda đã sử dụng công nghệ buồng đốt phụ thường thấy trên những xe F1. Thậm chí có điểm chung cả về hiệu suất, công suất và vòng tua cao.

Công nghệ buồng đốt mới của Honda về cơ bản có 2 phần là buồng đốt chính và buồng đốt phụ. Nguyên lý hoạt động có thể hiểu rằng bugi có thể dễ dàng đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt phụ. Sau đó bugi phóng tia lửa vào buồng đốt chính để đảm bảo hỗn hợp nhiên liệu loãng hơn được đốt cháy hoàn toàn. Trong những động cơ xe F1 thường chỉ có một kim phun. Với cải tiến này của Honda, superbike của họ có tới hai kim phun, một kim có nhiệm vụ phun gián tiếp vào cổng nạp, kim còn lại sẽ phun trực tiếp vào buồng đốt phụ để có lượng hỗn hợp nhiên liệu nhiều hơn.

Trong tương lai gần, khi những quy định Euro6 được áp dụng, công nghệ giảm lượng khí thải của Honda sẽ là mục tiêu chính mà nhiều hãng mô tô sẽ hướng tới, nhằm giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường và tiết kiệm nhiên liệu một cách tối đa. Dưới đây là chu kỳ đốt cháy nhiên liệu theo như mô tả trong bằng sáng chế của Honda:

–       Thời điểm bắt đầu: Toàn bộ bánh răng truyền chuyển động từ trục cam tới hộp số nhằm đảm bảo tất cả đều vận hành đúng thời điểm. Trên động cơ bốn xilanh thẳng hàng của chiếc Fireblade trong bằng sáng chế của Honda, chỉ có duy nhất một trục quay điều khiển quá trình chuyển động của tất cả các xi-lanh.

–       Mở và đóng: Van xoay là bộ phận chính của buồng đốt phụ, có thể tách biệt kim phun trực tiếp cùng bugi khỏi buồng đốt chính.

–       Quá trình quay: Trong quá trình nén, van xoay ngăn buồng đốt phụ khỏi buồng đốt chính và xoay mở các lỗ nhỏ để kim phun trực tiếp bơm thêm hỗn hợp nhiên liệu vào trong.

–       Quá trình cháy: Tại thời điểm cháy, van xoay mở khe hở rộng để bugi đánh lửa và các lỗ nhỏ sẽ thông buồng đốt chính với buồng đốt phụ và các tia lửa đốt cháy hỗn hợp loãng hơn ở buồng đốt chính.

–       Quá trình xả: Trên đường nạp/xả, van xoay mở một khe hở lớn để đưa lượng khí thải ra ngoài và nạp vào hỗn hợp nhiên liệu mới.

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link