Tưởng rằng kết quả kinh doanh khởi phát của tháng 7 vừa qua sẽ là nguồn động lực quan trọng cho doanh số xe nhập khẩu tháng 8 trở lại đà tăng mạnh mẽ. Nhưng trước ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, lượng xe nhập khẩu của tháng 8 lại “quay đầu” giảm mạnh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường xe hơi trong nước.
Theo đó, tổng lượng xe hơi nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 8 theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê chỉ ghi nhận 8.500 xe, giảm gần 50% so với tháng 7 với 14.407 xe. Xét trong 7 tháng đầu năm, thì doanh số tháng 8 ghi nhận lượng xe ít thứ 2, chỉ sau tháng 1/2021 với tổng cộng 8.300 xe được nhập về. Bên cạnh số lượng sụt giảm, giá trị kim ngạch của xe nhập khẩu cũng có sự sụt giảm rõ rệt khi rơi từ con số 291 triệu USD xuống chỉ còn gần 215 triệu USD trong tháng 8/2021.
Nếu cộng dồn doanh số từ đầu năm 2021, tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam hiện ghi nhận 104.025 chiếc, với tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu tương ứng đạt trên 2,3 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, con số này đã có chiều hướng gia tăng với lượng xe tăng 92,5% về lượng và giá trị tăng 90,6%
Ngoài việc so sánh giữa lượng nhập và giá trị kim ngạch nhập khẩu thì mức giá trung bình của mỗi chiếc xe cũng là một điểm đáng lưu tâm. Mức giá trung bình có chiều hướng gia tăng, nay đạt 34.200 USD – tương đương 790 triệu đồng cho 1 chiếc. Con số này cao hơn khá nhiều so với mức trung bình của tháng 7 chỉ đạt 20.000USD, tương ứng 470 triệu đồng. Điều này cho thấy rằng lượng xe nhập khẩu giá trị cao, đắt tiền đang được đưa về Việt Nam ngày càng nhiều và đa dạng hơn. Tuy nhiên, nếu những biến động của đại dịch Covid-19 vẫn còn gây ảnh hưởng nặng nề như hiện tại, nhiều khả năng thị trường xe nhập khẩu nguyên chiếc tại Việt Nam sẽ còn gặp nhiều khó khăn, cũng như doanh số sẽ có khả năng tiếp tục sụt giảm trong thời gian tới.