Motorsport»Đánh giá & Tư vấn»Tư vấn»Ảnh hưởng từ việc dừng xe liên tục trong khi di chuyển và những lưu ý quan trọng dành cho các tài xế

Ảnh hưởng từ việc dừng xe liên tục trong khi di chuyển và những lưu ý quan trọng dành cho các tài xế

11:00 - 10/09/2021

Việc phải di chuyển và dừng liên tục trong quá trình lưu thông trên đường vào giờ tan tầm chính là một trong những nguyên nhân gây ra hỏng hóc khá nhiều bộ phận của xe hơi.

Trong quá trình điều khiển xe lưu thông trên đường, chúng ta thường xuyên gặp phải những tình huống vừa di chuyển đã phải dừng liên tục, đặc biệt là những lúc đường đông, các phương tiện giao thông tham gia với mật độ khá cao. Điều này sẽ gây áp lực cho một số bộ phận của xe hơi, khi phải chạy dừng liên tục, nhiều khả năng sẽ bị hỏng sau một quá trình vận hành liên tục. Có thể kể đến một số bộ phận như động cơ, phanh xe hoặc bộ ly hợp/côn trên những mẫu xe số sàn.

Nguyên nhân là bởi trong mỗi lần di chuyển, động cơ sẽ phải gia tăng công suất để giúp xe có thể vận hành, tuy nhiên, việc phanh lại ngay sau đó sẽ khiến động cơ bị hãm lại, gây ra áp lực rất lớn đối với bộ phận này. Tương tự như thế, việc phanh liên tục cũng khiến cho bộ hãm của xe nhanh chóng bị nóng và mài mòn, dẫn đến khả năng bị hỏng sau quá trình sử dụng. Cùng với đó, dầu nhớt và nước làm mát của xe cũng được bơm liên tục để giúp cho động cơ được vận hành ổn định, cũng dẫn đến việc sớm bị cạn kiệt nguồn nhiên liệu này.

Để có thể duy trì và bảo vệ các bộ phận nói trên, các tài xế trước tiên cần phải lưu ý tránh đạp chân phanh hoặc chân ga quá nhiều. Thay vào đó, nên để xe trôi từ từ và cố gắng kiểm soát tốc độ của xe một cách tốt nhất. Kết hợp với đó là chuyển số về N, mỗi khi cho xe dừng lại thay vì giữ chân phanh quá lâu.

Các tài xế cũng có thể lựa chọn việc di chuyển trên những cung đường khác với cung đường cố định, để có thể điều khiển xe đi lại dễ dàng và thuận tiện hơn. Cùng với đó, cũng nên tránh việc mang các đồ vật nặng không cần thiết trên xe, để tránh cho động cơ phải chịu thêm tải, gây ảnh hưởng đến công suất và khả năng làm việc của máy.

Cuối cùng, các chủ xe cũng nên chú ý đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ theo đúng thời hạn và chỉ dẫn của nhà sản xuất. Điều này sẽ giúp các bộ phận của xe được kiểm tra, bảo dưỡng cụ thể, đảm bảo cho chúng có thể vận hành được tốt nhất trên mọi cung đường và trong mọi điều kiện.

 

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link