Hyundai SantaFe 2021, hay thế hệ thứ 4+ của Hyundai được giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 5/2021. Sở dĩ gọi là 4+ bởi đây là bản nâng cấp giữa vòng đời (Facelift) nhưng được hãng nâng cấp mạnh tay với thiết kế cách tân, và đặc biệt là được “thay ruột” với khung gầm và động cơ mới. Hệ khung gầm của SantaFe 2021 sử dụng code name N, thay cho code name Y đã khá cũ. Động cơ xe là loại mới mang mã hiệu SmartStream, hộp số cũng là loại ly hợp kép 8 cấp ướt mới thay cho loại 8 cấp tự động biến mô.
Điểm hấp dẫn đầu tiên của SantaFe nằm ở thiết kế. Hãng không còn gọi mặt ca-lăng là phỏng theo ngôn ngữ Cascading Grill nữa, nó đơn giản hơn với những nét vuông vắn được mạ Crom bạc cùng lưới tản nhiệt lục giác cỡ lớn cho cảm giác khoẻ khoắn. Cụm đèn chiếu sáng được xoay ngang thay vì đặt dọc và được đẩy lên cao hơn thế hệ trước với nhiều tranh cãi, đem đến khả năng chiếu sáng tốt hơn đồng thời giúp xuống bên dưới, bao quanh bởi những đường gân nổi, tạo hiệu ứng chiều sâu khi nhìn trực diện. Trong khi đó, đèn chạy ban ngày Daytime Running Light (DRL) tạo hình T-Shaped xen dọc cụm đèn chiếu sáng giúp tạo nhận diện đậm nét cho xe.
Một nâng cấp dành cho cụm đèn chiếu sáng của SantaFe đó là hãng đã trang bị công nghệ đèn pha thích ứng Adaptive High Beam (AHB). Với công nghệ này, nhờ sử dụng hệ thống camera quét liên tục, khi xe đang bật chế độ pha và di chuyển gặp xe chạy ngược chiều , đèn sẽ tự động hạ thấp vùng sáng, tránh gây chói mắt cho phương tiện. Khi xe ngược chiều đi qua, đèn pha sẽ tự động bật trở lại tăng cường khả năng chiếu sáng cho xe.
Phần đuôi xe về cơ bản giữ nguyên thiết kế, được tô điểm bởi một miếng ốp nối liền 2 bên đèn. Người viết không thích kiểu thiết kế này trên phiên bản cải tiến. Thứ nhất là cụm đèn hậu của phiên bản 2019 cho cảm giác chiều sâu 3D hơn, và cụm đèn LED khi sáng toàn bộ phần trung tâm được tạo hình bụi sao tinh vân rất đẹp mắt; còn trên phiên bản mới này chỉ là các mảng LED khá nhạt. Thứ hai đó là hãng đã hơi “tiết kiệm” khi trang bị miếng ốp nhựa nối liền phần đuôi nhưng lại không cho vào đó hệ thống đèn LED tạo nên thiết kế nối liền Trending. Tất nhiên là việc độ thêm đèn khá đơn giản và không mấy tốn kém, nhưng nó khiến cảm giác dành cho chiếc xe không được trọn vẹn.
Santa Fe mới được trang bị khung gầm N3 mới nên sở hữu các thiết kế nhỉnh hơn thế hệ cũ. Cụ thể, xe có kích thước Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.785 x 1.900 x 1.730 (mm), New Santa Fe dài hơn 15mm, rộng hơn 10mm và cao hơn 25 mm so với thế hệ 2019. Chiều dài cơ sở của xe được giữ ở mức 2.765mm; đem đến một không gian rộng rãi hơn cho hành khách. Xe sở hữu khoảng sáng gầm xe đạt 185mm, góc tiếp cận trước đạt 18,5 độ và góc thoát sau đạt 21,2 độ, giúp xe có thể vượt qua các địa hình khó khăn một cách dễ dàng hơn. Mâm xe vẫn giữ kích thước 19 inch tạo hình kiểu mới, có nhiều ý kiến về thiết kế thẩm mĩ. Tuy nhiên, đây là thiết kế được áp dụng trên mẫu xe Hybrid với nghiên cứu tối ưu về khí động học. Có lẽ nó sẽ giúp giảm độ ồn khi vận hành.
Tiếp theo, không gian nội thất của SantaFe là điều khiến mọi người thích thú. Nguyên lý thiết kế nội thất HMI (Human Machine Interface) tiếp tục được áp dụng và duy trì. Vât liệu mềm được tăng cường sử dụng, tạo nên cảm giác cao cấp về thị giác khi nhìn và xúc giác khi chạm.
Xe sở hữu ghế lái chỉnh điện, hỗ trợ nhớ ghế 2 vị trí. Chức năng sưởi, thông gió ghế, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, sạc không dây chuẩn Qi tiếp tục xuất hiện. HUD (Head up Display) được nâng cấp khi có thể hiển thị dẫn đường turn by turn, hiển thị tên bài hát. Một điểm tuy nhỏ nhưng rất thú vị của mẫu xe, đó là màu sắc của số chỉ tốc độ được liên kết với hệ thống dẫn đường cùng camera trên xe. Ví dụ như khi đang di chuyển ở khu vực giới hạn tốc độ 60 km/h, nếu tốc độ dưới 60 thì số hiển thị ở HUD màu trắng, còn trên 60 thì chuyển sang màu vàng, rất tiện dụng trong việc cảnh báo tốc độ cho người lái.
Màn hình giải trí được nâng cấp lên loại có kích thước 10,25 inch tích hợp định vị dẫn đường độc quyền cùng các kết nối giải trí phổ biến, tích hợp cùng Camera 360 theo xe cho chất lượng hình ảnh xuất sắc. Màn hình này có khả năng chia 3 màn hình, hỗ trợ Apple Carplay/Android Auto cùng các kết nối phổ biến khác. Đặc sắc hơn cả là hệ thống âm thanh sau nhiều năm mang chất lượng “loa phường” thì nay trên SantaFe được sở hữu bộ loa hàng hiệu Harman Kardon với 10 loa, đi kèm amply rời cùng hệ thống Quantumn Logic và Clari-fi độc quyền. Đây là hệ thống âm thanh rất thú vị và sẽ có một bài đánh giá hệ thống này một cách chuyên sâu hơn.
SantaFe 2021 sở hữu hệ thống điều hòa tự động “2 vùng độc lập rưỡi”. Nếu như sự độc lập của hàng ghế đầu và phụ thuộc của hàng thứ 2 là phổ biến, thì với hàng ghế thứ 3, người ngồi sau có thể độc lập tắt hoặc mở cửa gió, đồng thời tăng giảm công suất gió thổi mà không bị phụ thuộc ở trên.
Màn hình ODO của SantaFe là một sự cải tiến lớn. Nếu như năm 2019, Santa Fe đã khiến nhiều người trầm trồ với thiết kế Semi-Digital với 1 màn hình điện tử 7 icnh kết hợp cùng đồng hồ tua máy và tốc độ dạng cơ truyền thống thì với phiên bản 2021, mọi người sẽ phải trầm trồ hơn với màn hình Full Digital 12.3 inch. Tùy theo chế độ lái mà cụm đồng hồ này có thể hiển thị theo nhiều màu sắc khác nhau với thiết kế khác nhau. Đồng hồ này có thể tùy biến, đồng thời tích hợp tính năng giám sát điểm mù BVM.
Điểm hấp dẫn tiếp theo là khả năng vận hành ấn tượng của chiếc xe. Phiên bản thử nghiệm là chiếc Santa Fe 2021 bản máy dầu Smartstream D2.2 cho công suất tối đa 202 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 441Nm ngay từ 1.750 vòng/phút. Hyundai cho biết dùng cùng dung tích định danh là 2.2L nhưng đây là động cơ hoàn toàn mới mang mã hiệu D4HE dung tích 2.151cc. Động cơ này so với động cơ R2.2 trước đây (mã hiệu D4HB dung tích 2.198 cc) nhẹ hơn 38kg do lốc máy được chế tạo bằng gang graphit và nắp quy lát được làm bằng nhôm gia cường, cơ cấu trục cam truyền động được cải tiến giúp triệt tiêu độ rung và độ ồn, cùng áp suất nén cao hơn (2.200bar so với 2.000bar) đem tới hiệu suất vận hành tốt hơn.
Đi kèm với động cơ này là hộp số tự động ly hợp kép 8 cấp ướt (8DCT) hoàn toàn mới. Hộp số 8DCT ướt mới duy trì khả năng sang số nhanh đồng thời tăng khả năng chịu lực xoắn thêm 58% do được tối ưu hiệu quả làm mát bằng việc các lá ly hợp được ngâm trong dung dịch dầu làm mát chuyên dụng.
Hộp số nhiều cấp, khiến tỷ số truyền được phân chia lại, quá trình chuyển số từ đó cũng mượt mà hơn. Khả năng cách âm khi đi phố của Santa Fe tốt, không ảnh hưởng đến những cuộc trò chuyện rôm rả trong cabin. Nếu như có âm thanh lọt vào thì nó nhanh chóng bị lấn át bởi thứ âm thanh trong trẻo của hệ thống âm thanh Harman Kardon.
Khi vận hành trong phố, chức năng cảnh báo điểm mù được hoạt động hết công suất khi nháy báo liên tục, khi đánh lái và xinhan, nếu xuất hiện xe cắt ngang điểm mù xe sẽ báo luôn bằng âm thanh. “Vi diệu” hơn là hệ thống giám sát điểm mù hiển thị trên màn hình ODO khi bạn đánh xi nhan trái phải sẽ giúp bạn dễ dàng thấy được ở điểm mù có gì. Như vậy, trên SantaFe 2021 bạn sẽ được cảm báo điểm mù ở gương, ở HUD như cũ và bổ sung thêm ở màn hình ODO.
Tính năng cảnh báo va chạm với người đi bộ khá hữu ích, đặc biệt là ở môi trường giao thông phức tạp như Hà Nội. Người lái trong 1 phút hơi lơ là đã được chiếc xe cảnh báo bằng âm thanh, hình ảnh trên màn hình ODO cùng với cảm nhận rõ ràng tác động phanh của xe khi di chuyển ko nhanh trên phố nhưng có 1 người đi bộ bất thình lình băng qua đường. Tất nhiên lái xe luôn phải chủ động, nhưng công nghệ hỗ trợ là điều nên có và không bao giờ thừa.
Những công nghệ tiện ích trên giúp chiếc xe khá đồ sộ vận hành êm ái trong phố. Ra đến đường trường, uy lực của cỗ máy dầu với lợi thế Momen xoắn lớn tương đương những cỗ máy xăng tăng áp V6 cùng hệ dẫn động 4 bánh biến thiên được thể hiện rõ. Xe phăng phăng lao về phía trước theo mỗi cú đạp ga, không có hiện tượng trễ. Đến 100 km/h, người lái bắt đầu cảm nhận được tiếng gió dội vào cabin. Đẩy tốc độ lên cao hơn, tiếng mặt đường, tiếng động cơ đều vọng vào cabin. Bộ lốp Kumho theo xe khá cứng, tuy vậy nó cũng sẽ giúp hạn chế việc dính đinh hay vật thể lạ.
Sự xuất hiện của cảm biến áp suất lốp khiến người lái tự tin hơn khi đi xa. Nhóm thử nghiệm gồm 6 người lựa chọn cung đường dài 300 km trong một ngày nắng nóng. Với cách sắp xếp đồ đạc hợp lí, 2 người ngồi sau với chiều cao xấp xỉ 1m7 đều thỏa mái. Tất nhiên đó là lúc hàng ghế thứ 2 được đẩy lên, nhưng vẫn ngồi hoàn toàn thỏa mái. Điều hòa trên xe hoạt động dư dả.
Phiên bản SantaFe thử nghiệm được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian thông minh HTRAC với khả năng phân bổ lực kéo biến thiên theo cảm biến chân ga và điều kiện vận hành. Hyundai sẵn sàng show cho người lái xem khả năng hệ thống vận hành thông qua hình ảnh trên bảng đồ hồ kĩ thuật số. Với những cú ga mạnh hoặc cần vượt dốc, do là chiếc xe có cầu chủ động là cầu trước, người lái dễ nhận thấy xe truyền momen xoắn khá nhiều cho cầu sau, giúp gia tăng lực đẩy chiếc xe bứt tốc. Ngoài ra, người lái có thể lựa chọn các chế độ lái qua DriveMode với 3 chế độ cố định là Comfort – Eco – Sport cùng chế độ Smart giúp luân chuyển linh hoạt 3 chế độ.
Nhận xét về hệ thống treo của SantaFe, có thể nói rằng hệ thống này thiên cứng thể thao hơn là mềm mại êm ái. Điều này có thể khiến 1 số ít không thích khi gu của họ là nhẹ nhàng. Nhưng hệ thống treo này phù hợp với số đông khi vận hành, đặc biệt là nó giúp thân xe ổn định hơn khi vào cua, và nuốt các ổ gà hay mố cầu dễ dàng hơn, giảm tình trạng chòng chành dễ dẫn tới say xe ở một số mẫu xe cùng phân khúc. Người mua phải đánh đổi, còn nếu muốn có cả 2 thì hệ thống treo thích ứng điện tử trên Mercedes-Benz hay Porsche sẵn sàng chào đón bạn, tất nhiên là với chi phí gấp 4 đến 8 lần chi phí cho chiếc SantaFe này.
Tính đến hết tháng 8/2021, con số bán của SantaFe 2021 đạt mức 6.750 xe. Con số này đủ giúp mẫu SUV Hàn Quốc chiếm ngôi vị số 1 trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam. Đây là mẫu xe hiếm hoi trong lọt top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2021 mà không phải là xe dùng để chạy dịch vụ hay xe dùng để chở hàng như bán tải. Rõ ràng, SantaFe đang tạo nên khoảng cách không nhỏ với các đối thủ bám đuổi bởi bản nâng cấp đáng giá này.