Motorsport»Đánh giá & Tư vấn»Tư vấn»Những bộ phận phải thay thế cần nhớ khi đem xe đi bảo dưỡng định kỳ

Những bộ phận phải thay thế cần nhớ khi đem xe đi bảo dưỡng định kỳ

08:03 - 05/11/2021

Những bộ phận này sẽ đảm bảo cho xe hơi có khả năng hoạt động ổn định nhất, tránh những hỏng hóc đáng tiếc trong tương lai

Bộ lọc gió hệ thống điều hòa

Không riêng bất kỳ xe nào, vệ sinh lọc gió điều hòa định kỳ sẽ là việc làm cần thiết để đảm bảo khả năng hoạt động tốt nhất của điều hòa. Bởi bộ phận này có tác dụng lọc không khí và ngăn cản bụi bẩn, dị vật từ bên ngoài, thậm chí từ khoang máy vào trong khoang nội thất bên trong xe.

Nếu không vệ sinh thường xuyên, các yếu tố như bụi bẩn, nấm mốc và cả xác côn trùng chết sẽ bị bám dày đặc trên bộ lọc gió, gây nên những mùi hôi khó chịu cho chiếc xe của bạn. Không chỉ vậy, bộ lọc gió còn đảm nhiệm cả chức năng khử mùi trên xe, nếu lượng bụi bẩn bám quá nhiều thì sẽ dẫn đến mất chức năng lọc khí, dẫn đến các vi khuẩn có hại có thể xâm nhập vào trong xe và gây ra ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của tài xế và các hành khách.

Bởi vậy theo hướng dẫn từ nhà sản xuất, các chủ xe nên tiến hành vệ sinh lọc gió điều hòa sau khoảng 5.000 km và thay mới sau khoảng 20.000 km. Nếu như phát hiện lọc gió hoạt động không hiệu quả hoặc điều hòa có mùi thì các chủ xe có khả năng sẽ phải thay thêm cả lọc điều hòa.

Bộ lọc gió động cơ

Tương tự với bộ lọc gió điều hòa thì bộ lọc gió động cơ cũng là một bộ phận quan trọng cho chiếc xe của bạn, nhất là khi bộ phận này có sự ảnh hưởng trực tiếp đến công suất và khả năng tiêu hao nhiên liệu của động cơ.

Theo đó, trong quá trình hoạt động của động cơ, bộ lọc gió động cơ sẽ có tác dụng lọc những bụi bẩn để cung cấp không khí sạch cho buồng đốt. Điều này sẽ dẫn đến sản sinh lượng lớn bụi bẩn bị tồn đọng sau quá trình dài sử dụng. Nếu không được thay thế định kỳ, những bụi bẩn nói trên sẽ gây cản trở lượng không khí đi vào động cơ và làm sai lệch tỷ lệ hòa khí trong quá trình sản sinh công suất.

Chính bởi vậy, các hãng xe thường đưa ra yêu cầu về việc bảo dưỡng định kỳ đối với bộ phận này. Thông thường sẽ dao động trong khoảng 5.000km phải vệ sinh một lần và thay mới sau quãng đường 20.000km. Riêng với những xe cũ, khoảng cách giữa cho việc bảo dưỡng có thể rút ngắn chỉ còn 3.000km/lần vệ sinh và 15.000km/lần thay mới, tính từ thời điểm sử dụng lọc mới gần nhất.

Bộ lọc dầu

Giống với những bộ lọc gió thì bộ lọc dầu sẽ giúp ngăn ngừa những bụi bẩn và những cặn thừa để cung cấp lượng nhớt (dầu) sạch nhất cho quá trình vận hành của động cơ. Từ đó giúp quá trình hoạt động được trơn tru và tối ưu, không gặp phải những tình trạng rỉ sét.

Thông thường, bộ lọc dầu nên được thay thế sau khoảng 10.000km sử dụng, hoặc giữa hai lần thay dầu động cơ. Ngoài ra, các chủ xe cũng nên thường xuyên kiểm tra cốc lọc dầu sau khoảng 1-2 tháng để có sự đánh giá kỹ càng nhất. Đối với cốc dầu bị hỏng cần phải thay thế, các chủ xe cũng nên chú ý chọn loại cốc lọc dầu chính hãng, phù hợp với thông số kỹ thuật để đảm bảo quá trình hoạt động được diễn ra tối ưu.

Bộ lọc nhiên liệu

Tương tự với bộ lọc dầu thì bộ lọc nhiên liệu cũng có vai trò quan trọng trong việc loại bỏ cặn bẩn và rỉ sắt trong xăng, dầu. Từ đó sẽ cung cấp nguồn nhiên liệu sạch để sử dụng trong buồn đốt của xe. Để thuận tiện cho việc sử dụng, bộ phận này thường được đặt ở dưới gầm xe, gần động cơ, dưới nắp capo hoặc trong bình nhiên liệu.

Nếu không chú ý, các lớp cặn bẩn sẽ bám đầy vào bộ lọc nhiên liệu, dẫn đến giảm hiệu suất buồng đốt và không đạt được tỉ lệ hòa khí đúng. Chính bởi vậy, các chủ xe nên tiến hành thay thế lọc nhiên liệu sau mỗi lần di chuyển khoảng 50.000 km hoặc theo chu kỳ hai năm một lần.

 

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link