Xuất phát từ mong muốn tạo ra một sân chơi dành cho cộng đồng đam mê các bộ môn đua trên đường nhựa và dần phát triển phong trào đua xe hơi thể thao tại Việt Nam; câu lạc bộ Hanoi Drift Club đã phối hợp cùng nhà tài trợ Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam và Kumho Tire tổ chức giải đua Hanoi Drift Club Tournament 2021. Được tổ chức trong ngày thứ Bảy (11/12/2021) tại Bãi đỗ xe Làng Văn Hóa các dân tộc Việt Nam, Hanoi Drift Club Tournament 2021 là điểm đến của những người đam mê các bộ môn đua xe thể thao như gymkhana và drift.
Sau khi được công bố vào giữa tháng 11, Giải đua Hanoi Drift Club Tournament 2021 (HDCT 2021) đã bắt đầu tiếp nhận đơn đăng ký dự thi của các tay đua từ ngày 27/11/2021 tới 4/12/2021. Sau khi Ban tổ chức giải xem xét và chọn lọc các tay đua dựa theo các quy định về con người (có bằng lái, trên 18 tuổi) và xe (đủ điều kiện kỹ thuật và an toàn, không phải bán tải, SUV, CUV và MPV), đã có tổng cộng 20 tay đua đã được lựa chọn để tham gia thi đấu tại giải HDCT 2021 vào thứ 7 này.
Tay đua Nguyễn Thị Diễm Hằng
Đa phần các tay đua tham dự đều đang sinh hoạt tại các câu lạc bộ motorsport nổi tiếng tại Việt Nam như Hanoi Drift Club hay Redline Racing Team; một số khác tới từ những hội nhóm chơi các dòng xe khác nhau. Đặc biệt không chỉ thu hút những nam tay đua, HDCT còn có sự tham gia của 2 “bóng hồng” đam mê lái xe là Phạm Thanh Dung và Nguyễn Thị Diễm Hằng.
Tay đua Nguyễn Đăng Quang
Do thể thức đua có yêu cầu tay lái phải thực hiện các kỹ thuật drift, chính vì vậy đa phần những tay đua tham dự đều lựa chọn các dòng xe dẫn động cầu sau. Với lợi thế giá cả tương đối hợp lý và phụ tùng dễ kiếm, những chiếc BMW 3 Series thuộc thế hệ E46 được lựa chọn nhiều nhất. Tiếp sau đó là dòng coupe thể thao Toyota 86 đã quen thuộc với dân chơi xe. Bên cạnh đó, có 2 tay đua tham gia thi đấu trên những chiếc xe dẫn động 4 bánh quattro của Audi, hứa hẹn thời gian hoàn thành bài thi ngắn bởi độ bám đường của chúng.
Tay đua Nguyễn Văn Việt
Nhưng không chỉ dành riêng cho các dòng xe với hệ dẫn động cầu sau hay 4 bánh – vốn khó kiếm và có giá đắt hơn tại Việt Nam, HDCT cũng đón chào cả các tay lái sử dụng những dòng xe dẫn động cầu trước. Đó là những cái tên đã quá quen thuộc như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Mazda6, Nissan Sunny. Ngoài ra là một số dòng xe nhập khẩu hiếm hơn như Mitsubishi Lancer io, Toyota Celica hay Scion XD. Với yêu cầu về xe và người không quá đặc thù, HDCT 2021 đã tạo điều kiện để mọi người đam mê xe đều có thể tham dự.
Tay đua Phạm Lưu Khánh Hoàng
Bên cạnh danh sách các tay đua cùng những chiếc xe mà họ sử dụng để tranh tài, giải đua Hanoi Drift Club Tournament 2021 cũng đã công bố chi tiết thể lệ thi đấu kiểu “driftkhana”. Về cơ bản, bài thi sẽ diễn ra trong sa hình dựng bằng cọc tương tự như bộ môn Gymkhana và các tay đua sẽ phải chạy đua với thời gian, hoàn thành sa hình trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên trong sa hình, Ban tổ chức sẽ bố trí 4 điểm “Drift Point” để tay lái có dịp thi triển kỹ năng drift của mình.
Mỗi Drift Point thành công đồng nghĩa với tay đua được trừ 3 giây vào thành tích cuối sau khi vượt sa hình. Việc bố trí thêm các Drift Point không chỉ tạo sự hấp dẫn, kịch tính cho giải đấu mà còn công bằng cho tất cả các tay đua, khi sa hình bài thi đấu nhỏ với nhiều khúc cua hẹp sẽ là lợi thế cho các dòng xe ở phân khúc A hay B. Nhìn chung tại HDCT 2021, sức mạnh của một chiếc xe không phải là yếu tố quyết định tới chiến thắng, mà phần lớn phụ thuộc vào kỹ năng của tài xế.
Với thể lệ thi đấu sáng tạo, HDCT 2021 hứa hẹn sẽ là một sự kiện hấp dẫn đối với người yêu xe nói chung và đua xe thể thao nói riêng khi được tổ chức vào cuối tuần này. Giải sẽ được tổ chức với 3 vòng hoàn toàn trong ngày thứ 7 (11/12/2021) gồm Luyện tập, Phân hạng và Chung kết. Kết quả giải đấu sẽ được công bố ngay trong chiều ngày thi đấu vào lúc 17h30 phút.