Trên thị trường hiện tại, khách hàng khi muốn sở hữu một chiếc SUV 7 chỗ có thể điểm qua một vài cái tên đáng chú ý như: KIA Sorento, Hyundai SantaFe, Mazda CX-8 hay Peugeot 5008. Trong đó đáng chú ý là Hyundai SantaFe và Peugeot 5008 khi vừa được cập nhật bản nâng cấp mới trong thời gian vừa qua, mang đến những thiết kế mới mẻ cùng loạt trang bị hỗ trợ tương đối ấn tượng. Vậy giữa Hyundai SantaFe 2021 và Peugeot 2021, đâu mới là cái tên ấn tượng hơn dành cho khách hàng? Dưới đây sẽ là những so sánh cụ thể của 2 mẫu xe này, dựa theo đánh giá từ 2 phiên bản cao cấp nhất là SantaFe xăng cao cấp và Peugeot 5008 GT.
Ngoại thất
So với thế hệ trước đây, cả hai chiếc Peugeot 5008 2021 và Hyundai SantaFe đều sở hữu thiết kế mới ấn tượng hơn khá nhiều. Trong đó, SantaFe cho thấy ưu thế nổi trội hơn hẳn khi được cung cấp khung gầm mới có kích thước lớn hơn, cùng phong cách được “lột xác” theo chiều hướng mạnh mẽ, khỏe khoắn.
Ở phần đầu, Hyundai SantaFe được thay đổi với lưới tản nhiệt thiết kế mới, nối liền với cụm đèn chiếu sáng vuông vức được đặt thấp. Trong khi đó, cụm đèn định vị tiếp tục được đặt bên trên, có thiết kế theo hình chữ T khá độc đáo. Tương tự với Hyundai SantaFe, Peugeot 5008 cũng sở hữu phần đầu có lưới tản nhiệt thiết kế độc đáo theo dạng 3D.
Kết hợp với đó là những chi tiết đèn chiếu sáng, cản trước được tinh chỉnh để mang đến tạo hình sắc sảo hơn. Dải đèn định vị ban ngày của xe được kéo dài xuống dưới, tạo thành hình răng nanh sư tử giống với những “người anh em” khác như 2008 và 3008. Phần đuôi cả hai mẫu xe này vẫn giữ nguyên những đặc trưng của phiên bản cũ, nhưng được thay đổi đôi chút để phù hợp hơn với thiết kế tổng thể.
Đối với trang bị ngoại thất, cả hai chiếc SUV 7 chỗ được cung cấp những tính năng tương đồng như: hệ thống đèn Full-LED; đèn chiếu sáng LED-Projector tích hợp cảm biến bật/tắt tự động; gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ và sấy kính, có khả năng tự động nghiêng khi lùi; mâm xe kích thước 19 inch và thanh giá nóc…
Nội thất
Được phát triển theo phong cách hiện đại nên nội thất của cả Peugeot 5008 và Hyundai SantaFe cùng sở hữu thiết kế tương đối bắt mắt và sang trọng. Trong đó, mẫu xe của Pháp Peugeot 5008 tiếp tục được thừa hưởng ngôn ngữ phát triển đặc trưng i-Cockpit, với tạo hình giống khoang cabin của phi cơ. Điều này giúp cho các trang bị trên xe được sắp xếp khá thuận tiện, tập trung chính vào trải nghiệm của người lái.
Trong khi đó, Hyundai SantaFe với thiết kế sang trọng được thừa hưởng từ thế hệ trước lại cho thấy khoang cabin chất lượng theo phong cách xe sang. Đáng chú ý nhất chính là khu vực điều khiển trung tâm của xe theo phong cách yên ngựa. Kết hợp với đó là những nút bấm tính năng được bố trí dày đặc, hút hồn mọi khách hàng ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Bên cạnh thiết kế ấn tượng thì loạt trang bị trên cả 2 xe cũng tương đối hấp dẫn. Trong đó có thể kể đến: màn hình kỹ thuật số sau vô lăng 12.3 inch; màn hình trung tâm cỡ lớn; hệ thống âm thanh 10 loa; hàng ghế trước chỉnh điện; sạc điện thoại không dây; vô lăng bọc da tích hợp nút bấm và lẫy chuyển số phía sau; cửa số trời toàn cảnh…
Tuy nhiên, Peugeot 5008 lại được bổ sung thêm nhiều tính năng khác hấp dẫn hơn cho người sử dụng với: hàng ghế trước có nhớ vị trí, tích hợp massage; cửa kính 2 bên trước dạng 2 lớp cách âm; ghế bọc da Claudia Habana cùng nội thất ốp da Alcantara. Đối với Hyundai SantaFe, mẫu xe này được bổ sung thêm những trang bị như: sưởi vô lăng; làm mát ghế và màn hình hiển thị kính lái HUD.
Khả năng vận hành
Cùng được trang bị động cơ xăng I4 nhưng SantaFe 2021 lại cho thấy sức mạnh nhỉnh hơn đôi chút so với đối thủ. Điều này nhờ vào việc trang bị động cơ hút khí tự nhiên có dung tích lên đến 2.5L, trong khi Peugeot 5008 lại sử dụng động cơ turbo có dung tích chỉ đạt 1.6L. Thông số cụ thể cho động cơ của Hyundai SantaFe xăng cao cấp là 176 mã lực/232Nm. Còn với Peugeot 5008, con số tương ứng cho mẫu xe này là 165 mã lực/245Nm. Như vậy, có thể thấy SantaFe có sức mạnh nhỉnh hơn đối thủ, trong khi Peugeot 5008 lại có sức kéo mạnh hơn, cho phép di chuyển linh hoạt trên nhiều địa hình.
Dù sở hữu lực kéo cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn đối thủ, nhưng khả năng vận hành của Peugeot 5008 vẫn bị hạn chế đi khá nhiều khi chỉ sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Trong khi đó, SantaFe lại được cung cấp hệ dẫn động 4 bánh AWD cùng 4 chế độ lái và 3 chế độ đi địa hình, giúp người sử dụng có thể thay đổi để di chuyển hợp lý tùy theo điều kiện khác nhau. Trang bị hộp số đi kèm trên cả 2 xe đều là loại tự động 6 cấp.
Các tính năng an toàn trên 2 mẫu SUV này gồm có: 6 túi khí; cảm biến áp suất lốp; camera 360 độ; cảnh báo điểm mù; hỗ trợ giữ làn đường; phanh tay điện tử tích hợp Auto Hold. Riêng SantaFe được cung cấp thêm cảnh báo điểm mù trên màn hình; cảnh báo va chạm với người đi bộ và đèn pha tự động thích ứng. Còn Peugeot 5008 được trang bị thêm hệ thống nhận diện biển báo tốc đọ và nhắc nhở người lái tập trung.
Kết luận
Hiện Peugeot 5008 GT đang được bán với giá niêm yết 1,319 tỷ đồng, cao hơn khá nhiều so với mức giá 1,24 tỷ đồng của SantaFe bản xăng cao cấp. Điều này khiến cho Peugeot 5008 dường như bị thất thế đôi chút so với đối thủ đến từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, với những trang bị chất lượng, kiểu dáng thiết kế hiện đại thì Peugeot 5008 vẫn là lựa chọn phù hợp cho những khách hàng cá tính, ưa thích sự khác biệt. Trong khi đó, Hyundai SantaFe xăng cao cấp sẽ là lựa chọn hấp dẫn, mang tính đại trà cho người tiêu dùng nhờ vào những không gian rộng rãi, khả năng vận hành tốt cùng giá bán ưu đãi.