Motorsport»Văn hóa xe»Đời sống»Gia nhập cuộc chơi chung, các thành viên VAMA đã sẵn sàng áp dụng quy chuẩn khí thải mới

Gia nhập cuộc chơi chung, các thành viên VAMA đã sẵn sàng áp dụng quy chuẩn khí thải mới

09:00 - 13/12/2021

Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải 5 theo quyết định do Thủ tướng Chính phủ ban hành sẽ được áp dụng từ ngày 1/1/2021.

Theo quyết định số 49/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu trong nước mới đây sẽ phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 kể từ ngày 1/1/2022. Theo quy định, tiêu chuẩn khí thải mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất ô nhiễm có trong khí thải, tương ứng với mức Euro 5 được quy định trong kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Uỷ ban kinh tế châu Âu hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới sẽ giúp các mẫu xe tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ sạch hơn, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo chia sẻ từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các thành viên trong tổ chức này đều đã sẵn sàng tuân thủ lộ trình. Trong đó, VAMA hiện đã, đang và sẽ triển khai các hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng về tiêu chuẩn khi thải mức 5; tổ chức các diễn đàn và hội thảo chuyên ngành; xây dựng bộ nhận diện dành riêng cho các xe đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5.

Tiếp đến giai đoạn 2022, các thành viên trong VAMA sẽ hướng đến đưa các dòng sản phẩm đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5 ra thị trường. Cùng với đó, các tư vấn viên bán hàng và đội ngũ kỹ thuật sẽ tiến hành hỗ trợ và tư vấn cho khách hàng để tìm hiểu và nắm rõ các khuyến cáo quan trọng trong việc sử dụng xe nhằm giảm thiểu rủi ro. Trong đó một trong những lưu ý quan trọng nhất chính là yêu cầu kỹ thuật của xăng mức 5 cao hơn khá nhiều so với các xăng mức thấp hơn.

Nếu xe trang bị EURO 5 hay tiêu chuẩn khí thải 5 nhưng sử dụng nhiên liệu không phù hợp sẽ xảy ra những lỗi phát sinh hoặc hư hỏng các thiết bị như: kim phun nhiên liệu; hệ thống DPF (bộ lọc hạt của động cơ diesel); cảm biến A/F (cảm biến oxy dải rộng); cảm biến oxy…; làm giảm tuổi thọ động cơ; gây ăn mòn các chi tiết truyền động trong động cơ… Khi hệ thống xử lý khí thải báo lỗi, công suất động cơ sẽ bị giới hạn, gây ra tình trạng yếu máy và tăng hao nhiên liệu. Bởi vậy việc tư vấn và khuyến cáo khách hàng hiểu tầm quan trọng của mức tiêu chuẩn khí thải mức 5 và việc sử dụng nhiên liệu phù hợp sẽ là một trong những bước đi quan trọng của các thành viên VAMA trong thời gian tới.

Ngoài việc triển khai lộ trình cho các thành viên trực thuộc, VAMA còn tiến hành kết nối với VINPA (Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam) nhằm mở rộng mạng lưới cung cấp và triển khai các hoạt động hỗ trợ kháh hàng trong việc tiếp cận nhiên liệu mức 5. Bởi tiêu chuẩn khí thải mức 5 cũng yêu cầu nhiên liệu sử dụng cho xe cũng phải đạt mức cao hơn. Ngoài dầu Diesel mức 5 (DO-V) đang được bán tại hơn 1.100 cửa hàng thì xăng mức 5 hiện vẫn chưa được đưa ra tiêu thụ tại thị trường trong nước. Nhiều khả năng xăng mức 5 sẽ được bán ra thị trường kể từ ngày 1/1/2022 nhằm tuân thủ theo đúng quy định của Chính phủ.

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link