Kết thúc năm 2021 với những ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, thị trường xe hơi Việt Nam vẫn ghi nhận những tín hiệu khả quan. Đáng chú ý nhất là lượng xe nhập khẩu vào thị trường nước ta trong năm vừa qua đã ghi nhận đà tăng trưởng ấn tượng. Trong đó, thị trường dẫn đầu về lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2021 vừa qua là Thái Lan, kế đến là Indonesia và Trung Quốc.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam trong năm 2021 vừa qua, lượng xe hơi nhập khẩu về Việt Nam đạt tổng cộng 160.035 chiếc với tổng giá trị đạt 3,66 tỷ đô. Con số này so với năm 2020 trước đó tăng đến 52,1%, trong khi kim ngạch nhập khẩu cũng tăng đến 55,7%. So với mốc doanh số đạt 139.427 xe ở thời điểm năm 2019 khi chưa bị ảnh hưởng bởi đại dịch, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam sau khi kết thúc năm 2021 cũng cao hơn khá nhiều.
Ghi nhận theo thị trường, Thái Lan chính là nước xuất khẩu nhiều xe hơi nhất vào Việt Nam trong năm 2021 với 80.903 chiếc, đạt giá trị tương đương 1,5 tỷ USD. Trong đó đa phần đều là các dòng xe du lịch thuộc đủ các phân khúc như SUV, sedan hạng B, sedan hạng C và bán tải.
Kế đến là Indonesia với tổng cộng 44.520 xe được đưa về Việt Nam trong năm vừa qua, đạt giá trị 559,5 triệu USD. Thành tích này có được chủ yếu nhờ vào một số mẫu MPV 5+2 bán chạy hay ô tô cỡ nhỏ hạng A. Ngoài ra, một cái tên khác mới được xuất hiện tại Việt Nam trong thời gian vừa qua, cũng được nhập khẩu từ thị trường này chính là Toyota Raize.
Bên cạnh hai thị trường chính là Thái Lan và Indonesia thì Trung Quốc cũng là một điểm sáng đối với thị trường xe hơi nhập khẩu tại Việt Nam trong năm vừa qua với gần 23.000 chiếc. Đa phần các mẫu xe được sản xuất tại Trung Quốc và đưa về Việt Nam đến từ các thương hiệu như: Dongfeng, BAIC và Zotye…
Bước sang năm mới 2022 với những chính sách mới thích nghi kịp thời với dịch bệnh, thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam được dự báo sẽ tạo nên những bước tiến mới đột phá hơn. Trong đó, những cái tên bán chạy hàng đầu như: Toyota Corolla Cross, Mitsubishi Xpander, Mitsubishi Attrage và Suzuki XL7 tiếp tục được kỳ vọng là mấu chốt giúp gia tăng doanh số cho các thương hiệu trong thời gian tới.