Với doanh số năm đạt tổng 509,000 xe, tính ra cứ mỗi phút trôi qua người Việt lại mua 1 xe ô tô.
Năm 2022 cũng là một năm của nhiều sự khác biệt, thông thường điểm rơi thị trường sẽ vào tháng Tết (tháng 2) và tháng Ngâu (tháng 8). Cùng với đó là các điểm thăng hoa doanh số như tháng 3 và tháng 12. Với năm 2022 thì khác hẳn, rơi vào tháng 6. Đó là kết quả của cuộc chạy đua hưởng ưu đãi phí trước bạ vào 5 tháng đầu năm và sự thiếu hụt linh kiện/chip của các nhà máy vào khoảng giữa năm.
Sau tháng 5, doanh số tháng 6 của thị trường trùng xuống đột ngột còn 31.000 xe. Dù vậy, đây là lúc việc khan hiếm xe, linh kiện và “bia kèm lạc” trở nên phổ biến, do đó người tiêu dùng lại tiếp tục duy trì mua xe bất kể đó có phải là thời điểm tốt hay không.Tháng Ngâu năm 2022, doanh số toàn thị trường không giảm nhiệt quá lớn như nhiều dự báo trước đó. Bởi nhu cầu mua xe và nhận xe lúc này quá lớn, có thể khiến người dân tạm gác những yếu tố về tâm linh kiêng kỵ.
Giải thích về sức mua tăng mạnh của 2022, có thể kể đến những lý do sau. Thứ nhất là sức mua tăng vọt sau nhiều tháng kìm nén vì đại dịch Covid là yếu tố đầu tiên được nhắc đến. Sau thời gian dài phong tỏa trong năm 2021, sự dồn nén về mua sắm ô tô được đẩy lên cao. Cộng với tâm lý biết trân trọng và tận hưởng cuộc sống hơn sau đợt đại dịch, nhu cầu di chuyển xe cá nhân tăng cao để tránh việc lây lan dịch bệnh của tầng lớp người Việt khá giả. Điều này khiến sức mua ô tô bùng nổ từ cuối năm 2021 và kéo dài sáng đầu năm 2022.
Hàng loạt mẫu xe mới hấp dẫn ra mắt là yếu tố tiếp theo được nhắc tới. Tính sơ bộ, thị trường năm qua đoán nhận gần tổng cộng 50 mẫu xe mới, bản nâng cấp, phiên bản mới ra mắt. Trong đó có nhiều mẫu xe có sức hút lớn về thị hiếu tiêu dùng của khách Việt như Mitsubishi Xpander, Ford Ranger, Hyundai Creta,…
Năm qua cũng ghi nhận số lượng xe điện, xe lai nhiều kỷ lục, đặc biệt là VinFast với 2 mẫu VF8 và VF9. Thaco, Hyundai, Nissan, Mercedes-Benz,… cũng bắt đầu bổ sung dòng sản phầm này.
Các hãng xe chủ động nguồn cung hơn là yếu tố thứ 3 giúp thị trường thăng hoa. Sau khoảng thời gian cuối năm 2021 và đầu năm 2022 nhiều hãng xe gặp khó về tình trạng cung không đủ cầu do thiếu chip, phụ thuộc vào việc nhập khẩu thì năm 2022 các hãng xe Việt đã chủ động nguồn cung hơn. Corolla Cross được ưu tiên lượng xe nhập về lớn từ nhà máy tại Thái Lan. Xpander, Ranger, Veloz chuyển sang lắp ráp trong nước. Hyundai TC khánh thành nhà máy thứ 2 với công suất 100,000 xe/năm góp phần giúp các mẫu xe “Hot” như Accent, SantaFe, Tucson,… có nguồn cung dồi dào hơn.
Với đà tăng mạnh của 2022, hi vọng rằng 2023 sẽ tiếp tục một năm bùng nổ của thị trường ô tô Việt Nam.