Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà phân phối và nhập khẩu ôtô Hàn Quốc (KAIDA) cho thấy chỉ một chiếc Tesla mới – một chiếc Model Y – được đăng ký ở Hàn Quốc trong tháng Một. Nguyên nhân chính xuất phát từ việc chính phủ cắt giảm các chính sách hỗ trợ xe điện sử dụng pin của Trung Quốc.
Theo nhiều báo cáo, Bộ Môi trường Hàn Quốc đang thu thập phản hồi cho những quy định hỗ trợ xe điện mới, với mục tiêu chỉ cung cấp mức hỗ trợ thấp cho những mẫu xe điện có mật độ năng lượng ít hơn so với các mẫu khác.
Chính sách này nhắm đến loại pin LPF của Trung Quốc, với chi phí thấp hơn nhưng mật độ năng lượng cũng thấp hơn so với loại pin NCM mà các hãng pin Hàn Quốc đang nắm thế mạnh. Chính sách mới sẽ có hiệu lực sớm nhất trong tháng 2.
Tại Trung Quốc, mẫu Tesla Model Y từng là một cú hích lớn trong 2023. Nhờ pin LFP, sản phẩm này có giá rẻ hơn 15.000 USD so với phiên bản sản xuất ở Mỹ.
Còn ở Hàn Quốc, chỉ riêng năm 2023, có 13.885 chiếc Model Y xuất xưởng từ Thượng Hải được tiêu thụ, trở thành xe điện nhập khẩu bán chạy nhất tại quốc gia này.
Tuy nhiên, mức sụt giảm thẳng đứng không chỉ với riêng Tesla. Tổng doanh số xe điện ở Hàn Quốc trong tháng Một giảm 80% và tác động đến tất cả các hãng sản xuất. Nguyên nhân từ nhiều khía cạnh: những lo ngại về an toàn, tỷ giá tăng, thiếu hệ thống sạc, và sự hỗ trợ từ chính phủ.
Về hệ thống sạc, dù Hàn Quốc có tỷ lệ trụ sạc trên mỗi tài xế thuộc hàng cao nhất thế giới, khoảng 90% trong số đó là sạc chậm. Cùng lúc, quốc gia này đang rất nỗ lực chuyển các đội xe tải sang xe điện, có nghĩa các trạm sạc sẽ trở nên quá tải, khiến thời gian chờ đợi ngày càng lâu hơn với tất cả các tài xế.