Thị trường xe Việt Nam đang ngày một nhộn nhịp hơn khi liên tiếp có thêm các thương hiệu mới gia nhập. Một trong những thương hiệu sẽ sớm có mặt là KG Mobility. Mẫu xe đầu tiên có thể tới Việt Nam được cho là Torres EVX.
KG Torres EVX là một mẫu xe điện gầm cao cỡ D, tức cùng phân khúc với VinFast VF 8. Tại Hàn Quốc, KG Torres EVX có giá khoảng 30 triệu won, tương đương 556 triệu đồng theo tỷ giá hiện nay.
KG Torres EVX thực chất là một trong những mẫu xe rất mới của thương hiệu Hàn Quốc này; theo các hãng tin địa phương thì Torres EVX mới chính thức đi vào sản xuất hàng loạt từ đầu tháng 11/2023.
Về thông số kỹ thuật, KG Torres EVX có kích thước DxRxC lần lượt là 4.715 x 1.890 x 1.785 mm. Tờ Korean Herald từng nhắc đến một trong những điểm mạnh của KG Torres EVX là có không gian chứa đồ lớn: Khi gập hàng ghế thứ 2, không gian chứa đồ lên tới 1.662 lít, cùng với đó là khoảng trần cao 930mm. Không gian chứa đồ trên mẫu xe này tốt hơn VF 8 – dừng ở 1.373 lít khi gập hàng ghế thứ 2 xuống.
Mẫu KG Torres EVX mới bán tại Anh còn trang bị một tính năng rất thú vị, là cho phép người dùng rút điện từ pin xe phục vụ các thiết bị gia dụng. Tính năng này gọi là Vehicle-to-load, hiện chưa phổ biến trên xe điện.
Cùng với cốp rộng và cao, KG Torres EVX dường như rất phù hợp để trở thành một mẫu xe đi cắm trại. Thậm chí, trong một dịp trải nghiệm xe, phóng viên tờ Korean Herald với chiều cao hơn 1,8 mét còn có thể nằm trong xe khi gập hàng ghế thứ 2.
KG Torres EVX trang bị pack pin LFP có dung lượng 73,4 kWh, đủ để đi khoảng 462 km. Mẫu xe này chỉ trang bị một mô tơ với tổng công suất 201 mã lực và mô men xoắn 339 Nm. So sánh tương quan với VinFast VF 8, mẫu xe điện Việt hiện có tùy chọn sử dụng pin CATL với dung lượng lên tới 87,7 kWh, đủ đi được 471 km với bản Eco hoặc 457 km với bản Plus.
Trong khi tổng quãng đường di chuyển một lần sạc giữa 2 xe có vẻ không có nhiều khác biệt, VF 8 dường như là mẫu xe thú vị hơn về mặt vận hành. Trong khi KG Torres EVX dẫn động cầu trước, VF 8 lại trang bị 2 mô tơ để cho cấu hình dẫn động 4 bánh, công suất đạt 349 mã lực / 500 Nm bản Eco hoặc 402 mã lực / 620 Nm bản Plus.
Một điều đáng nhắc tới là hồi giữa tháng 11 năm 2023, đại diện ban lãnh đạo của KG Mobility đã từng tới và gặp gỡ đối tác tại Việt Nam. Cụ thể hơn, tờ Autodaily Korea lúc đó cho biết Chủ tịch tập đoàn KGM Kwak Jae-sun, CEO KGM Jeong Yong-won, Chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Kim Hyung-chul đã tới và làm việc cùng Chủ tịch Kim Long Motors Mai Phước Nghê – đối tác KG Mobility tại Việt Nam.
Đoàn làm việc sau đó đã tới thăm công trường xây dựng nhà máy lắp ráp xe KG Mobility đang xây dựng tại Huế – do Kim Long Motors (đơn vị thuộc tập đoàn Futa, còn gọi là tập đoàn Phương Trang) đảm nhiệm. Nhà máy lắp ráp này sẽ có công suất ban đầu 15.000 xe/năm khi hoàn thành vào năm 2024, nâng lên 60.000 chiếc/năm vào năm 2029.
Cũng trong buổi làm việc, hai bên đã nhắc đến kế hoạch ra mắt thị trường Việt Nam với mẫu Torres EVX. Trước đó khoảng nửa năm, KG Mobility và Kim Long Motors cũng đã ký kết nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Hàn Quốc về Việt Nam. Thỏa thuận này nhắc đến tên 3 mẫu xe gầm cao, dự kiến sẽ tới Việt Nam vào năm nay.
KG Mobility thực chất là tên mới của thương hiệu Ssangyong – hãng xe từng kinh doanh tại Việt Nam nhưng đã dừng hoạt động từ khoảng cuối năm 2018. Tại Hàn Quốc, hãng xe lâu đời nhất xứ kim chi còn phải nộp đơn phá sản vào năm 2020, nhưng tới giữa năm 2022 thì đã được một đơn vị khác mua lại và đổi tên thành KG Mobility.