Về phương hướng hoạt động 2024, Haxaco sẽ tiếp tục triển khai mở rộng kinh doanh xe, nghiên cứu đa dạng danh mục sản phẩm đồng thời định hướng xây dựng chiến lược lâu dài. Đặc biệt, công ty sẽ mở rộng hoạt động phân phối ô tô mang thương hiệu MG.
Công ty này đã tham gia thị trường phân phối xe cũ với 2 đại lý độc quyền mua bán xe MG tại Kinh Dương Vương và Láng Hạ. Ông Dũng tuyên bố Haxaco chiếm tối đa 40% thị phần MG bằng cách đầu tư toàn bộ 10 đại lý không vay ngân hàng, chỉ vay để nhập xe về, với khoảng 500 nhân viên bán hàng.
Ông Dũng đánh giá thị trường xe MG ở Việt Nam có triển vọng tốt do dòng xe cao cấp gặp nhiều khó khăn, thị phần Mescedes Benz của Haxaco đã lên tới 40% và còn ít dư địa phát riển. Khi kinh tế đi xuống, hãng xe MG đang ở phân khúc gần như thấp nhất trong nước sẽ là thị trường tiềm năng hơn.
Năm 2024, Haxaco đặt chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất 200 tỷ đồng, gấp 4,2 lần so với mức nền thấp của năm ngoái (48 tỷ đồng).
Về phương án phân phối lợi nhuận, cổ đông đã thông qua phương án chia cổ tức bằng tiền và thưởng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tổng tỷ lệ 18%. Cụ thể, công ty này sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt theo tỷ lệ 3% (300 đồng/cp),
Ngoài ra, công ty thưởng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 15%, tức mỗi 100 cổ phiếu nhận thêm 15 cổ phiếu mới. Nguồn tiền dùng để phát hành là khoản lợi nhuận sau thuế chưa phân phối còn lại và thặng dư vốn cổ phần. Tổng số cổ phiếu dự kiến phát hành thêm là 14 triệu cổ phiếu trong quý 2/2024 và 3/2024, qua đó tăng vốn điều lệ lên 1.074 tỷ đồng.
Nhìn lại năm 2023, đơn vị phân phối xe Mercedes – Benz Việt Nam chứng kiến kết quả kém sắc với doanh thu giảm 41% xuống 3.982 tỷ, mức thấp nhất từ 2018 đến nay. Lợi nhuận trước thuế lao dốc 84% còn 48 tỷ đồng, chỉ bằng 15% kế hoạch năm 2023.
Năm qua, công ty đã phân phối 1.099 xe, giảm mạnh so với năm 2022 cho thấy thị trường ô tô năm vừa rồi đầy khốc liệt. Tình hình kinh tế suy thoái, người dân thắt chặt chi tiêu là nguyên nhân chính khiến lượng ô tô giảm sâu.
Bên cạnh đó, lãi suất ngân hàng vẫn cao và khó giải ngân khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi mua ô tô trả góp. Các hãng xe và đại lý ô tô liên tục ra mắt sản phẩm mới, chương trình ưu đãi, giảm giá bán trực tiếp,… làm sự cạnh tranh giữa các hãng khốc liệt hơn, báo cáo năm 2023 của HĐQT Haxaco nêu.