Geely là hãng xe Trung Quốc mới nhất tiết lộ kế hoạch về hệ thống truyền động hybrid sạc điện (plug-in hybrid-electric vehicle – PHEV) với hành trình siêu dài. Hãng khẳng định các kỹ sư đang tìm cách giúp xe xăng-điện có thể đi đến 2.000 km mới cần sạc điện và đổ xăng.
Động thái này giống đối thủ đồng hương BYD – hãng mới đây cũng cho thấy ý định bắt đầu bán xe PHEV với hành trình tương tự đến cuối 2024.
Hệ thống PHEV mới của Geely đã sử dụng trên một số mẫu xe hiện nay, theo nguồn tin từ hãng tại trụ sở chính ở Hàng Châu, Trung Quốc. Hệ thống có tên gọi NordThor kết hợp một máy xăng turbo 1,5 lít, 4 xi-lanh, hộp số DHT 3 cấp, các môtơ điện, pin lithium-ion 19,1 kWh và một bình xăng 192 lít. Tổng công suất của hệ thống là 358 mã lực.
Ở mẫu Geely Galaxy L6 – chiếc sedan dài 4.782 mm đã ra mắt tại Trung Quốc trong 2023 – xe chạy được 126 km với chỉ môtơ điện, và tổng quãng đường với xăng và điện là 1.370 km theo tiêu chuẩn CLTC của Trung Quốc.
Geely không cho biết cách thức thực hiện để các mẫu PHEV tương lai đạt được mục tiêu 2.000 km. Tuy nhiên, WardsAuto – tạp chí danh tiếng về ôtô tại Mỹ – nói rằng Geely muốn mức tiêu hao nhiên liệu hỗn hợp chỉ 2 lít/100 km theo CLTC. Lúc này, Galaxy L6 có mức tiêu thụ nhiên liệu 4,5 lít/100 km.
Việc cải tiến hơn nữa động cơ NordThor 8848 cũng được tính đến. Ngoài ra, dòng PHEV thế hệ tiếp theo của Geely dường như sẽ sử dụng pin có mật độ năng lượng cao hơn, và có thể, cả bình xăng lớn hơn.
Trong khi đó, BYD cũng từng khẳng định kế hoạch nâng cấp hệ thống truyền động DM (Dual Mode) PHEV để mang đến cho các mẫu xe tương lai hành trình đến 2.000 km. Hãng xe có trụ sở ở Thâm Quyến ra mắt hệ thống DM năm 2008 và tiếp tục nâng cấp với sự tiến bộ của công nghệ.
Hệ thống thế hệ thứ 4 được sử dụng cho các mẫu PHEV của BYD hiện nay, gồm đời mới nhất của chiếc SUV bán chạy nhất – Song Plus – với hai phiên bản là DM-i tập trung vào hiệu quả nhiên liệu, và DM-p tập trung vào hiệu suất.
Cả hai phiên bản dùng động cơ turbo 1,5 lít, 4 xi-lanh chu trình Atkinson, một môtơ điện và hộp số CVT. Khách hàng có thể chọn giữa pin 8,32 kWh và 18,32 kWh. Theo đó, bản Song Plus DM-i có thể chạy đến 1.151 km khi kết hợp với bình xăng 60 lít.
BYD nói rằng hệ thống PHEV thế hệ thứ 5 ra mắt trong 2025 sẽ dựa trên nền tảng DM-i hiện nay. Và dù dung tích bình xăng cũng như pin chưa được tiết lộ, các mẫu PHEV tương lai của hãng sẽ có hành trình đến 2.000 km.
Hệ thống PHEV mới của BYD cũng sẽ kết hợp với nền tảng mới ePlatform. Nền tảng hiện nay đã ra mắt từ 2021 và là bản 3.0, trong khi bản mới sẽ là 4.0.
Trong 2023, hơn một nửa trong tổng doanh số toàn cầu 3,01 triệu xe của BYD là xe PHEV. Kế hoạch của hãng nhằm mở rộng dòng PHEV được công bố sau khi chiến lược kinh doanh 3 năm mới được thông qua, với mục tiêu củng cố vị thế đi đầu về doanh số toàn cầu với xe điện hóa, gồm cả dòng PHEV và xe thuần điện.