Theo 3 nguồn tin cũng như các thông điệp của Tesla đã được Reuters xác thực, hãng xe điện Mỹ sẽ tiếp tục phát triển các mẫu robotaxi tự lái trên cùng nền tảng xe cỡ nhỏ.
Quyết định cho thấy sự từ bỏ một mục tiêu đã được đặt ra từ lâu, rằng Elon Musk vẫn thường miêu tả như nhiệm vụ hàng đầu: các mẫu xe điện giá cả phải chăng cho số đông khách hàng. “Kế hoạch tổng thể” đầu tiên của Musk cho Tesla năm 2006 kêu gọi sản xuất các mẫu xe sang đầu tiên, rồi dùng lợi nhuận để cấp vốn cho một mẫu “xe gia đình chi phí thấp”.
Từ khi đó, Musk nhiều lần nhắc lại lời hứa về một chiếc xe như thế với các nhà đầu tư và khách hàng. Tháng 1 vừa qua, vị CEO nói với các nhà đầu tư rằng Tesla có kế hoạch bắt đầu sản xuất mẫu xe giá phải chăng tại nhà máy ở Texas, Mỹ, vào nửa cuối 2025.
Mẫu xe rẻ nhất của Tesla hiện nay – Model 3 – có giá bán lẻ khoảng 39.900 USD tại Mỹ. Mẫu xe giá thấp hơn đang được nói đến – đôi khi được kèm tên Model 2 – dự kiến có giá từ khoảng 25.000 USD.
Tesla không hồi âm khi Reuters đặt câu hỏi. Sau khi bài viết được xuất bản, Musk đăng trên tài khoản X rằng “Reuters đang nói dối (lần nữa)”, nhưng không nêu rõ đúng hay sai ở đâu.
Giá cổ phiếu Tesla giảm hơn 6% sau báo cáo của Reuters, nhưng phục hồi phần nào sau bài đăng của Musk.
Rồi Musk đăng tiếp: “Robotaxi của Tesla sẽ được tiết lộ vào 8/8”, giúp cổ phiếu tăng giá sau vài giờ giao dịch.
Quyết định trên được đưa ra khi Tesla đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu từ các hãng xe điện Trung Quốc, với hàng loạt mẫu xe giá chỉ khoảng từ 10.000 USD. Hai nguồn tin nói rằng họ biết về quyết định hủy mẫu Model 2 của hãng xe Mỹ trong một cuộc họp có sự tham gia của những nhân viên chủ chốt.
Một nguồn tin trong đó nói sự kiện diễn ra hồi cuối tháng 2. “Chỉ thị của Elon là hướng tất cả vào robotaxi”, người này cho biết.
Nguồn tin thứ 3 khẳng định việc hủy bỏ kế hoạch và theo kế hoạch mới, các mẫu robotaxi sẽ được sản xuất, nhưng với số lượng thấp hơn nhiều so với con số dự kiến của Model 2.
Một nguồn tin khác bày tỏ sự lạc quan về quyết định hướng ra khỏi chiến lược xe giá rẻ để ưu tiên robotaxi – phân khúc mà Musk đã hình dung ra là phương tiện dịch chuyển của tương lai. Tuy nhiên, kế hoạch sản xuất có thể thay đổi dựa trên các điều kiện kinh tế.
Mẫu xe rẻ nhất của Tesla hiện nay – Model 3 – có giá bán lẻ khoảng 39.900 USD tại Mỹ. Mẫu xe giá thấp hơn đang được nói đến – đôi khi được kèm tên Model 2 – dự kiến có giá từ khoảng 25.000 USD.
Tesla không hồi âm khi Reuters đặt câu hỏi. Sau khi bài viết được xuất bản, Musk đăng trên tài khoản X rằng “Reuters đang nói dối (lần nữa)”, nhưng không nêu rõ đúng hay sai ở đâu.
Giá cổ phiếu Tesla giảm hơn 6% sau báo cáo của Reuters, nhưng phục hồi phần nào sau bài đăng của Musk.
Rồi Musk đăng tiếp: “Robotaxi của Tesla sẽ được tiết lộ vào 8/8”, giúp cổ phiếu tăng giá sau vài giờ giao dịch.
Quyết định trên được đưa ra khi Tesla đối mặt với cuộc cạnh tranh gay gắt trên toàn cầu từ các hãng xe điện Trung Quốc, với hàng loạt mẫu xe giá chỉ khoảng từ 10.000 USD. Hai nguồn tin nói rằng họ biết về quyết định hủy mẫu Model 2 của hãng xe Mỹ trong một cuộc họp có sự tham gia của những nhân viên chủ chốt.
Một nguồn tin trong đó nói sự kiện diễn ra hồi cuối tháng 2. “Chỉ thị của Elon là hướng tất cả vào robotaxi”, người này cho biết.
Nguồn tin thứ 3 khẳng định việc hủy bỏ kế hoạch và theo kế hoạch mới, các mẫu robotaxi sẽ được sản xuất, nhưng với số lượng thấp hơn nhiều so với con số dự kiến của Model 2.
Một nguồn tin khác bày tỏ sự lạc quan về quyết định hướng ra khỏi chiến lược xe giá rẻ để ưu tiên robotaxi – phân khúc mà Musk đã hình dung ra là phương tiện dịch chuyển của tương lai. Tuy nhiên, kế hoạch sản xuất có thể thay đổi dựa trên các điều kiện kinh tế.
Sự thúc ép kiếm lời từ các mẫu xe thấp cấp là một thách thức đối với bất cứ hãng xe nào. Nhưng sự chậm trễ của Tesla trong việc theo đuổi dòng xe mà Musk từng gọi là giấc mơ khiến điều này trở nên khó khăn hơn vì Tesla hiện phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn trong phân khúc này.
Trong khi Tesla mất vài năm phát triển Cybertruck – một chiếc bán tải điện đắt giá – thì các hãng xe Trung Quốc đã chạy đua về phía trước ở phân khúc xe điện giá thấp, nắm bắt thị phần, kiếm tiền bằng những sản phẩm mà các hãng xe phương Tây đang cố gắng làm theo.
Kế hoạch về mẫu xe thấp cấp thể hiện tham vọng của Musk để tăng doanh số. Trong 2020, Musk từng nói rằng Tesla tính đến hết 2030 sẽ bán 20 triệu xe – gấp 2 lần số mà hãng xe lớn nhất thế giới hiện nay là Toyota đang làm được. Với sự biến mất của Model 2, chưa rõ làm cách nào Musk đạt được mục tiêu.
Lúc này, xe tự lái đã được cấp phép tại Mỹ và Trung Quốc nhưng với những quy định khắt khe. Còn Tesla vẫn chưa chứng minh được rằng hãng có thể sản xuất một mẫu xe tự lái dù đã vài năm được Musk nói đến. Với công nghệ lái tự động hiện trang bị trên các mẫu xe đang bán ra, Tesla vẫn đang gặp rắc rối do bị kiện cáo cũng như điều tra khi nhiều xe liên quan đến các vụ tai nạn.
Sự thúc ép kiếm lời từ các mẫu xe thấp cấp là một thách thức đối với bất cứ hãng xe nào. Nhưng sự chậm trễ của Tesla trong việc theo đuổi dòng xe mà Musk từng gọi là giấc mơ khiến điều này trở nên khó khăn hơn vì Tesla hiện phải đối mặt với cuộc cạnh tranh khốc liệt hơn trong phân khúc này.
Trong khi Tesla mất vài năm phát triển Cybertruck – một chiếc bán tải điện đắt giá – thì các hãng xe Trung Quốc đã chạy đua về phía trước ở phân khúc xe điện giá thấp, nắm bắt thị phần, kiếm tiền bằng những sản phẩm mà các hãng xe phương Tây đang cố gắng làm theo.
Kế hoạch về mẫu xe thấp cấp thể hiện tham vọng của Musk để tăng doanh số. Trong 2020, Musk từng nói rằng Tesla tính đến hết 2030 sẽ bán 20 triệu xe – gấp 2 lần số mà hãng xe lớn nhất thế giới hiện nay là Toyota đang làm được. Với sự biến mất của Model 2, chưa rõ làm cách nào Musk đạt được mục tiêu.
Lúc này, xe tự lái đã được cấp phép tại Mỹ và Trung Quốc nhưng với những quy định khắt khe. Còn Tesla vẫn chưa chứng minh được rằng hãng có thể sản xuất một mẫu xe tự lái dù đã vài năm được Musk nói đến. Với công nghệ lái tự động hiện trang bị trên các mẫu xe đang bán ra, Tesla vẫn đang gặp rắc rối do bị kiện cáo cũng như điều tra khi nhiều xe liên quan đến các vụ tai nạn.