Trong khi Tesla cùng hàng loạt hãng xe điện khác lao đao vì nhu cầu thị trường không như kỳ vọng cũng như cuộc chiến dìm giá khốc liệt khiến doanh thu giảm sút thì Xiaomi, “chú ngựa ô” trong cuộc đua này lại bất ngờ vươn lên mạnh mẽ.
Hãng tin CNBC đưa tin thương hiệu điện thoại nổi tiếng Trung Quốc Xiaomi mới đây đã có tuyên bố làm bất ngờ giới chuyên môn khi cho biết sắp hòa vốn để tiến tới có lãi, bất chấp việc chạy đua hạ giá cùng Tesla.
Trên thực tế, CEO Lei Jun của Xiaomi đã từng có dự đoán bi quan rằng xe điện của hãng có lẽ phải bán với mức giá lỗ để có thể cạnh tranh trong cuộc đua dìm giá của Tesla. Thế nhưng mới đây, vị CEO được mệnh danh là “Steve Jobs của Trung Quốc” này đã đổi giọng khi tuyên bố biên lợi nhuận gộp mảng xe điện của hãng sẽ đạt 5-10%, qua đó giúp công ty tiến gần đến điểm hòa vốn.
Sau khi ra mắt dòng xe điện SU7, hãng Xiaomi đã nhận được hơn 70.000 đơn đặt hàng tính đến ngày 20/4/2024, tiến rất sát đến kế hoạch doanh số cho cả năm nay.
Sự bùng nổ về nhu cầu này đã khiến Xiaomi phải nâng cao mục tiêu doanh số lên 100.000 chiếc xe điện trong năm 2024.
Khi mới ra mắt SU7 vào tháng 3/2024, sản phẩm của Xiaomi rẻ hơn Tesla 3 đến 4.000 USD và ban giám đốc cũng như giới chuyên gia khá lo lắng trước tình hình nhu cầu xe điện giảm tốc trên toàn cầu.
Tuy nhiên với độ nổi tiếng của mình cùng mức giá rẻ, Xiaomi nhanh chóng nhận được vô số đơn đặt hàng từ người tiêu dùng Trung Quốc.
Phân tích của Citi cho thấy nếu doanh thu của Xiaomi đạt 300.000-400.000 USD trong năm nay thì hãng sẽ đạt điểm hòa vốn và bắt đầu có lãi. Báo cáo của Citi đã phải nâng mức dự báo tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng xe điện Xiaomi trong năm nay lên 6% thay vì mức âm 10% trước đó.
Ngoài ra, Citi cũng nâng chỉ số EPS cho Xiaomi thêm 25% trong năm nay và dự đoán hãng có lẽ sẽ bán được đến 100.000 chiếc xe điện năm 2024, khoảng 200.000 chiếc cho năm sau và 280.000 sản phẩm cho năm 2026.
Để so sánh, số liệu của Hiệp hội xe hơi Trung Quốc (CPCA) cho thấy Tesla bán được hơn 600.000 chiếc xe điện năm 2023. Thương hiệu Li Auto thì chủ yếu bán xe Hybrid với 376.000 chiếc còn Nio chỉ bán được hơn 160.000 chiếc.
Tính trong quý IV/2023, hãng Li Auto có mức biên lợi nhuận gộp lên đến 23,5% so với cùng kỳ năm trước, còn Nio là 7,5% cùng kỳ.
Về phía Tesla, biên lợi nhuận gộp của hãng đã giảm 5 quý liên tiếp xuống chỉ còn 17,4% trong quý I/2024.
Đích thân CEO Lei Jun đã cảm ơn các nhà cung ứng khi hạ chi phí xuống, qua đó giúp sản phẩm của Xiaomi có được mức giá cạnh tranh.
“Chúng tôi đang thảo luận với các nhà cung ứng để mở rộng sản lượng và tiếp tục hạ giá thành”, CEO Lei Jun cho biết.