Triển lãm ôtô Việt Nam – Vietnam Motor Show (VMS) do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và nhóm các nhà nhập khẩu ôtô chính hãng (VIVA) tổ chức vào 23-27/10 tới tại TP HCM. VMS quay trở lại sau một năm hoãn. Chủ đề của năm nay là Công nghệ và môi trường.
Triển lãm VMS 2024 không có sự góp mặt của nhiều thương hiệu hạng sang, đặc biệt là Mercedes, Lexus và Audi, ba hãng xuất hiện đều đặn ở các kỳ triển lãm trước. Mercedes, hãng xe sang sở hữu thị phần số một Việt Nam, không nói rõ lý do vắng mặt. Trước đây, Mercedes thường tham gia với dàn xe nhiều nhất và diện tích gian hàng lớn nhất.
“Do những định hướng và chiến lược khác biệt trong 2024, chúng tôi rất lấy làm tiếc khi không thể đồng hành cùng VMS”, đại diện Mercedes Việt Nam cho biết.
Với Audi, sau khi tập đoàn Pon trở thành nhà nhập khẩu và phân phối mới, chiến lược kinh doanh tại Việt Nam có một số thay đổi. Việc không tham gia VMS 2024 là một phần của kế hoạch định vị lại thương hiệu Audi của công ty này.
“Chúng tôi muốn Audi xuất hiện ở những sự kiện riêng biệt và sang trọng hơn”, ông Ferry Enders – CEO Audi Việt Nam, nói tại sự kiện khai trương showroom mới ở quận 7, TP HCM hồi tháng 3.
Một thương hiệu xe sang khác là Lexus cũng không tham gia triển lãm VMS 2024. Những năm trước, Lexus và thương hiệu mẹ là Toyota đều xuất hiện cùng nhau tại ngày hội lớn nhất ngành ôtô.
“Tùy mỗi năm, chúng tôi có chiến lược và kế hoạch kinh doanh phù hợp. Năm nay chúng tôi quyết định không tham dự triển lãm VMS 2024”, đại diện Lexus Việt Nam cho biết.
Ngoài Lexus, Audi, Mercedes, những hãng xe có thị phần lớn trên thị trường ôtô như VinFast, Hyundai, bộ 5 thương hiệu thuộc Trường Hải là BMW, Mini, Kia, Mazda, Peugeot, các hãng phổ thông như Nissan, Haval, Wuling cũng vắng mặt. Những hãng từng tham dự ở kỳ triển lãm trước như Jeep, MG, Morgan cũng vậy.
VMS 2024 hiện có 11 thương hiệu xác nhận tham gia, gồm Ford, GAC, Honda, Isuzu, Mitsubishi, Skoda, Subaru, Suzuki, Toyota, Volkswagen, Volvo. Như vậy, ở mảng xe sang, chỉ còn duy nhất Volvo góp mặt tại triển lãm. Bên cạnh đó là 3 hãng xe máy, gồm Honda, SYM và Yamaha. Triển lãm lớn nhất dành cho ngành xe máy trong nước VMCS đã nhiều năm ngưng tổ chức.
Triển lãm năm nay có sự góp mặt của thương hiệu mới GAC, tập đoàn ôtô Quảng Châu. GAC là hãng mẹ của Aion, thương hiệu sắp ra mắt Việt Nam vào giữa tháng 5 tới. Riêng Ford quay trở lại tham gia triển lãm sau nhiều lần vắng mặt. Hãng xe điện BYD cũng có kế hoạch tham gia VMS, tuy chưa có gì rõ ràng, vì hãng này còn chưa ra mắt, với lịch trình dự kiến cuối tháng 6.
Triển lãm ôtô Việt Nam – VMS là sân chơi lớn nhất của ngành ôtô trong nước, quy tụ các hãng xe thuộc VAMA và các hãng thuần nhập khẩu (VIVA). Đây là sự kiện thường được tổ chức vào tuần cuối của tháng 10 hàng năm, vừa là nơi giới thiệu các mẫu xe mới lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, vừa là cơ hội để hãng quảng bá hình ảnh, triển khai các chương trình khuyến mãi, bán hàng, chuẩn bị mùa bán hàng cuối năm và cận Tết Nguyên đán.
Chi phí tham gia triển lãm hàng tỷ đồng. Nhiều hãng vì thế cân nhắc góp mặt nếu hiệu quả mang lại không tương xứng, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường ôtô kém nhiệt. Những hãng lớn như Hyundai, Toyota, Mercedes trong 2023, năm không diễn ra VMS, cũng tự mình tổ chức các triển lãm thu nhỏ để quảng bá thương hiệu. Những hãng khác gia tăng ngân sách cho các sự kiện lái thử ở nhiều tỉnh, thành nhằm mở rộng phạm vi khách hàng.