Motorsport»Tin tức»Ô tô»Honda gian lận trong thử nghiệm tiếng ồn

Honda gian lận trong thử nghiệm tiếng ồn

01:50 - 05/06/2024

Trọng lượng của mẫu xe Honda trong thử nghiệm tiếng ồn nặng hơn giới hạn cho phép.

Hãng xe Nhật khẳng định có những trường hợp thử nghiệm được thực hiện không đúng quy cách, sau yêu cầu do Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) đưa ra hôm 26/1 về việc thực hiện một “Cuộc điều tra các yếu tố bất thường tồn tại trong hồ sơ kiểm định kiểu loại”.

Những trường hợp này gồm những sai lệch từ các điều kiện thử nghiệm và tập hợp dữ liệu trong kết quả thử nghiệm dẫn đến khác biệt so với các tiêu chuẩn hiện hành. Những sai lệch có trong các thử nghiệm tiếng ồn và hiệu suất động cơ. Tuy nhiên, Honda khẳng định rằng các mẫu xe liên quan đã được bán trước đây, không có xe nào đang bán ra hoặc có kế hoạch bán ra trong tương lai.

Cụ thể, hai trường hợp xảy ra trong quá trình thử nghiệm tiếng ồn thực hiện trong thời gian 2/2009-10/2017, với trọng lượng của mẫu xe thử nghiệm vượt giới hạn hợp pháp (tức các điều kiện thử nghiệm không đủ). Trong báo cáo thử nghiệm, giá trị trong phạm vi quy định được nêu rằng có khác biệt so với trọng lượng của xe được thử nghiệm (tức báo cáo giả mạo).

Honda CR-V liên quan thử nghiệm tiếng ồn được sản xuất trong thời gian 11/2011-9/2013. Ảnh: Stylewagon

Trong khi đó, nếu trọng lượng xe thay đổi sau thử nghiệm do những thay đổi về thiết kế hoặc các yếu tố khác, dẫn đến khả năng phải thử nghiệm lại. Chỉ trong trường hợp các điều kiện thử nghiệm khắt khe hơn so với quy định, việc thử nghiệm lại có thể không cần thiết.

Sai phạm khác của Honda xảy ra trong trường hợp thử nghiệm hiệu suất động cơ xăng và hiệu suất môtơ điện, thực hiện trong thời gian 5/2013-6/2015. Các giá trị công suất và mô-men xoắn của các kết quả thử nghiệm được chỉnh sửa và nhập vào báo cáo thử nghiệm (có nghĩa báo cáo giả mạo).

Cũng trong một trường hợp thử nghiệm hiệu suất động cơ trong thời gian 4/2013-1/2015, thử nghiệm được thực hiện khi máy phát điện không chạy, mà theo quy định, máy phát điện phải hoạt động. Sau đó, các giá trị được tính toán bằng cách sử dụng giá trị hiệu chỉnh thu được từ thử nghiệm khác với động cơ tương thích (tức có sự thiếu hụt trong điều kiện thử nghiệm).

Sai phạm trong thử nghiệm tiếng ồn liên quan đến 22 mẫu xe, trong khi thử nghiệm hiệu suất động cơ xăng và môtơ điện với các giá trị được chỉnh sửa liên quan 8 mẫu xe, còn thử nghiệm với máy phát điện không chạy ảnh hưởng 4 mẫu xe.

Honda là một trong số các hãng Nhật, bên cạnh Toyota, Mazda, Suzuki và Yamaha, có những gian lận trong các thử nghiệm liên quan hồ sơ kiểm định kiểu loại sản phẩm. Đây là kết quả sau nhiều tháng điều tra, theo hướng dẫn của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch (MLIT) từ ngày 26/1. Theo đó, các hãng thành lập các nhóm độc lập để điều tra hồ sơ kiểm định các mẫu xe.

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link