Ngày 1/8, hãng xe điện Việt VinFast bàn giao lô VF 3 đầu tiên tới tay khách Việt, ở Hà Nội và TP HCM. Tại Hà Nội có hàng trăm khách nhận xe, nhìn chung hài lòng với sản phẩm nhận được so với hình dung ban đầu.
Lượng khách nhận xe chủ yếu là bản thuê pin với giá niêm yết 240 triệu đồng. Trong khi bản mua pin là 322 triệu đồng.
Ông Phạm Nhật Vượng tiết lộ thông tin làm một mẫu xe mini vào giữa tháng 5/2023 khi họp cổ đông Vingroup. Đến tháng 6/2023 hãng giới thiệu thiết kế và tên xe VF 3. Tháng 1 năm nay xe ra mắt tại triển lãm CES (Mỹ). Đầu tháng 5 hãng tung giá xe, giữa tháng 5 nhận đặt cọc và hé lộ bản tiền sản xuất cho giới truyền thông. Đến nay những chiếc VF 3 thương mại đầu tiên mới xuất hiện và cũng là lúc giao tới tay khách hàng.
Mặt ca-lăng với điểm nhấn logo hãng xe Việt mạ crôm, đèn halogen. VF 3 bán ra 9 màu ngoại thất. Chiếc VF 3 trong hình là bản hai tông, thân vàng nóc trắng (Summer Yellow).
Tổng thể VF 3 mang tới cảm quan chắc chắn, rộng rã, dù chỉ là một chiếc xe mini.
Vành xe là điểm khách hàng chờ đợi có nhiều thay đổi nhất giữa bản tiền sản xuất và bản thương mại. So với bản tiền sản xuất, vành vẫn dùng loại thép, 16 inch, có thêm nắp chụp logo cùng màu đen bằng nhựa. VinFast cho biết sắp tới có thêm tùy chọn ốp rời chụp cả vành để tạo các kiểu dáng hợp mắt hơn.
Những chi tiết khác ở ngoại thất giữ nguyên thiết kế như bản tiền sản xuất.
VF 3 có chiều dài x rộng x cao là 3.190 x 1.679 x 1.622 mm, trục cơ sở 2.075 mm. Kích thước của VF 3 nhỉnh hơn Wuling Mini EV (2.920 x 1.493 x 1.621 mm, trục cơ sở 1.940 mm) và nhỏ hơn Kia Morning (3.595 x 1.595 x 1.495 mm, trục cơ sở 2.400 mm). VF 3 có khoảng sáng gầm 191 mm.
Xe trang bị một môtơ công suất 43 mã lực đặt ở cầu sau, mô-men xoắn 110 Nm. Chiếc xe điện mini có hai chế độ lái Eco và Normal, trong khi đó mẫu đối thủ Wuling Mini EV có hai chế độ Normal và Sport. VF 3 tỏ ra hợp lý hơn bởi với chiếc xe cỡ nhỏ, nhu cầu tiết kiệm năng lượng quan trọng hơn chạy thể thao.
Gương hậu ngoài chỉnh cơ với kiểu đặt đứng, thiết kế lạ mắt.
Theo công bố của nhà sản xuất, xe tăng tốc 0-50 km/h trong 5,3 giây, có hệ thống phanh tái sinh như những mẫu xe điện cỡ lớn hơn.
Cổng sạc bên hông trên lốp sau. Xe hỗ trợ sạc nhanh DC và bộ sạc AC theo xe với thời gian sạc 10-70% trong 5 giờ. Gói pin tiêu chuẩn theo xe dung lượng 18,64 kWh cho tầm hoạt động 210 km. Thời gian sạc nhanh DC 10-70% pin khoảng 36 phút. Với VF 3, khách hàng có thể lựa chọn thuê pin theo tháng với chi phí 900.000 đồng cho quãng đường di chuyển dưới 1.500 km hoặc 1,2 triệu đồng cho quãng đường di chuyển 1.500-2.500 km. Tùy chọn cuối là 2 triệu đồng/tháng cho quãng đường di chuyển trên 2.500 km.
Nội thất VF 3 thiết kế tối giản, cấu hình 4 chỗ với hai cửa. Vô-lăng kiểu đáy phẳng thể thao, tích hợp cần số phía sau. Điều hòa chỉnh cơ một vùng. Hệ thống âm thanh hai loa.
Về hiệu suất môtơ và tầm hoạt động, VF 3 nhỉnh hơn đáng kể so với mẫu xe Trung Quốc, Wuling Mini EV. Đi kèm là giá bán cũng cao hơn. Mini EV giá 239-279 triệu đồng. Giá bán của VF 3 cũng dễ tiếp cận hơn so với những mẫu xe chạy xăng giá rẻ nhất thị trường như Kia Morning (369-439 triệu đồng), Hyundai i10 (360-455 triệu đồng).
Màn hình cảm ứng trung tâm bảng điều khiển kích thước 10 inch. Ghế bọc nỉ với họa tiết ba tông màu. Hàng ghế trước chỉnh cơ. Ghế sau tương tự ghế trước và có thể gập phẳng tăng không gian chứa đồ.
Hộc chứa đồ ở giữa hàng ghế trước và khay đựng chìa khóa xe. Tương tự Mini EV, chiếc VF 3 cũng không có phần yên ngựa ngăn cách hai ghế trước, mà để hở. Hộc chứa đồ phía sau tối giản để vừa chai nước.
Với tầm hoạt động trung bình, VF 3 hướng đến khách hàng có nhu cầu di chuyển chủ yếu trong phố thay vì đi xa. Xe có thể là phương tiện thứ hai của gia đình, phục vụ nhu cầu cơ bản như dạo phố, đi chợ, đưa đón con đi học.
Nhóm khách hàng tiềm năng là những người có thu nhập trung bình, công việc ổn định, lựa chọn ôtô như phương tiện che mưa, nắng thay vì xe máy.
VinFast đã nhận khoảng 30.000 đơn hàng sau đợt mở cọc đầu tiên, và kế hoạch giao 20.000 xe đến cuối năm nay.