Chiếc bán tải được mong chờ của Kia là Tasman cuối cùng đã được hé lộ vào đầu tuần này. Cảm quan của nhiều người, đây là một chiếc xe kỳ lạ, nhưng công ty Hàn Quốc lại thể hiện sự hài lòng với thiết kế được cho là cố ý để làm cho nó nổi bật hơn trong một phân khúc đông đúc do những cái tên đã thành danh chiếm giữ.
Bảo vệ phong cách không chính thống của Tasman, Giám đốc thiết kế ngoại thất của Kia, C, đã nói với tạp chí Carsales của Úc: “Chúng tôi tự hào về những gì mình đã đạt được. Bộ phận thiết kế trong Kia đã tạo ra một thứ gì đó độc đáo và có rất nhiều phản hồi tích cực từ nó.”
Tuyên bố của Buckingham không thực sự thuyết phục khi có quá nhiều lời khen chê trái chiều về thiết kế của Tasman. Tất cả vẫn chưa thể ngã ngũ từ nay cho tới năm 2025, khi chiếc bán tải thương mại được chính thức giới thiệu và doanh số bán hàng lsẽ là sự phản ánh trung thực nhất về mức độ phổ biến của một chiếc xe.
“Đây là một chiếc xe có vẻ ngoài nổi bật. Đây là một chiếc xe cần thời gian để thích nghi. Và một khi bạn ở gần nó nhiều hơn, sự cân bằng của các yếu tố nói chung là chính xác, ngay cả khi bạn cảm thấy cách nó được chế tạo không hợp với sở thích của bạn. Tóm lại, chiếc xe có ấn tượng mạnh mẽ và táo bạo để khi nó chạy qua bạn, bạn sẽ không bỏ lỡ nó”, John Buckingham cho biết thêm.
Tất cả các studio thiết kế của công ty trên toàn thế giới đều tham gia vào quá trình này. Có khoảng 20 nghiên cứu trước khi Kia chọn ba thiết kế cuối cùng được xây dựng theo tỷ lệ 1:1. Theo Buckingham, kết quả “không phải là ngẫu nhiên”.
Ngoài vẻ ngoài kỳ quặc, một lời phàn nàn khác mà mọi người đưa ra là việc thiếu động cơ sáu xi-lanh. Điều này dễ hiểu khi xét đến Ford Ranger, Volkswagen Amarok và Toyota Hilux đều có động cơ V-6. Giống như thiết kế, Kia đang bảo vệ quyết định chỉ cung cấp động cơ xăng và động cơ diesel bốn xi-lanh. Kỹ sư trưởng phụ trách xử lý và vận hành của công ty tại Úc tuyên bố rằng công suất cực đại không quan trọng bằng khả năng vận hành của nó.
Graeme Gambold nói với CarExpert rằng việc tăng thêm mô-men xoắn ở đầu trên sẽ không tạo ra nhiều khác biệt vì sức mạnh có sẵn ở vòng tua thấp mới là điều quan trọng ở một chiếc xe bán tải. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc lập kế hoạch sản phẩm của Kia Australia, Roland Rivero, sẽ không loại trừ động cơ V-6 mạnh mẽ hơn vì Tasman còn có tuổi thọ dài. Ông cảnh báo rằng các quy định về khí thải nghiêm ngặt hơn có thể ngăn Kia đưa sáu xi-lanh vào dưới mui xe.
Chi nhánh Kia tại Úc đã bày tỏ sự quan tâm của mình đối với phiên bản SUV tiềm năng của Tasman. Nếu được sản xuất, nó sẽ cạnh tranh với Ford Everest, một chiếc SUV thân trên khung được chế tạo trên nền tảng Ranger được bán tại một số thị trường nhất định. GoAuto đưa tin nhóm quản lý người Úc đã “lên tiếng” về một chiếc Tasman SUV ba hàng ghế nhưng chưa có quyết định nào như vậy được đưa ra bởi những người đứng đầu từ Hàn Quốc.