Honda được biết đến là công ty đi đầu trong lĩnh vực ô tô, và đóng góp sự hiện diện đáng kể của Honda trong thế giới xe hai bánh, chưa kể đến các lĩnh vực khác như động cơ và thậm chí cả máy bay phản lực. Vì vậy, khi một công ty tầm cỡ đặt ra những mục tiêu cao cả thì điều đó rất đáng được quan tâm.
Ngày 23/4, trước xu hướng giảm khí thải trên toàn thế giới được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Mỹ khởi xướng, Giám đốc điều hành hãng Honda Toshihiro Mibe cho biết, công ty đang đặt mục tiêu tăng tỷ lệ xe điện (EV) và xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) lên 100% tổng doanh số vào năm 2040. Khung thời gian hơi khác nhau giữa Bắc Mỹ với Trung Quốc và Nhật Bản, nhưng tất cả các kế hoạch đều dẫn đến việc ô tô Honda chỉ chạy bằng điện trong vòng 19 năm.
Tại Bắc Mỹ, Honda và GM sẽ giới thiệu hai mẫu xe điện cỡ lớn do GM cùng phát triển sử dụng pin Ultium của GM vào năm 2024 và sẽ tung ra một loạt mẫu xe điện mới mang tên e:Architecture. Tại Nhật Bản, ông Mibe cho biết công ty đang đặt mục tiêu xe EV và FCV chiếm 20% doanh số bán hàng vào năm 2030 và 80% vào năm 2035. Trong khi đó, ông cho biết Honda sẽ đưa xe hybrid (hỗn hợp) vào mục tiêu năm 2040, với lý do rằng việc thay đổi xe ô tô thông thường sang hybrid là một “giải pháp thực tế” cho thị trường nội địa.
Nhà sản xuất muốn trở thành hãng xe trung tính carbon vào năm 2050 và đó là một sáng kiến của toàn công ty nhằm xóa sạch khí thải carbon ở mọi cấp độ, danh mục đầu tư của Honda mở rộng ra ngoài ô tô, vì vậy đây thực sự là một mục tiêu rất tham vọng.
Gần đây, hãng xe đến từ Thụy Điển Volvo cũng đã đưa ra một sáng kiến tương tự nhưng chưa đưa ra kế hoạch thực sự nào để đạt được điều đó, trong khi Honda ít nhất cũng hướng tới hydro như một giải pháp khả thi. Honda cũng đang nghiên cứu nhiều loại nhiên liệu trung tính carbon và thực hành tái chế tốt hơn, và công ty cam kết đầu tư ngân sách khủng 46,3 tỷ đô la trong 6 năm tới.
Theo NDT