Tình trạng thiếu chip toàn cầu diễn ra trầm trọng hơn từ những tháng đầu tiên của năm nay, khi dịch Covid – 19 bùng phát mạnh mẽ trở lại khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa, dẫn đến nguồn cung bị sụt giảm. Theo Mark Liu, Chủ tịch Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, cho biết công ty của ông chỉ có thể bắt đầu đáp ứng yêu cầu tối thiểu của khách hàng ô tô vào tháng Sáu. Và nhiều khả năng tình trạng tồi tệ này sẽ có thể kéo dài đến đầu năm 2022.
Tình trạng thiếu chất bán dẫn dành cho chip sản xuất đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng trên toàn cầu khi một số nhà máy sản xuất ô tô trên thế giới đã phải tạm ngừng hoặc đóng cửa trong một thời gian. Để có thể chống chọi trước tình thế khắc nghiệt này, nhiều hãng xe hiện đang tìm đến một phương án mới để tồn tại khi loại bỏ một số tính năng cao cấp trên ô tô cần sử dụng đến chip bán dẫn này.
Theo Bloomberg, hãng xe Nhật Bản Nissan đang tính đến phương án loại bỏ hệ thống định vị GPS trong những chiếc xe mới, Renault đã ngừng sử dụng cụm đồng hồ kỹ thuật số là trang bị tiêu chuẩn cho mẫu Arkana, và Ram sẽ tạm thời ngừng cung cấp các gương chiếu hậu thông minh trên của nó trên mẫu 1500 TRX để có thể tiết kiệm tối đa số lượng chip. Nhà sản xuất ô tô hàng đầu nước Mỹ General Motors cũng không nằm ngoài ảnh hưởng khi buộc phải chế tạo chiếc xe bán tải Chevrolet Silverado mà không có mô-đun hỗ trợ tiết kiệm nhiên liệu do tình trạng thiếu chip gây ra.
Đối với những công ty đủ vẫn đang được đảm bảo nguồn cung cấp chất bán dẫn để sản xuất chip, họ buộc lòng phải tính toán và tìm cách phân bổ chúng sao cho phù hợp nhất. Ví dụ, Peugeot đã thông báo rằng họ sẽ thay thế đồng hồ kỹ thuật số trên mẫu xe 308 bằng những thiết bị tương tự thông thường. Hay như, Nissan đã thuê một chuyến bay chở hàng để vận chuyển nguồn cung cấp chip của mình từ Ấn Độ đến Mỹ, chỉ để duy trì hoạt động sản xuất ở Bắc Mỹ.
Một cách khác để các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp có thể vượt qua rào cản này là tìm nguồn cung cấp cho bất kỳ loại chip nào có sẵn, bao gồm cả những con chip đã được sản xuất nhưng không đạt yêu cầu về chất lượng tiêu chuẩn. Theo Bloomberg, những con chip dưới tiêu chuẩn này sẽ không gây nguy hiểm cho hệ thống an toàn của xe, nhưng về mặt lý thuyết có thể khiến hệ thống thông tin giải trí hoặc hệ thống giám sát khí thải gặp trục trặc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Sig Huber, một nhà tư vấn tại Conway MacKenzie và là cựu giám đốc mua hàng của Fiat Chrysler, cho biết các nhà sản xuất ô tô có thể mua chip mới và viết lại phần mềm để làm điều tương tự. Tuần trước, Tesla đã tiết lộ rằng họ đã giảm bớt các vấn đề bằng cách liên hệ với các nhà cung cấp chất bán dẫn mới và sau đó nhanh chóng viết phần sụn mới cho những con chip đó.
Sự thiếu hụt chip này là một sự kiện chưa từng có trong lịch sử, nhất là nó lại xảy ra vào thời điểm các nhà sản xuất ô tô cần lượng lớn sản phẩm công nghệ cao này để bắt đầu sản xuất những chiếc xe an toàn hơn và thông minh hơn, đòi hỏi sức mạnh tính toán cao hơn đáng kể. Việc cắt giảm sản lượng tập thể sẽ khiến doanh số hàng triệu xe bị mất trong năm nay, và các chuyên gia cho rằng tình hình sẽ không khả quan hơn ít nhất là cho đến năm 2022.