Sedan hạng B hiện đang là phân khúc “nóng” nhất tại thị trường Việt Nam nhờ sự đa dạng về mẫu mã cũng như giá thành hợp lý, nổi bật với một số cái tên như, Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, Mazda2, Mitsubishi Attrage, Suzuki Ciaz và Kia Soluto.
Hiện cuộc cạnh tranh khốc liệt trong phân khúc này đến từ hai mẫu xe chính là Hyundai Accent và Toyota Vios. Tuy nhiên, với sự ra mắt của mẫu xe tự động giá rẻ Honda City, nhiều khả năng mẫu xe này sẽ vươn lên bứt phá trong cuộc chạy đua quyết liệt sắp tới, cạnh tranh trực tiếp với “người đồng hương” của mình. Để có thể dễ dàng tham khảo và đưa ra lựa chọn phù hợp, dưới đây là những đánh giá cơ bản giữa hai mẫu xe đang nhận được khá nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng.
Ngoại thất
Về kích thước, mẫu xe đến từ Honda cho thấy sự nhỉnh hơn so với đối thủ khi sở hữu kích thước DxRxC lần lượt là 4553 x 1748 x 1467 (mm), chiều dài cơ sở 2.600 mm, trong khi đối thủ Toyota Vios E-CVT có kích thước tương tự là 4.425 x 1.730 x 1.475 mm và chiều dài cơ sở 2.550 mm.
Tuy nhiên, với định hướng giá rẻ của Honda dành cho mẫu City, phiên bản E của mẫu xe này dù sở hữu thiết kế ngoại thất tương tự như những phiên bản nâng cao, nhưng những tính năng trang bị bên ngoài ngoại thất lại bị lược bỏ khá nhiều. Những trang bị bên ngoài cho xe khá đơn sơ gồm đèn pha halogen bóng thường, đèn cốt halogen bóng thấu kính, không có đèn sương mù, mâm xe vành sắt với ốp nhựa bên ngoài, gương chiếu hậu chỉnh điện nhưng gập cơ và đèn xi-nhan với bóng đi-ốt được đính kèm trên hông xe. Tất cả những yếu tố này khiến mẫu xe giá rẻ của Honda trở nên khá đơn giản so với đối thủ của mình.
Đối với chiếc Toyota Vios E-CVT, mặc dù chỉ có giá chênh lệch 30 triệu so với đối thủ, nhưng mẫu sedan hạng B của Toyota lại được trang bị thêm một số tính năng như đèn sương mù dạng LED, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện và tích hợp đèn hợp xi-nhan, mâm đúc dạng phay 2 màu thể thao. Ngoài ra, những trang bị khác của Vios CVT phiên bản E cũng tương tự như Honda City E với đèn pha halogen bóng thường, đèn cốt halogen bóng thấu kính nhưng có tính năng bật/tắt tự động.
Nội thất
Không chỉ giản dị với ngoại thất khiêm tốn, nội thất của mẫu sedan đến từ Honda cũng bị lược bỏ khá nhiều những trang bị hiện đại, khiến mẫu xe trở nên thực dụng, nghèo nàn. Điểm nổi bật của City E có lẽ đến từ vô-lăng 3 chấu đầy đặn với nút bấm tiện ích, khởi động nút bấm, cổng sạc USB, cụm đồng hồ sau tay lái với màn hình TFT ở trung tâm và hàng ghế sau có tựa tay gấp gọn tương tự 3 bản còn lại. Màn hình giải trí trung tâm của xe bị lược bỏ, thay vào đó là đài FM, nghe nhạc MP3 cùng dàn âm thành 4 loa, ghế nỉ chỉnh cơ, không có hộc tỳ tay kiêm cửa gió hàng ghế sau, điều hòa chỉnh cơ.
Tương tự với Honda City, Toyota Vios cũng sở hữu nội thất tương đối thực dụng, là một trong những nét thiết kế đặc trưng từ trước đến nay của thương hiệu Toyota. Cụ thể, xe vẫn chỉ sử dụng khởi động cơ bằng chìa khoá, tỳ tay không có hốc gió, điều hòa chỉnh cơ, cụm đồng hồ 3 vòng tròn kiểu cổ điển cùng một màn hình nhỏ đơn sắc ở dưới cùng. Điểm nổi bật trong những trang bị tính năng mà mẫu xe Nhật Bản trước đối thủ chỉ có một số trang bị tiện nghi như vô-lăng bọc da kèm nút bấm, ghế bọc da, màn hình giải trí trung tâm cảm ứng 7 inh có hỗ trợ AM/FM, USB, Bluetooth, Aux cũng như kết nối điện thoại thông minh và dàn âm thanh 4 loa tiêu chuẩn.
Nhìn chung nội thất ở cả hai phiên bản này đều ở mức “đủ dùng”, không hơn và kém nhau quá nhiều. Về điểm này, cả Honda và Toyota đang đi chậm hơn so với sự cải tiến của các đối thủ, Kia, Mitsubishi, đặc biệt là Hyundai.
Khả năng vận hành và trang bị an toàn
Mặc dù động cơ của hai mẫu xe này khá tương đồng với máy xăng dung tích 1.5L, hộp số tự động vô cấp CVT, nhưng sức mạnh khá chênh lệch. Trong khi mẫu City E của Honda có công suất cực đại 119 mã và mô-men xoắn là 145 Nm, lớn hơn một chút so với con số 107 mã lực và mô-men xoắn 140Nm đến từ động cơ của Vios.
Tuy nhiên, quá trình vận hành của hai mẫu xe này lại có đôi chút khác biệt, khi triết lý thực dụng và tiết kiệm của Toyota giúp mẫu Vios E-CVT có lợi thế tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn so với đối thủ khi chạy đường trường với mức tiêu hao chỉ có 6.5L/100km nhờ duy trì công suất lớn ở vòng tua máy thấp. Trong khi đó, Honda City E dù mạnh mẽ hơn về công suất động cơ và có sự bứt tốc tốt hơn ở nước ga đầu nhưng xe lại có mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn một chút so với đối thủ khi đạt mức xấp xỉ 7.0L cho cùng quãng đường.
Về những trang bị an toàn, cả hai mẫu xe đều có trang bị khá tương đồng với hệ thống chống bó cứng phanh, hỗ trợ phanh khẩn cấp, cân bằng điện tử, phân phối lực phanh điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến lùi. Điểm nổi bật của Vios E-CVT so với đối thủ chính là hệ thống phanh đĩa cả 4 bánh, camera lùi, đèn tự động, trong khi hệ thống phanh của City E chỉ là phanh tang trống.
Kết luận
Nhìn chung, cuộc đua hiện đại giữa hai mẫu xe này vẫn vô cùng khốc liệt khi trong Quý I/2021, Toyota Vios bán được 3.870 xe và bám sát sau là Honda City với 3.374 xe.
Chính vì vậy, với việc ra mắt phiên bản giá rẻ City E, Honda đang cố gắng kéo “giật” thị phần xe dịch vụ về phía mình từ tay đối thủ Toyota Vios. Với giá thành chênh lệch 30 triệu đồng, dự kiến cuộc đua giữa Honda City E và Toyota Vios E-CVT sẽ vô cùng khốc liệt trong thời gian tới.