Trong chương trình họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Vingroup, chủ tịch của tập đoàn là ông Phạm Nhật Vượng đã có những phát biểu chú ý đến mảng xe điện đang rất được quan tâm của Vingroup nói chung cũng như Vinfast nói riêng. Với tổng cộng 3 mẫu xe điện thông minh VF e34, VF e35, VF e36 được ra mắt trong thời gian tới với thị trường nước ngoài – chủ đạo là Hoa Kỳ, đây sẽ là thách thức không hề nhỏ đối với thương hiệu xe hơi còn khá non trẻ này.
Với tầm nhìn của vị chủ tịch tập đoàn, Vinfast dự kiến sẽ bán ra hàng trăm nghìn xe mỗi năm bắt đầu từ năm 2026, nếu như khả năng cung ứng bắt đầu được thực hiện trong thời gian tới đây với khoảng 56 nghìn xe đầu tiên được ra mắt. Tuy nhiên với tình trạng thiếu chip sản xuất đang diễn ra gây ảnh hưởng đến nhiều thương hiệu xe hơi lớn nhỏ trên toàn thế giới, VinFast cũng phải thực hiện kế hoạch điều chỉnh khi 15 nghìn xe.
Bên cạnh đó, sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu cũng gây ra những vấn đề không nhỏ đối với việc “Mỹ tiến” của Vinfast khi tiếp cận thị trường này. Bởi vậy, hãng đã đưa ra một kế hoạch cạnh tranh tương đối táo bạo khi thay vì để khách hàng mua xe kèm pin với mức giá khá đắt đỏ thì thương hiệu xe hơi của Việt Nam lại tiến hành triển khai dịch vụ cho thuê pin với mức giá ưu đãi, khiến cho những chiếc xe điện có giá thành khá nhẹ nhàng trong việc vận hành, trở thành những đối trọng đối với những mẫu xe sử dụng động cơ xăng bình dân.
Với chính sách này, những mẫu xe điện của Vinfast khi tiếp cận thị trường Mỹ sẽ có nhiều lợi thế hơn hẳn như chi phí vận hành rẻ, phí sửa chữa bảo dưỡng thấp với mức bảo trì tối đa chỉ tiêu tốn 35% so với xe xăng. Trong khi đó, việc bảo trì pin sẽ do thương hiệu công nghệ của Vingroup là Vinsmart trực tiếp đứng ra duy tu bảo dưỡng, giúp cho chi phí tổng thể để vận hành xe điện của Vingroup thấp hơn rất nhiều so với những mẫu xe điện khác đang hiện diện trên thị trường Mỹ.
Đây được coi là mô hình kinh doanh tương đối ổn với một hãng xe mới, tạo ra sự bứt phá trong môi trường xe điện, nhưng cũng gây nên sức ép trực tiếp cho thị trường xe hơi sử dụng động cơ đốt trong. Theo tính toán, tổng số xe điện ở Mỹ chỉ chiếm 2% trong tổng số ô tô 16 – 18 triệu xe được bán ra mỗi năm. Vậy nếu chiếm được 1% thị phần tại nơi đây, VinFast đã có thể mang 160 – 180 nghìn xe được giao tới tay khách hàng.
Hơn thế nữa, những mẫu xe của Vinfast được đánh giá là vô cùng thông minh và an toàn, với những tính năng nổi bật tương tự như xe điện Tesla cùng công nghệ an toàn cao nhất NCAP 5 sao. Với giá bán rẻ, các mẫu xe điện của Vinfast sẽ là đòn đánh mạnh mẽ của một thương hiệu Việt Nam vào một thị trường khó tính, gây nên tiếng vang lớn trên toàn cầu.