Abarth 1000 SP (Sport Prototipo) được phát triển chỉ một phiên bản duy nhất, nhằm hướng đến thể hiện sự tôn kính cho nguyên mẫu đầu tiên được ra mắt cách đây 55 năm và đã giành chiến thắng ở đường đua Nürburgring 500 km vào năm 1966. Được biết, mẫu 1000SP ban đầu được thiết kế để thi đấu trong các cuộc đua sức bền và các cuộc đua leo dốc, cũng như đã đạt được khá nhiều thành công trong các bộ môn đua xe thể thao khác nhau.
Mẫu concept sở hữu phong cách hoài cổ mang hình thức của một chiếc xe thể thao cỡ trung và lớn hơn khá nhiều so với nguyên bản, đồng thời xe cũng có một số điểm khác biệt so với thiết kế ban đầu. Đặc điểm thiết kế nổi bật cho mẫu 1000SP được thừa hưởng từ những ngôn ngữ thiết kế chính của mẫu xe cổ bao gồm: nhe, nhanh nhẹn và tính năng khí động học hiệu quả.
Nổi bật là khung xe được phát triển dựa trên khung gầm bằng sợi carbon và nhôm, có hệ thống treo tam giác chồng lên nhau với thanh chống MacPherson ở phía sau. Tương tự như Alfa Romeo 4C roadster, 1000 SP được trang bị động cơ bốn xi-lanh 1,7 lít tăng áp sản sinh công suất 240 mã lực.
Theo đại diện của Alfa Romeo: “Abarth 1000 SP phản ánh những đường nét và đặc điểm thẩm mỹ tương tự như nguyên mẫu tiền nhiệm của nó.” Thân xe sở hữu thiết kế uốn lượn, với các bề mặt mềm mại của chắn bùn làm nổi bật vị trí của các bánh xe, giúp tổng thể chiếc xe xuất hiện như hình dạng của một con nhện với trung tâm là phần động cơ.
Khu vực kính lái có các thanh chống lệch bên được uốn cong về phía sau, đồng thời khu vực cửa kính bên cũng được uống cong hạ xuống ngang với phần sau hông xe khá độc đáo. Tất cả các chi tiết được kết hợp giúp làm nổi bật tổng thể của chiếc xe thể thao khá hấp dẫn và lý thú. Chưa biết liệu 1000 SP có sớm được xuất hiện trên đường đua hay không, nhưng Alfa Romeo cho biết nó sẽ xuất hiện tại một số sự kiện chưa được tiết lộ vào mùa thu, nơi quy tụ của những chiếc xe hơi cổ điển.