Thế hệ mới nhất của Audi A5 và S5 vừa chính thức ra mắt tại châu Âu với thay đổi cực lớn. Trên thực tế, đây là thế hệ mới của A4/S4 nhưng buộc phải đổi tên vì hãng yêu cầu (số lẻ cho xe chạy động cơ, số chẵn cho xe điện). 2 bản A5 Coupe lẫn Cabriolet cũ đều không còn, thay vào đó là cấu hình sedan 5 cửa và wagon của đàn em.
Trên phiên bản 2025, Audi A5 sở hữu thiết kế thể thao hơn hẳn với cả tỉ lệ kích thước và các chi tiết mới đều phục vụ mục đích trên. A4 trước đây bị chỉ trích khá nhiều vì phong cách nhàm chán so với BMW 3-Series và Mercedes-Benz C-Class nhưng nay điểm yếu này không còn.
Những điểm nhấn trên Audi A5 đời mới có thể kể đến đèn pha LED sắc sảo hơn, đèn hậu OLED hiện đại, hông xe rộng, tản nhiệt mảnh mai hay hốc gió đầu xe lớn – những yếu tố đều toát lên phong cách xe thể thao tùy biến bởi Audi Sport thay vì xe phổ thông.
Ở mảng kỹ thuật, Audi A5 đời mới là dòng xe đầu tiên dùng khung gầm PPC cải tiến từ MLB Evo cũ. Nhờ nền tảng mới, Audi A5 đời mới dài hơn và rộng hơn bản cũ, cùng với đó là chiều dài cơ sở cũng tăng lên 68 mm (tổng 2.900 mm) để tăng không gian cabin.
Nội thất xe đã được làm lại hoàn toàn với thiết kế hiện đại hơn. Audi cũng đã chiều lòng khách hàng với nhiều trang bị tiêu chuẩn hơn trước – một phần cũng vì A5 mới được định vị cao hơn A4/A5 cũ một chút.
Màn cong cỡ lớn kết hợp bảng đồng hồ kỹ thuật số 11,9 inch với màn cảm ứng trung tâm 14,5 inch. Màn hình HUD cùng màn 10,9 inch cho hàng ghế sau nâng tổng số màn hình trong cabin lên con số 4.
Hệ truyền động trên Audi A5 đời mới vô cùng đa dạng. Bản tiêu chuẩn dùng động cơ 2.0L 4 xy-lanh xăng tăng áp với 2 mức công suất 148 mã lực hoặc 201 mã lực. Lựa chọn tiếp theo là động cơ 2.0L diesel tăng áp hybrid kết hợp động cơ 201 mã lực/400Nm với mô-tơ điện 24 mã lực. Cuối cùng, các bản S5 dùng động cơ V6 3.0L tăng áp hybrid 362 mã lực (tăng 13 đơn vị).
Audi A5 lẫn S5 đời mới sẽ bắt đầu mở bán rộng rãi tại châu Âu ngay trong tháng 7. Giá khởi điểm tham khảo của xe tại Đức là 45.200 euro tương đương 1,25 tỷ đồng.