Le Mans 24h là chặng đua khắc nghiệt nhất hành tinh, nơi các mẫu xe muốn thử sức phải chứng minh được sức bền và khả năng vận hành liên tục trong suốt 24h dưới khí hậu và thời tiết khắc nghiệt của nước Pháp.
Audi đã từng giành 13 danh hiệu vô địch trong tổng số 18 lần tham dự chặng đua Le Mans 24h huyền thoại. Tuy nhiên, đến năm 2016, Audi đã rút lui khỏi giải đấu này nhắm hướng đến việc tập trung mạnh mẽ hơn cho sự phát triển các mẫu xe điện của tương lai. Và sau 5 năm vắng mặt thì giờ đây, Audi đã một lần nữa tuyên bố trở lại chặng đua huyền thoại này.
Mẫu xe được Audi dự kiến sử dụng cho đường đua khốc liệt này sẽ không phải là “chiến xa” đã từng vô địch trước đây, mà là một nguyên mẫu hoàn toàn mới, được phát triển dành riêng cho LMP1. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian tới đây, Le Mans sẽ có những thay đổi mới với hai hạng thi đấu mới mẻ là Le Mans Hypercar (LMH) dành cho các nguyên mẫu thể thao Le Mans Daytona hybrid (LMDh) dành cho các mẫu xe sử dụng động cơ hybrid. Nhiều khả năng, Audi sẽ trở thành một trong những cái tên góp mặt ở LMDh trong thời gian tới.
Hiện, hãng xe Đức đã cho ra mắt một bản phác thảo teaser dành cho mẫu xe mới này. Nhưng với những thông tin mà Andreas Roos, người phụ trách nhà máy sản xuất những mẫu xe thể thao của Audi, nhiều khả năng, chiếc xe đua hybrid này sẽ được trang bị một hệ thống khung gầm thế hệ mới. Nhiều khả năng, đó sẽ là kết quả bởi sự hợp tác chiến lược giữa Audi với Tập đoàn Volkswagen thông qua thương hiệu xe hơi Porsche. Nhiều khả năng, nguyên mẫu thể thao mới sẽ giống như một chiếc Audi chính hãng như Audi RS e-tron GT đã được ra mắt gần đây, đã được phát triển trên nền tảng chia sẻ với Porsche”.
Việc Audi tham gia hai sự kiện nổi tiếng nhất của giải đua xe sức bền sẽ là một phần của chiến dịch tìm lại ánh hào quang của hãng ở cả Giải vô địch sức bền thế giới (WEC) và Giải vô địch thể thao IMSA WeatherTech với phiên bản R8 cực kỳ thành công trước đây, đã mang lại hai chiến thắng chung cuộc tại giải Le Mans vào năm 2004 và 2005.
Còn với nguyên mẫu thể thao đang được Audi phát triển thì đây cũng là tiền đề cho kế hoạch phát triển các mẫu xe điện hóa nguyên mẫu thể thao mới, nhằm cung cấp ra những mẫu xe chất lượng nhất cho cuộc đua khắc nghiệt đồng thời cũng là phiên bản hoàn thiện nhất dành cho khách hàng sau này”.
Ngoài Audi và Porsche sẽ trở lại Le Mans vào năm 2023, dự kiến đây cũng là thời gian chào đón sự trở lại của ông lớn Ferrari sau 50 năm vắng mặt, cùng với đó là sự chào đón hai thương hiệu Toyota và Peugeot trong hạng mục thi đấu Le Mans Daytona Hybrid (LMDh).
Theo NDT