Số liệu mới từ Hiệp hội xe con Trung Quốc (CPCA) cho thấy BYD chiếm ưu thế trong phân khúc hybrid sạc điện (PHEV) tại thị trường nội địa. Theo đó, BYD có tới 9 trong số 10 mẫu PHEV bán chạy nhất tháng 7.
Chiếc xe duy nhất không phải của BYD trong danh sách là Chery Fulwin T9. Bảng xếp hạng dựa trên doanh số 944.000 xe con sử dụng năng lượng mới (NEV) trong tháng 7, tăng 28% so với cùng kỳ 2023.
Trong tháng 7 có 318.000 xe PHEV bán ra, chiếm 33,7% thị trường xe năng lượng mới, tăng 73% so với cùng kỳ năm ngoái và được cho là động lực chính cho sự tăng trưởng của phân khúc này.
Sự thống trị của BYD không chỉ dừng lại ở tháng 7. Trong bảng xếp hạng Top 10 kể từ đầu năm, BYD cũng có đến 7 mẫu xe góp mặt.
Nhưng có một điểm đáng lưu ý là phần lớn doanh số từ các đơn hàng bán buôn, phổ biến khi các hãng xe thúc đại lý mua hàng tồn. Trong năm 2023, đã có vấn đề lớn với việc các đại lý có lượng hàng tồn kho lớn, không phù hợp với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng.
Dữ liệu cho thấy rõ mức độ thống trị của BYD trên thị trường Trung Quốc. Hãng đã dừng sản xuất và bán xe động cơ đốt trong vào tháng 3/2022, chuyển sang tập trung vào dòng hybrid sạc điện (PHEV) và thuần điện (BEV).
Dòng NEV gồm cả xe con và xe thương mại, với xe con bán được 340.799 xe trong tháng 7, tăng 30,52% so với cùng kỳ 2023 và tăng 0,17% so với tháng 6, theo CnEVPost.
Cũng trong tháng 7, BYD bán được 30.014 xe ở thị trường nước ngoài, tăng 65,19% so với cùng kỳ 2023, và tăng 11,18% so với tháng 6.
Bên cạnh ngôi vị nhà sản xuất xe NEV lớn nhất Trung Quốc, BYD còn là nhà sản xuất pin lớn thứ hai của quốc gia này, sau CATL.