“Tôi sẽ kết thúc sự ủy nhiệm với xe điện ngay ngày đầu tiên, nhờ đó sẽ cứu ngành công nghiệp ôtô Mỹ khỏi sự phá hủy hoàn toàn, và giúp người tiêu dùng Mỹ tiết kiệm hàng nghìn USD mỗi chiếc ôtô”, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump từng phát biểu ở Milwaukee trong tháng 7.
Trước đó, trong tháng 5, ông Trump cũng hứa sẽ đóng băng những chính sách hỗ trợ từ Đạo luật Giảm Lạm phát trị giá 430 tỷ USD của Tổng thống Joe Biden, theo CNBC.
Ngành xe điện Mỹ đang “nín thở” chờ đợi người sẽ làm tổng thống thứ 47, bởi những quyết sách liên quan trực tiếp tới sự phát triển của ngành. Nếu tổng thống đương nhiệm Joe Biden là người ra sức ủng hộ xe điện, thì Donald Trump, ứng viên đang tranh cử lại kịch liệt phản đối. Biden đã rút lui, vì vậy nếu Trump thắng cử vào tháng 11 tới, các hãng sẽ phải sớm viết lại chiến lược phát triển.
Theo công ty quản lý tài sản Columbia Threadneedle Investments, nơi đang quản lý 652 tỷ USD, thì nguy cơ lớn nhất khi ông Trump lên nắm quyền sẽ là những người đang hưởng lợi từ xe điện, năng lượng gió và khí hydro. Trong đó có khoản ưu đãi thuế 7.500 USD – yếu tố thuyết phục người tiêu dùng chuyển sang xe điện. Trong 5 tháng đầu năm, khách hàng mua xe điện tiết kiệm được 600 triệu USD, với mức trung bình 6.900 USD, theo Bộ Tài chính Mỹ.
Không còn ưu đãi thuế, doanh số xe điện ở Mỹ sẽ giảm, cũng có nghĩa mục tiêu khí thải và môi trường khó đạt được. Điều này cũng tác động tới những hãng xe gồm General Motors (GM) và Ford. Tesla, với Elon Musk, vẫn đang nghĩ khác.
Musk – người vừa quay sang ủng hộ ông Trump sau khi từng hoài nghi cựu tổng thống – nói hôm 23/7 rằng không có ưu đãi thuế “thực ra có thể giúp Tesla” về dài hạn vì các đối thủ của hãng có thể gặp những trở ngại lớn hơn nhiều.
Bên cạnh khả năng xóa bỏ sự hỗ trợ với xe điện, ông Trump có thể bỏ luôn những nỗ lực tạo dựng hạ tầng sạc. Ngoài ra, những quy định hiện nay của Cơ quan môi trường Mỹ (EPA) có khả năng bị thay đổi, thậm chí bị loại bỏ phần lớn nếu ông Trump trở lại Nhà Trắng.
Theo AP, hôm 18/7, chính ông Trump từng nói rằng công đoàn ngành ôtô Mỹ United Auto Workers (UAW) nên thấy xấu hổ khi các hãng xe Trung Quốc bắt đầu xây các nhà máy lớn ngay bên kia biên giới phía Mexico, và từ đó đưa xe sang Mỹ mà không chịu bất cứ khoản thuế nào.
Tuy nhiên, các chuyên gia nói họ không biết bất cứ nhà máy nào như thế đang được xây dựng, mà chỉ có một nhà máy lắp ráp nhỏ đang hoạt động ở Mexico, do hãng Trung Quốc là JAC điều hành và bán xe tại chính thị trường này.
Dù Global Data dự kiến các hãng xe Trung Quốc như BYD và Chery có kế hoạch thiết lập nhà máy ở Mexico trong tương lai, thì điều đó vẫn chưa xảy ra.
Cũng chính ông Trump, vào tháng ba, bày tỏ sự chào đón đối với các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc đầu tư xây dựng nhà máy tại Mỹ.
“Nếu họ muốn xây dựng một nhà máy ở Michigan, Ohio, hoặc South Carolina, họ có thể – sử dụng công nhân Mỹ, họ có thể”, vị cựu tổng thống đã phát biểu, theo Asia Times.
Lúc này, bối cảnh chính trị bất ổn và tương lai chưa rõ ràng nhưng đã trở thành yếu tố khiến các hãng xe phải cân nhắc những kế hoạch về xe điện, theo Dylan Khoo, nhà phân tích tại ABI Research. Khoo cũng cảnh báo việc rút bỏ những hỗ trợ từ chính phủ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với những hãng xe truyền thống khi phần lớn việc kinh doanh xe điện hiện chưa mang lại lợi nhuận.