Với việc sắp đưa ra thị trường các phiên bản cải tiến thế hệ mới, cả hai mẫu xe đến từ “xứ sở kim chi” là Huyndai Santa Fe và Kia Sedona đều có những mức giảm giá đáng kể nhằm xả bớt lượng lớn hàng tồn kho và tập trung phát triển cho mẫu sản phẩm mới. Mặc dù trong quý I, Huyndai Santa Fe được bán ra thị trường với số lượng lên đến 1.990 chiếc, nhưng số lượng xe sản xuất năm 2020 của hãng vẫn tồn đọng khá nhiều. Trong khi đó, việc ra mắt mẫu Santa Fe bản facelift 2021 đang cận kề, để xả bớt sản phẩm, TC Motor đã đưa ra chương trình khuyến mãi về giá khi đưa ra giá thành thấp hơn so với niêm yết từ 80 – 120 triệu đồng.
Cùng với Santa Fe, mẫu xe đồng hương Kia Sedona cũng có mức giảm giá trong khoảng 40 – 60 triệu đồng tuỳ phiên bản. Mặc dù là mặt hàng bán chạy nhất trong dòng phân khúc MPV, nhưng với việc thế hệ mới có ngoại hình và trang bị ưu đãi, mới mẻ sắp ra mắt, Thaco đã buộc phải đưa ra chương trình kích cầu nhằm giảm bớt số lượng xe dư thừa.
Khác biệt với 2 mẫu xe Hàn phải giảm giá để chuẩn bị đón nhận những phiên bản nâng cấp thế hệ mới thì hai mẫu xe Nhật là Mazda CX-8 và Honda CR-V lại phải giảm giá để chống chọi với nguy cơ sụt giảm doanh số. Việc định giá quá cao ngay từ khi ra mắt kết hợp với ngoại hình không có nhiều sự nổi bật, CX-8 trong thời gian vừa qua dường như bị hụt hơi khá nhiều trong việc đua tranh doanh số với các đối thủ. Điều này buộc hãng phải đưa ra những chương trình ưu đãi nhằm kích cầu doanh số khi giảm giá đến 120 triệu đồng cho phiên bản Deluxe, trong đó có 70 triệu đồng tiền mặt kèm theo gói phụ kiện 50 triệu đồng. Các bản cao cấp sẽ có mức giảm thấp hơn với tổng giá thành ưu đãi lên đến 50 triệu với 10-30 triệu tiền mặt và 20 triệu phụ kiện. Các xe đều sản xuất 2021, có nhiều màu để lựa chọn.
Honda CR-V là mẫu xe tiếp theo gia nhập vào cuộc đua cạnh tranh ưu đãi khi đang có chương trình giảm giá gần 140 triệu đồng, trong đó 40-60 triệu tiền mặt tiền mặt và 70 triệu phụ kiện. Các bản CR-V L-G có giá sau giảm lần lượt 990-1.070 triệu đồng. Nguyên nhân dẫn đến sự góp mặt của CR-V trong cuộc đua này xuất phát chính từ những chương trình ưu đãi của đối thủ khiến cho doanh số của mẫu xe Nhật Bản sụt giảm trầm trọng. Cùng với đó, CR-V lại là dòng sản phẩm định hướng chủ lực của Honda Việt Nam, buộc hãng phải đưa ra lựa chọn phù hợp nếu không muốn dần mất đi thị trường tiềm năng của mình.
Theo NDT