Vào cuối năm 2019, chúng ta đã thấy được sự nghiêm túc của Yamaha trong quá trình nghiên cứu và phát triển dòng xe điện cho tương lai, bằng chứng cụ thể là bản concept mẫu maxi-scooter thuần điện E-01 mà hãng trưng bày tại Triển lãm Tokyo Motor Show 2019.
Bước sang năm 2021, hãng xe Nhật Bản đã đăng ký bản quyền sáng chế cho sản phẩm xe điện Yamaha E-01 của mình lên cơ quan có thẩm quyền tại Nhật Bản. Trong tương lai, Yamaha dự định mẫu xe điện E-01 sẽ thay thế cho những chiếc scooter 125cc và chiếc xe này có khả năng sản sinh công suất tối đa là 11kW (15 mã lực) để tuân thủ các quy định của châu Âu.
Trong bản vẽ xuất hiện khá nhiều điểm khác biệt so với mẫu xe trưng bày tại sự kiện Tokyo Motor Show 2019, có thể nói thiết kế của E-01 trong bằng sáng chế dường như trông thực tế hơn cho việc di chuyển hàng ngày. Tất cả những yếu tố không mang tính thực tiễn đều đã bị loại bỏ.
Phía trước đầu xe thay đổi lớn nhất là cụm đèn pha lấy cảm hứng từ chiếc sportbike R1 với hai đèn bóng projector tích hợp vào hóc bên dưới yếm trước, trong khi khu vực giống với vị trí đặt đèn chiếu sáng thực tế là ổ cắm sạc cho chiếc xe. Điều này cũng mang tới nhiều thuận tiện cho người điều khiển khi thao tác tại các trạm sạc. Kính chắn gió trong bản thiết kế kích thước lớn hơn và tách rời ra khỏi phần đầu xe, bên cạnh đó để có thể lưu thông được trên đường phố Yamaha E-01 còn được trang bị cặp gương chiếu hậu.
Phần yên hai tầng được làm gọn gàng hơn không còn ôm trọn lấy thân xe và có kiểu dáng tương tự như các mẫu maxi-scooter thương mại của hãng trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên dung tích cốp có phần hạn chế bởi không gian chính giữa thân xe đã được tận dụng để đặt khối pin lithium-on kích thước lớn, trong khi đó khối động cơ điện nhỏ gọn dẫn động bằng dây đai nằm ngay sát cạnh.
Ngoài ra chắn bùn trước và sau được thu ngắn lại so với bản concept gần như che hết toàn bộ cặp phuộc trước. Trong khi chắn bùn sau tích hợp pad biển số được dời xuống bánh sau và đèn hậu là dải LED mỏng viền xung quanh đuôi xe.