Dòng hypercar Bugatti Chiron có màn ra mắt hoành tráng vào năm 2016, và tại thời điểm đó thì mẫu Chiron 4-005 đã xuất hiện rộng rãi trên thế giới. Đây là một trong 8 chiếc Chiron nguyên mẫu thử nghiệm do Bugatti chế tạo, được thiết kế nhằm hạn chế tối thiểu tất cả các lỗi và tinh chỉnh kỹ càng để giúp xe trở thành chiếc xe nhanh nhất và độc đáo nhất trên thế giới.
Chiron 4-005 (4 nghĩa là nguyên mẫu và 005 là số thứ tự sản xuất của nó trong 8 nguyên mẫu Chiron) được chế tạo chủ yếu để xử lý việc phát triển phần mềm, bao gồm từ hệ thống thông tin giải trí đến các chức năng của hệ thống truyền động, chưa kể chiếc xe còn được thiết lập lời chào mỗi khi người lái và hành khách lên xe.
Siêu xe mã hiệu 4-005 thực sự là chiếc xe đầu tiên đã len lỏi trên khắp các con đường ở Hoa Kỳ. Ngoài ra, nó cũng đã thể hiện những vòng quay tốc độ cao tại Nardo, trải qua các cuộc thử nghiệm nhiệt độ trên sa mạc ở Nam Phi, hay thậm chí là vượt qua cả các con đường tuyết ở Scandanavia. Cũng vì lịch sử “chinh chiến” ấn tượng đó mà lớp sơn màu đen bên ngoài của chiếc xe đã mang những “vết thương” nhỏ.
Trái lại với hầu hết các xe Chiron khác chưa bao giờ đi được quãng đường hơn 1600km trong suốt vòng đời của mình thì Chiron 4-005 lại có tổng quãng đường lên tới hơn 80 000 km sau 8 năm hoạt động. Theo báo cáo của hãng, chiếc xe thậm chỉ còn chịu ngọn lửa lớn từ Họng xả của máy bay phản lực Eurofighter Typhoon, dù Bugatti không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào về sự việc đó nữa.
Tuy nhiên, những gì mà chiếc xe thể hiện trong quá trình phát triển không chỉ dừng lại ở việc là một chiếc xe được sản xuất để chạy trên đường. Với Chiron 4-005, các bản cập nhật phần mềm hoặc thay đổi hệ thống khác nhau đối với ô tô sản xuất đều yêu cầu kiểm tra và phê chuẩn. Sau tất cả thì bản đồ điều hướng trên khắp thế giới cũng cần được thử nghiệm thực tế và việc nâng cấp hệ thống âm thanh có thể khác nhau ở các khu vực. Bugatti cho biết các tài xế và kỹ sư của họ luôn cảm thấy sảng khoái sau khi bước ra khỏi Chiron.
Và bây giờ, 4-005 cuối cùng đã rời khỏi hoạt động như một chiếc xe nguyên mẫu. Thông thường, các nhà sản xuất ô tô sẽ nghiền nát các nguyên mẫu vì chúng có thể trở thành cơn ác mộng pháp lý nếu được đưa vào tay công chúng. Tuy nhiên, số phận của nguyên mẫu thứ năm này vẫn còn là một bí ẩn. Bugatti chỉ đơn giản nói rằng chiếc xe đang “đi vào giai đoạn nghỉ hưu mà nó xứng đáng ” vì vậy hy vọng rằng chúng ta có thể sẽ gặp lại nó vào một ngày nào đó.