KIA Optima/K5
Là một trong những mẫu sedan hạng D có giá thành rẻ bậc nhất phân khúc cùng những trang bị tiện nghi, thế nhưng trong suốt bao năm hiện diện trên thị trường Việt Nam, KIA Optima/K5 vẫn chưa một lần được vươn lên đứng đầu phân khúc. Doanh số của mẫu sedan này khá lẹt đẹt, với 3 tháng đầu năm 2021 chỉ đạt 96 xe, tính trung bình 32 xe/tháng. Đến tháng 4 vừa qua, KIA Optima đã không còn công bố doanh số cụ thể, cho thấy dường như mẫu xe này đã hết hàng, chuẩn bị sẵn sàng đón chờ bản mới về Việt Nam.
Đây cũng là tín hiệu đồng thời với sự xuất hiện của Giấy chứng nhận tiêu thụ nhiên liệu dành cho KIA K5 (tên gọi mới của Optima) trên hệ thống dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong tháng 1 vừa qua. Đối với thế hệ mới của KIA K5, xe nổi bật với thiết kế thể thao khỏe khoắn, trang bị công nghệ tiện ích hiện đại cùng những tính năng an toàn hàng đầu phân khúc.
Có thể kể tới như: phanh khẩn cấp, chống va chạm ngang phía sau, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo chệch làn, ga tự động thông minh, cảnh báo mở cửa xe không an toàn, camera toàn cảnh 360 độ, cảnh báo người dùng mất tập trung hay cảnh báo điểm mù cùng 9 túi khí tiêu chuẩn. Trang bị sức mạnh cho mẫu sedan là khối động cơ Smartstream 2.5L GDI, sản sinh công suất 191 mã lực và mô-men xoắn 245 Nm. Mức tiêu thụ nhiên liệu trong điều kiện hỗn hợp của xe là 7,06 lít/100km.
Nissan Terra
Tương tự KIA Optima, Nissan Terra cũng không phải là mẫu xe bán chạy tại thị trường Việt Nam khi so sánh với những cái tên đình đám khác như Hyundai SantaFe hay Toyota Fortuner. Tuy nhiên, với ngoại thất hầm hố cùng khả năng vận hành tốt trên những địa hình xấu, Terra vẫn là cái tên được khá nhiều khách hàng tin tưởng và lựa chọn. Dù vậy, mẫu xe này đã chính thức ngừng chào bán từ cuối năm ngoái, sau khi việc nhập khẩu từ thị trường Thái Lan về Việt Nam đã bắt đầu bị ngưng trệ. Đây chính là dấu hiệu chính cho thấy Nissan Terra thế hệ mới đang âm thầm, chuẩn bị “đổ bộ” về thị trường Việt Nam.
Phiên bản được ra mắt tới đây trên thực tế chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời, nhưng đã để lại khá nhiều ấn tượng mạnh mẽ với những thay đổi trong thiết kế như: lưới tản nhiệt, cản trước/sau, đèn pha Full LED, tinh chỉnh đèn định vị ban ngày. Cùng với đó, những nâng cấp tính năng an toàn của xe cũng khá đáng chú ý với việc bổ sung tính năng phanh khẩn cấp tự động và cảnh báo điểm mù cùng cảnh báo lệch làn đường.
Chưa rõ hệ truyền động được trang bị cho Nissan Terra khi về Việt Nam. Tuy nhiên, tại thị trường Thái Lan, Nissan Terra đang được cung cấp khối động cơ diesel tăng áp 2.3L. Trong khi những thị trường khác được sử dụng động cơ xăng 2.5L sản sinh 190 mã lực, 430 Nm và hộp số tự động 7 cấp.
Ford Explorer
Là một trong những mẫu SUV hạng trung sở hữu thiết kế khỏe khoắn, cứng cáp cùng những trang bị tiện nghi hiện đại, Ford Explorer được khá đông khách hàng tại Việt Nam quan tâm và lựa chọn. Tuy nhiên, với việc thế hệ cũ được thông báo hết hàng từ cuối năm ngoái nên khách hàng muốn mua mẫu SUV này sẽ phải chờ đợi thế hệ mới về Việt Nam, dù chưa biết rõ thời gian ra mắt chính thức. Được biết, Ford Explorer thế hệ mới đã phải tạm hoãn ra mắt từ cuối năm ngoái do những ảnh hưởng kéo dài của đại dịch Covid-19 tại Việt Nam.
Đối với thế hệ mới, Ford Explorer hiện đang gây ra khá nhiều tranh cãi do thiết kế có phần mềm mại, thiếu đi sự cứng cáp và mạnh mẽ so với thế hệ trước đây. Cùng với đó, màn hình cảm ứng trung tâm của xe cũng nhận được khá nhiều sự quan tâm, khi một số người cho rằng thiết kế màn hình đặt dọc có phần thô và không phù hợp. Dù vậy, đa số khách hàng đều bày tỏ sự hài lòng với những trang bị hiện đại và ngóng chờ thời điểm mẫu xe này được ra mắt chính thức.
Được biết, các đại lý đã bắt đầu nhận cọc cho Ford Explorer từ nhiều tháng nay, với mức giá tạm tính là 2,3 tỷ đồng, cao hơn khoảng 300 triệu đồng so với bản cũ. Xe sẽ cạnh tranh trực tiếp với Toyota Land Cruiser Prado và Hyundai Palisade khi về Việt Nam.