Nhằm nhanh chóng hiện thực hóa giấc mơ xe điện cho người Việt, với chiếc VF e34 sẽ là mẫu xe đầu tiên được xuất hiện trên thị trường. Vinfast đang tập trung triển khai và lắp đặt hàng loạt trạm sạc trên cả nước, hướng đến đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Sau đây, cùng điểm qua những trạm sạc đang được Vinfast triển khai và sẵn sàng đi vào hoạt động trong thời gian tới.
Sạc thường 11 kW
Sạc thường 11kW là hệ thống sạc thấp nhất được Vinfast triển khai cho ô tô điện trên thị trường Việt Nam. Đây là trạm sạc chậm, với nguồn điện đầu vào là loại 3 pha, 304-456 VAC. Chính bởi vậy, công suất đầu ra của cổng sạc cũng rất hạn chế, chỉ khoảng 11kW. Đối với những mẫu ô tô điện, thời gian sạc đầy từ 0-100km/h sẽ dao động trong khoảng từ 6-8 tiếng.
Với công suất thấp, cùng thiết kế có phần nhỏ gọn, dễ lắp đặt, những trụ sạc 11kW sẽ được trang bị chủ yếu cho những địa điểm có thể đỗ xe trong thời gian dài như bãi gửi xe, hầm chung cư hoặc trung tâm thương mại.
Sạc nhanh 30 kW
Kết hợp với trụ sạc thường 11kW tại những địa điểm nêu trên sẽ là sự xuất hiện những trụ sạc 30kW có tốc độ sạc nhanh hơn. Đây sẽ là phương án phù hợp cho những người chỉ có thể đậu xe trong khoảng thời gian trung bình tầm 3 tiếng đổ lại, với tốc độ sạc trung bình từ 0-80% dao động trong 40-120 phút.
Về thiết kế, những trạm sạc này có 2 dạng chính là tủ đứng hoặc treo tường, thích hợp cho khả năng lắp đặt tại nhiều khu vực khác nhau như ngoài trời hay trong nhà. Trang bị nguồn điện đầu vào cho trạm sạc 30kW cũng là là loại 3 pha, 304-456 VAC, tương đồng với trạm sạc 11kW.
Sạc nhanh 60 kW
Sạc nhanh 60kW sẽ là trạm sạc có tốc độ nhanh nhất được Vinfast triển khai trong giai đoạn đầu. Đây cũng là trạm sạc có khả năng cung cấp 2 cổng sạc khác nhau, có thể sạc đồng thời 2 xe cùng đỗ với công suất cao gấp đôi so với trạm sạc nhanh 30kW. Điện áp đầu ra của cổng sạc này là dòng điện 1 chiều với hiệu điện thế 200-500V, giúp các tài xế có thể sạc nhanh chóng từ 0-80% pin chỉ trong 30-90 phút, rút ngắn thời gian đáng kể so với trạm sạc 30kW.
Vì trang bị cùng lúc 2 cổng sạc cùng công suất lớn nên trạm sạc nhanh 60kW cũng sở hữu thiết kế khá cồng kềnh theo dạng tủ đứng. Bởi vậy, trạm sạc này sẽ được triển khai chủ yếu tại các cửa hàng xăng dầu hoặc trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, nơi khách hàng có thể dừng chân trong khoảng thời gian ngắn trước khi tiếp tục hành trình.