Cùng với Q4 e-Tron Sportback, dòng xe Q4 e-Tron hứa hẹn sẽ là niềm hy vọng của Audi nhằm mục đích cung cấp và phủ sóng hơn nữa dòng xe điện EV tại thị trường Mỹ nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất xe sang nào khác.
Q4 e-Tron bản thường và bản Sportback đều được bán tại Mỹ với cấu hình động cơ một pin với hai biến thể hiêu suất khác nhau với tiêu chuẩn pin 77 kWh. Đây được cho là phiên bản xe Audi EV nhỏ nhất từ trước tới giờ cùng nền tảng MEB mới của Wolkswagen. Giá bán tại Mỹ hứa hẹn sẽ bắt đầu từ 45 nghìn đô la Mỹ.
Xét về tổng quan, Q4 e-Tron có ngôn ngữ thiết kế khá khác biệt so với những dòng xe cùng nhà sản xuất. Nếu để ý kỹ, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy kiểu dáng thiết kế của Q4 e-Tron có phần hơi tròn trịa hơn cùng phần hông nhô cao hơn, kính chắn gió thấp hơn khiến ta phần nào cảm nhận có chút tinh chỉnh lại từ hai phiên bản Audi Q3 và Q7. Trong khi đó, phiên bản Sportback của Q4 e-Tron mang hơi hướng với bản sắc riêng độc đáo và cân đối hơn.
Hãng xe Đức tiết lộ rằng sản phẩm mới này có hệ thống đèn Matrix LED, đây được cho là công nghệ sẽ dẫn đầu xu thế – tính năng đèn ban ngày có thể tùy chỉnh và đây có thể cũng là tác nhân sẽ thu hút khách hàng hơn nữa. Kích thước khiêm tốn của Audi Q4 e-Tron không hề làm giảm đi sự phấn khích trong trải nghiệm của khách hàng mà còn ngược lại bởi sự tối đa hóa về nội thất và khoảng rộng trong xe: chiều dài 4.588 mm, rộng 1.865 mm và cao 1.632 mm.
Xe có chiều dài cơ sở 2,76 mét và có lực kéo tới 1,32 tấn. Tuy rằng Q4 có kích thước ngắn hơn Q5 khoảng 90mmnhưng không gian bên trong được tối đa hóa hơn rất nhiều bởi sự khéo léo của nhà sản xuất khi đã đặt những viên pin phía bên dưới sàn với khoang hành lý chứa đồ có thể tích lên đến 520 Lít.
Cùng với đó là sự tăng cường khả năng hiển thị trên màn hình một cách trực quan hơn. Mũi tên hiển thị trên màn hình rõ nét hơn, đem lại sự thuận tiện hơn cho người lái. Đây được cho là phiên bản xe có màn hình trung tâm với kích thước lớn nhất từ trước tới nay (màn hình MMI 11,6 inch nghiêng về phía người lái). Bên cạnh đó còn có màn hình phía sau vô lăng với kích thước 10,25 inch.
Không kém phần đặc biệt đó là hệ thống loa âm thanh Sonos sẽ được tích hợp để sử dụng trên Q4 e-Tron. Đây được cho là tính năng gói âm thanh cao cấp mà Audi đã ưu ái dành riêng cho Q4 e-Tron với tên gọi soundCube giúp khách hàng có thể dễ dàng sử dụng và điều chỉnh những thông số theo như mong muốn. Đặc biệt hơn, đây chính là dấu mốc đánh dấu cho sự hợp tác dài hạn giữa Audi và Sonos.
Với hai biến thể dành cho thị trường Mỹ, Audi Q4 e-Tron và Q4 e-Tron Sportback hiện diện với hai loại là 40 e-Tron và 50 e-Tron Quattro. Phiên bản 40 e-Tron là đôngh cơ điện dẫn động bánh sau, cho ra công suất 150 kW (200 mã lực) và mô-men xoắn 310Nm. Còn phiên bản 50 e-Tron Quattro có hai động cơ điện dẫn động bốn bánh. Biến thể hiệu suất cao hơn cho ra công suất 220 kW (295 mã lực) và mô-men xoắn 460 Nm.
Theo ước tính của EPA, khả năng di chuyển của Q4 e-Tron có thể lên đến 250 dặm sau mỗi lần sạc pin đầy. Bên cạnh đó, hãng đã nghiên cứu để phát triển tính năng phục hồi năng lượng sau khi phanh. Các thị trường Châu u khác được cung cấp một phiên bản nhỏ hơn khác mang tên 35 e-Tron Quattro cùng với đó là mức pin 52 kWh với công suất động cơ giới hạn hơn ở 125 kW (168 mã lực).
Audi Q4 e-Tron dự kiến sẽ được bán tại Châu u sớm nhất là trong tháng 6/2021 cùng các mẫu Sportback được chào bán vào mùa hè. Giá khởi điểm tại Đức cho phiên bản Q4 35 e-Tron là 41.900 EUR, Sportback là 43.900 EUR. Thị trường Mỹ dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm 2021 với giá khởi điểm là 45 nghìn đô la Mỹ chưa kể thuế phí đại lý khác, và mức giá cuối cùng sẽ được tiết lộ trong thời gian sớm nhất.
Theo NDT