Theo như khuyến nghị từ các nhà sản xuất và trong bản hướng dẫn sử dụng, dầu phanh nên được thay mới ít nhất mỗi năm một lần. Người dùng thường ít khi quan tâm tới tình trạng của dầu phanh, chỉ đơn giản là thấy gần hết thì đổ thêm vào để sử dụng, chứ không hề quan tâm tới việc lượng dầu phanh đã hao hụt đi đâu. Thực chất, dầu phanh được sử dụng để đẩy các piston, piston có nhiệm vụ giữ cho má phanh luôn tiếp xúc với đĩa phanh. Chính vì vậy, khi mức dầu phanh xuống thấp đồng nghĩa với việc má phanh của xe đang bị sử dụng hết. Lúc này, việc bạn cần làm là thay thế má phanh mới, sau đó mới đổ dầu phanh (khuyến cáo không nên làm ngược lại).
Bạn cũng nên thay dầu phanh ngay cả khi má phanh chưa mòn hết, dầu phanh bình thường sẽ có màu vàng mật ong, nếu màu chuyển sang vàng thẫm như màu trà hoặc tệ hơn là đen cà phê thì cần thay mới ngay lập tức. Trong trường hợp đã thay mới mà màu dầu phanh chuyển màu ngay lúc đó, có nghĩa dây dầu bằng cao su đã xuống cấp và cần thay thế.
Khi dầu phanh đến hạn cần thay thế, bạn hoàn toàn có thể tự thay ở nhà với một vài thao tác đơn giản: Đảm bảo việc thao tác xung quanh cốc đựng dầu được thuận tiện nhất. Sau đó mở cốc đựng dầu và phải chủ ý tới miếng đệm cao su phủ bên trên miệng bình dầu, vệ sinh sạch sẽ miếng đệm đó. Đổ lại dầu phanh mới ở mức giữa min và max trong trường hợp bạn xả hết dầu cũ ra và đặt lại mọi thứ cẩn thận lại như ban đầu. Trên mạng sẽ nhiều video hướng dẫn bạn thay dầu phanh bạn có thể tìm hiểu thêm về các cách thay dầu phanh khác nhau.
Đối với những xe có trang bị ABS sẽ có hệ thống dây dầu tương đối phức tạp. Vì vậy hãy tìm hiểu kỹ lưỡng thông qua bản hướng dẫn sử dụng. Nếu dầu phanh ABS thay sai cách dẫn tới hỏng phanh ABS và chi phí để khắc phục không hề nhẹ chút nào.
Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng dầu phanh cũ được xử lý đúng và không gây hại cho môi trường. Dầu phanh là một chất tẩy sơn rất mạnh, nếu bạn sơ ý làm chảy dầu phanh lên bề mặt nào thì vài phút sau chỗ đó sẽ bị bay màu sơn ngay lập tức. Không sử dụng lại dầu phanh cũ bởi nó đã chứa nhiều hơi nước và tiếp xúc thường xuyên với không khí sẽ làm giảm đi hiệu quả làm việc của dầu như hạ thấp nhiệt độ sôi xuống.