Theo Bản cáo bạch chi tiết mà VinFast vừa nộp lên Ủy Ban chứng khoán Mỹ, trong năm 2023, VinFast đạt doanh thu hơn 28.700 tỷ đồng, tăng 92% so với năm 2022.
Việt Nam tiếp tục là thị trường chính của VinFast với doanh thu chiếm 97,4%, đạt gần 28.000 tỷ đồng.
Đáng chú ý, bản cáo bạch có nêu chi tiết doanh thu từng chị trường của công ty. Theo đó, thị trường Mỹ chỉ mang lại doanh thu 159 tỷ đồng cho VinFast trong năm 2023. Canada – thị trường mà VinFast vừa ra mắt trong năm 2023 ghi nhận mức doanh thu cao hơn, đạt 578 tỷ đồng.
Tại thị trường Mỹ, ngoài bán xe, VinFast còn đang tiến hành xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên tại thị trường Bắc Mỹ. Dự án có mức đầu tư lên tới 2 tỷ USD trong giai đoạn 1 và sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm cho lao động địa phương.
Phía VinFast cho biết nhà máy tại Mỹ sẽ tương tự nhà máy ở Việt Nam, với tỷ lệ tự động hóa cao và nhắm đến các nhà cung cấp trong khu vực nhằm duy trì tính linh hoạt. Bên cạnh đó, khách mua xe VinFast sản xuất tại Mỹ có thể sẽ được hưởng khoản ưu đãi thuế xe điện 7.500 USD.
Tại thị trường Mỹ, VinFast định vị là một hãng xe cao cấp. Mẫu VF 8 City Edition có giá khởi điểm gần 50.000 USD. Hãng đã mở 13 showroom tại California và dự định tiếp tục mở thêm 3 showroom nữa.
Đến nay, hãng xe điện này có 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý tại 5 bang là Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas, với 75 đại lý đăng ký tham gia mạng lưới. Công ty dự kiến sẽ đạt khoảng 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Trong đó, doanh số bán hàng thông qua các đại lý sẽ đóng góp đáng kể vào doanh số trong nửa cuối năm 2024.
Trong năm tài chính 2024, VinFast đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí, dựa trên nền tảng tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu, đồng thời đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng trong khu vực.
Để thúc đẩy doanh số xe điện, VinFast sẽ mở rộng các kênh phân phối bằng cách tận dụng mạng lưới và kinh nghiệm của các đại lý tại từng thị trường.
Thành công tại các thị trường trọng điểm như Mỹ sẽ củng cố khả năng cạnh tranh hiệu quả của Công ty tại các thị trường khác để tăng quy mô doanh số, đặc biệt là các thị trường châu Á chưa được khai thác và có tiềm năng lớn.
Tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS), VinFast công bố gia nhập thị trường Indonesia với hệ sinh thái ô tô điện phiên bản tay lái nghịch, gồm các mẫu xe VF 5, VF e34, VF 6 và VF 7. Thiết kế của các mẫu xe cùng tùy chọn thuê pin độc đáo nhận được những phản hồi rất tích cực.
Công ty cũng đã chính thức ký kết Ý định Thư hợp tác với 5 đại lý đầu tiên tại Indonesia và lên kế hoạch thành lập một cơ sở sản xuất CKD tại quốc gia này. Trong bước tiến mới nhất, ngay sau khi ký kết Ý định Thư với 5 đại lý Indonesia, hãng xe điện Việt Nam đã chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ về việc cung cấp 600 xe điện cho 3 doanh nghiệp Indonesia.
Tại Ấn Độ, chỉ hơn một tháng kể từ ngày công bố ký kết Biên bản Ghi nhớ với Chính quyền bang Tamil Nadu, VinFast đã công bố tổ chức Lễ Động thổ Dự án Cơ sở Sản xuất Xe điện Tích hợp tại Thành phố Thoothukudi tại bang này. Với tầm nhìn trở thành trung tâm sản xuất xe điện hàng đầu khu vực, dự án nhà máy có công suất lên đến 150.000 xe điện mỗi năm khi đi vào vận hành chính thức.
Chính sách cho thuê pin độc đáo của VinFast có thể thúc đẩy doanh số đáng kể tại các thị trường mới. Cơ chế này giúp giá bán ban đầu và chi phí vận hành hàng tháng của xe VinFast giảm xuống ngang bằng, thậm chí cạnh tranh hơn một số mẫu xe xăng trên thị trường.
Mục tiêu then chốt thứ hai trong năm 2024 là tối ưu hóa chi phí. VinFast đang thực hiện các sáng kiến nhằm giảm chi phí vật liệu 40% trong vòng hai năm sau khi ra mắt mỗi mẫu xe; một phần thông qua các nỗ lực kỹ thuật như thiết kế lại phụ tùng và tối ưu hóa nền tảng, và phần còn lại thông qua các sáng kiến về nguồn cung và mua sắm như nội bộ và chuyển đổi nhà cung cấp. Ngoài ra, VinFast sẽ tiếp tục tối ưu hóa chi phí sản xuất và các chi phí khác.
VinFast đặt mục tiêu bàn giao 100.000 xe trong năm 2024 nhờ mạng lưới phân phối ngày càng mở rộng. Triển vọng kinh tế vĩ mô tươi sáng hơn cũng hỗ trợ cho việc thực hiện các chiến lược phát triển của Công ty.