Vừa qua, Apple đã đăng tải trên trang hỗ trợ của hảng về lời khuyên không nên gắn thiết bị điện thoại lên mô tô và xe máy. Trong cảnh báo, Apple nhấn mạnh “nếu để iPhone tiếp xúc với các rung động biên độ lớn, ở một dải tần số nhất định, đặc biệt là những rung động do động cơ xe máy công suất lớn tạo ra, có thể làm giảm hiệu suất của hệ thống camera iPhone”.
Dù cảnh báo là vậy nhưng Apple không đưa ra bất kỳ thông tin cụ thể về các dải tần số liên quan cũng như định nghĩa thế nào là động cơ công suất lớn. Có lẽ, Apple không quá lo lắng về điều này khi họ tiếp tục khuyến cáo rằng chủ sở hữu iPhone không nên sử dụng thiết bị điện thoại trên xe hai bánh có động cơ nhỏ hơn, chẳng hạn như xe mô tô hoặc xe tay ga.
Hai tính năng chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ các rung động này là lấy nét tự động vòng kín (AF) và chống rung quang học (OIS). Ở tính năng tự động lấy nét, iPhone sử dụng các cảm biến từ tính trên bo mạch để phát hiện tác động của trọng lực và rung động của máy, từ đó tinh chỉnh vị trí ống kính để triệt tiêu những rung động này. Trong khi đó, tính năng OIS sử dụng con quay hồi chuyển để phát hiện các chuyển động của điện thoại, từ đó điều chỉnh ống kính để giảm hiện tượng nhòe của ảnh.
Tính năng chống rung được Apple trang bị trên camera chính của các thiết bị như iPhone 6/6s Plus, iPhone 7 trở về sau, nhưng không có trên camera góc rộng. Trong khi tính năng lấy nét tự động vòng kín được trang bị trên iPhone XS về sau. Hiện chưa rõ lý do Apple đưa ra cảnh báo này. Tuy nhiên thời gian qua đã có nhiều người dùng phản ánh các vấn đề gặp phải với camera iPhone khi gắn lên xe. Và khá trớ trêu khi trong quảng cáo iPhone 13, nhân vật chính trong video của Apple – một chàng shipper cũng gắn chiếc iPhone mới nhất trên xe máy và chạy với tốc độ cao trong thành phố.