Khủng hoảng chip đang tấn công ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng tập trung chủ yếu là do ảnh hưởng của đại dịch Covid; các hãng xe huỷ bỏ đơn hàng mua chip bán dẫn trong thời gian dài bị đóng cửa do dịch Covid-19, trong nhu cầu chip từ ngành điện tử tiêu dùng lại tăng đột biến do mọi người làm việc, học tập từ xa.
Tháng 2 vừa qua, Ford đã phải giảm số ca tại hai nhà máy chế tạo xe bán tải F150 sau khi cắt giảm sản xuất các mẫu xe khác. Cũng như đối thủ, công ty phải ưu tiên và phân bổ chip cho các mẫu xe đem lại lợi nhuận cao.
Theo Reuters báo cáo rằng việc ngừng sản xuất tăng cường sẽ diễn ra từ ngày 19 đến ngày 26 tháng 4 tại các nhà máy của Ford ở Chicago, Flat Rock, Michigan và Kansas. Trong khi đó, nhà máy xe tải của hãng ở Louisville, Kentucky sẽ ngừng hoạt động từ ngày 26 tháng 4 đến ngày 3 tháng 5. Ford hy vọng việc ngừng hoạt động sẽ được bù đắp bằng cách hủy bỏ kỳ nghỉ hè hàng năm của nhiều nhà máy. Biện pháp này đã được Ford công bố trong một bức thư gửi công nhân nhà máy vào đầu tuần này.
Ngành công nghiệp đã kêu gọi Nhà Trắng giúp đỡ các vấn đề về nguồn cung , và họ đã cam kết sẽ giúp giải quyết vấn đề này. Đầu tuần này, Intel đã thông báo rằng họ có thể bắt đầu sản xuất chip bán dẫn dành riêng cho ô tô trong vòng sáu đến chín tháng. Các chip có thể được sử dụng trong nhiều khía cạnh của thiết kế ô tô và đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý động cơ.
Ford đã và đang cố gắng thực hiện các biện pháp hoàn thiện một số xe tải mà không có chip, dẫn đến xếp hạng tiết kiệm nhiên liệu thấp hơn. Các nhà phân tích ước tính rằng sự thiếu hụt sản xuất xe trong toàn ngành có thể lên tới 1,2 triệu xe do thiếu chip.
Theo NDT