Nhằm hướng tới hạn chế và giảm tải ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô đến năm 2030, Thành phố Hà Nội hiện đang thực hiện nghiên cứu 2 đề án gồm:
Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới đường bộ vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường”
Đề án “Phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030”.
Cả hai đề án này đều được giao cho Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội cùng các cơ quan có thẩm quyền liên quan tiến hành nghiên cứu và đưa ra đề xuất cụ thể. Liên quan đến đề án này, Sở GTVT Hà Nội hiện đang xem xét, tiến hành phân vùng hoạt động cho xe máy từ sau năm 2025. Trong đó khu vực nội đô bao gồm các quận nằm trong vành đai 3, đường Hoàng Sa, Trường Sa và Quốc lộ 5 trở vào trung tâm thành phố sẽ cấm hoàn toàn việc di chuyển của xe máy. Tiến đến năm 2030, phạm vi cấm hoạt động của xe máy sẽ được mở rộng ra đối với các quận nội thành trong phạm vi đường vành đai 4 đối với khu vực nam sông Hồng và vành đai 3 đối với khu vực bắc sông Hồng.
Đối với việc cấm hoạt động của xe máy, Sở GTVT Hà Nội cũng tiến hành nghiên cứu các biện pháp di chuyển thay thế cho người dân. Bởi trên thực tế, các loại hình giao thông công cộng của thành phố vẫn chưa thể đáp ứng được hết nhu cầu của người dân. Đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm khi sinh viên của các trường Đại học quay trở lại thành phố để tiến hành học tập và sinh hoạt. Theo thống kế, tổng lượng xe bus hiện nay của thành phố đạt trên 140 tuyến, với 18.888 lượt xe. Mức cung ứng chỉ đạt 31% so với dân số toàn thành phố. Chính vì vậy, việc gia tăng chất lượng và năng lực phục vụ các loại hình giao thông công cộng của Hà Nội trong thời gian tới sẽ là một trong những vấn đề cấp thiết cần phải đặt lên hàng đầu.
Được biết, thành phố mới đây đã đưa vào hoạt động 2 loại hình giao thông công cộng mới gồm: đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và tuyến xe bus điện của VinBus. Đây đều là những phương tiện giao thông xanh, thân thiện với môi trường, đáp ứng được những yêu cầu về mặt giảm tải ách tắc đô thị của thành phố.