Vừa qua, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã công bố kế hoạch đầy tham vọng của mình trong việc sử dụng hydro như một nguồn năng lượng bền vững và mạnh mẽ cho ngành công nghiệp ô tô trong hai thập kỷ tới. Hyundai ước tính rằng vào năm 2030, họ sẽ đạt được mức giá sản xuất xe chạy bằng pin nhiên liệu tương đương với xe chạy bằng pin thông thường. Và mới đây, trong sự kiện trực tuyến Hydrogen Wave, Hyundai cũng đã trình làng mẫu xe ý tưởng Vision FK.
Mẫu concept Vision FK mang dáng dấp của một chiếc xe thể thao hai cửa, được trang bị hệ thống truyền động pin tế bạo nhiên liệu hydro fuel cell công suất 690 mã lực. Trên thực tế, đây là một hệ thống phức tạp khi kết hợp bộ chuyển đổi năng lượng pin nhiên liệu fuel cell với hệ thống pin cắm sạc và hệ dẫn động cầu sau, đem tới cho xe khả năng đi được hơn 600 km cho mỗi bình hydro. Xe có thể tăng tốc 100km/h trong vòng chưa đầy bốn giây.
Ngoài sức mạnh của động cơ thì Hyundai chưa tiết lộ thêm bất kỳ thông tin nào về ngoại hình và trang bị trong xe. Tuy nhiên, cũng có một vài điều thú vị mới được hãng xe giới thiệu. Trong đó có thể kể đến concept Trailer Drone như một hệ thống vận chuyển container chạy bằng hydro trong tương lai có thể hoạt động hoàn toàn tự động. Nó có một hệ thống bình hydro mô-đun cho phép chỉ lắp đặt số lượng bình cần thiết phù hợp với từng hành trình cụ thể. Một lần sạc cung cấp phạm vi hơn 1.000 km, mà Hyundai cho biết có thể so sánh với các hệ thống vận tải container hiện có.
Là một phần trong chiến lược pin nhiên liệu của mình, Hyundai muốn có sẵn hệ thống truyền động chạy bằng pin hoặc hydro cho tất cả các mẫu xe thương mại vào năm 2028. Nhà sản xuất ô tô sẽ phát triển một mẫu xe thương mại pin nhiên liệu hoàn toàn mới để phát hành toàn cầu, dự kiến sẽ sản xuất và bán hết đến vài trăm nghìn chiếc mỗi năm.
Đương nhiên, để có thể đạt được kế hoạch đầy tham vọng của mình, công ty sẽ trình làng hệ thống pin nhiên liệu thế hệ mới với các biến thể 100 kW và 200 kW vào năm 2023. Được biết, hệ thống pin này sẽ rẻ hơn tới 50% so với công nghệ FCEV hiện tại của Hyundai, nhỏ gọn hơn 30% và mạnh hơn gấp đôi.