Motorsport»Đánh giá & Tư vấn»Tư vấn»Lái xe số sàn và những kinh nghiệm cần lưu ý dành cho người mới

Lái xe số sàn và những kinh nghiệm cần lưu ý dành cho người mới

14:00 - 16/09/2021

Đây là những chú ý quan trọng cho những tài xế mới sử dụng xe số sàn, giúp người lái dễ dàng sử dụng và vận hành xe được hiệu quả hơn.

Khác với việc lái xe số tự động bình thường, tài xế lái xe côn sẽ cần đến kỹ năng và khả năng phản xạ tốt hơn khi yêu cầu sự làm việc liên tục giữa tay, chân và các bộ phận của xe. Tuy nhiên, đối với những tài xế lái mới, sẽ thường mắc phải những sơ ý nhỏ, nhưng có thể gây ra ảnh hưởng đến khả năng vận hành và hoạt động lâu dài của xe. Dưới đây chính là những lưu ý chính mà các bác tài nên lưu ý và loại bỏ

Thói quen đặt chân lên bàn đạp côn khi lái xe

Đây thực tế là thói quen mà bất cứ tài xế nào cũng gặp phải. Tưởng rằng đây là thói quen có hại nhưng trên thực tế, việc để chân lên bàn đạp côn sẽ tạo tác động một phần lên chân côn của xe. Từ đó, gây ra hiện tượng ly hợp chỉ tham gia một phần trong khi di chuyển mà không “cắt” được hoàn toàn. Điều này sẽ gây ra sự phát sinh ma sát, về lâu dài sẽ làm mài mòn bộ ly hợp.

Đạp côn trước khi đạp phanh

Nhiều người đi xe thường lo lắng xe bị tắt máy khi đạp phanh và giữ xe đi với tốc độ thấp. Do đó, thường có thói quen đạp côn trước khi đạp phanh để giữ tua máy ổn định. Trên thực tế, điều này sẽ khiến cho bộ ly hợp nhanh chóng bị mài mòn và nếu thực hiện khi đang di chuyển trên đường cao tốc còn gây ảnh hưởng đến hệ thống phanh. Bởi vậy, các tài xế cần phải loại bỏ thói quen này. Cách thực hiện đúng nhất chính là phải đạp phanh từ từ, khi bắt đầu thấy xe giảm tốc thì mới tiến hành đạp côn và chuyển số sao cho phù hợp.

Đạp côn giữ xe khi đi đường đèo dốc

Tương tự với việc đạp côn trước khi phanh nói trên thì thói quen đạp côn khi đi trên đường đèo dốc cũng là sai lầm mà nhiều tài xế hay mắc phải. Việc giữ côn liên tục sẽ khiến bộ ly hợp bị hao mòn, đồng thời cũng dẫn đến tình trạng hụt ga, khó có thể điều khiển xe qua dốc. Bởi vậy, để tránh gây những ảnh hưởng và tác hại không đáng có, các lái xe nên chú ý thực hiện nhịp nhàng giữa các thao tác côn ra, ga vào một cách thuần thục nhất và kéo phanh tay nếu như đỗ trên dốc.

Đạp côn giữ số khi dừng đèn đỏ

Việc giữ số 1 và tiến hành đạp côn đồng thời là thói quen mà nhiều tài xế hay sử dụng để tránh cho xe bị chết máy. Tuy nhiên, giống với những trường hợp khác, thói quen này cũng gây ảnh hưởng khá  nhiều đến tuổi thọ của ly hợp và động cơ của xe. Biện pháp tốt nhất trong trường hợp này chính là chuyển số về N và kéo phanh tay để giữ xe đứng im, cũng như giảm tần suất hoạt động của ly hợp, phanh xe và động cơ.

Chuyển số không phù hợp

Việc di chuyển với số không phù hợp sẽ khiến động cơ bị ì hoặc bị hụt công suất. Điều này thường xảy ra đối với những tài xế có thói quen lạm dụng chân ga cũng như lười chuyển số. Đây là thao tác dẫn đến sự hư hại rất lớn đối với động cơ, cũng như gây hỏng hóc hộp số và bộ ly hợp trong thời gian dài.

Để tay trên cần số

Đặt tay lên cần số khi đang chuyển số có thể khiến bạn vô tình tạo áp lực lên cần số và các bộ phận trong hộp số. Về lâu dài, điều này có thể làm tăng tốc độ mài mòn của hộp số, dẫn đến các bánh răng ồn ào hoặc kêu răng rắc, hoặc có thể không chọn được số. Luôn giữ cả 2 tay trên vô-lăng càng nhiều càng tốt!

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link