Chip bán dẫn là một bộ phận vô cùng quan trọng của xe, nhất là khi xe điện và xe tự động ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tùy thuộc vào từng loại xe và các bộ phận tùy chọn của nó, một chiếc xe có thể lên tới hàng trăm chất bán dẫn.
Bên cạnh việc làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu thì đại dịch covid 19 cũng dẫn đến việc hoạt động sử dụng điện thoại bàn và điện thoại thông minh tăng vọt. Các công ty sản xuất chip bán dẫn phải vật lộn để có thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng, việc thiếu chip phục vụ cho các hãng sản xuất ô tô là điều khó thể tránh khỏi.
Dự kiến trong năm nay, các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu sẽ bị thiệt hại hơn 60 tỷ đô la do thiếu chip bán dẫn, tình hình sẽ trở nên tồi tệ hơn khi mà hãng xe tranh giành nguồn cung các bộ phận quan trọng.
Theo dự đoán từ công ty tư vấn AlixPartners, sự thiếu hụt chip trong quá trình sản xuất ô tô sẽ dẫn đến thiệt hại doanh thu 14 tỷ USD trong quý đầu tiên và khoảng 61 tỷ USD trong cả năm từ ngành công nghiệp ô tô trong năm nay. Giám đốc điều hành tổ chức tư vấn AlixPartners cũng cho biết trung bình khoảng 10% nhu cầu ô tô trên thế giới sẽ không đáp ứng được trong năm nay.
Một số hãng xe lớn đã dự tính thiệt hại doanh thu trong năm 2021 do tình trạng thiếu hụt chip gây ra như: General Motors dự tính sẽ bị thiệt hại từ 1,5 tỷ đến 2 tỷ USD, Ford dự tính thiệt hại từ 1 tỷ đến 2,5 tỷ USD.
Trong khi đó, Honda và Nissan dự kiến số lượng xe bán ra trong năm nay sẽ ít hơn 250.000 xe. Tình trạng thiếu chip đã khiến cho các hãng xe lớn trên thế giới như Toyota và Nissan đã buộc phải đóng cửa hoặc làm chậm quá trình sản xuất trong nhiều tháng.
Tesla là có khả năng một hãng chịu ảnh hưởng khá nặng nề khi mà toàn bộ các dòng xe của hãng đều chạy hoàn toàn bằng điện. Theo giám đốc tài chính của Tesla ông Zachary Kirkhorn cho biết, doanh thu của hãng vào tháng trước đã bị ảnh hưởng tạm thời. Tuy nhiên, hãng xe này cho rằng trong thời gian sắp tới hoạt động sản xuất ô tô sẽ vẫn dễn ra bình thường và sẽ không bị bất kì ảnh hưởng nào.
Cho đến thời điểm hiện tại thì chỉ có duy nhất một hãng xe không bị ảnh hưởng quá nhiều do tình trạng thiếu chip. Được biết, hãng xe này đã có lượng chip dự trữ trong vòng 4 tháng, hoạt động sản xuất tạm thời trước mắt sẽ không bị ảnh hưởng nhiều.
Sau khi dự đoán trước được tình hình, một số hãng sản xuất ô tô như GM và Ford có kế hoạch sẽ sản phẩm một phần sản phẩm và lưu trữ cho đến khi nguồn cung cấp có sẵn. Những hãng xe khác thì có kế hoạch sẽ tìm các nhà cung cấp khác nhỏ hơn, cắt bỏ hầu hết các chuỗi cung ứng hiện tại.
Hiện tại thì nhà cung cấp chất bán dẫn lớn như Taiwan Semiconductor Manufacturing và United Microelectronics có trụ sở tại Đài Loan đã công bố kế hoạch đầu tư để tăng năng lực sản xuất, tuy nhiên theo công ty nghiên cứu thị trường IHS cho biết thì những kế hoạch như vậy sẽ chẳng giúp được gì để giảm bớt sự thiếu hụt ngắn hạn.