Sau khi đánh bại Toyota Innova trong phân khúc MPV, Xpander cũng tỏ ra vượt trội hơn hẳn khi có doanh số đè bẹp các đối thủ khác Toyota Rush, Avanza hay Suzuki Ertiga. Chỉ đến khi Suzuki XL7 ra mắt tại Việt Nam với kiểu dáng trung tính và trang bị khá đầy đủ, Xpander dường như mới gặp phải đối thủ xứng tầm.
Ngoại thất
Khi so sánh ngoại thất, khách hàng nhìn chung đều đưa ra nhận xét giống nhau với Suzuki XL7 sở hữu đường nét thiết kế cứng cáp còn Mitsubishi Xpander lại mang đến dáng vẻ hiện đại.
Ngoại hình Suzuki XL7 nổi bật là lưới tản nhiệt sơn đen với hai thanh chrome đặt ngang cho cái nhìn nam tính kết hợp với đó là nét cứng cáp được tạo bởi hai đường gân nổi lớn chạy dọc thân xe mang đến sự mạnh mẽ, khoẻ khoắn. Ngoài ra, cản trước/sau ốp kim loại và vòm lốp ốp nhựa đen cỡ lớn cũng làm tăng thêm nét thiết kế cứng cáp của Suzuki XL7.
Đối với Mitsubishi Xpander, dù không cứng cáp như XL7, nhưng xe có nét hiện đại hơn với ngôn ngữ Dynamic Shield với đặc trưng phần đầu được tạo hình chữ X với phần lưới tản nhiệt cỡ lớn. Phần đuôi xe của Xpander có phần hơi “lành”, chưa tương xứng với đầu xe có đường nét thiết kế hơi hung dữ. Tuy nhiên, sự chênh lệch này có thể chấp nhận được trên mẫu xe phổ thông có giá thành rẻ khi doanh số của mẫu xe này vẫn tăng trưởng đều qua từng tháng.
Về kích thước cụ thể, XL7 có kích thước DxRxC lần lượt là 4.450 x 1.775 x 1.710 (mm), chiều dài cơ sở 2.740 mm, khoảng sáng gầm 200 mm. Thông số tương ứng trên Xpander là 4.475 x 1.750 x 1.730 (mm), trục cơ sở dài 2.775 mm, khoảng sáng gầm 205 mm. Dựa theo thông số như vậy, có thể thấy Suzuki XL7 rộng hơn 25 mm và cao hơn 5 mm so với Xpander. Bù lại, mẫu xe của Mitsubishi dài hơn 25 mm và có chiều dài cơ sở nhỉnh hơn 35 mm so với XL7.
Về trang bị bên ngoài, cả 2 xe khá tương đồng khi sở hữu mâm 16 inch, đèn chiếu sáng LED, gương chiếu hậu chỉnh điện, tích hợp báo rẽ.
Nội thất
Thuộc nhóm xe 7 chỗ giá rẻ nhất thị trường nên Xpander và XL7 có nội thất khá đơn giản với những trang bị ở mức đủ dùng. Cả 2 mẫu xe đều mang tone nội thất tối màu nhưng Xpander có phần già dặn trong khi XL7 mang nét trẻ trung hơn.
Với chiều dài có phần nhỉnh hơn, nên không gian cabin của Mitsubishi Xpander cũng có phần rộng rãi hơn so với XL7. Cùng với đó, Mitsubishi cũng áp dụng ngôn ngữ thiết kế nội thất khá đơn giản giúp không gian cabin bên trong của chiếc xe có phần “thoáng mắt” hơn và được đánh giá là rộng rãi nhất nhì trong phân khúc. Nhờ chiều dài tốt, Xpander mang lại không gian ngồi thoải mái cho cả 3 hàng ghế – điều mà không nhiều xe làm được.
Về trang bị tiện nghi, XL7 và Xpander đều có chung trang bị dàn ghế chỉnh tay, điều hòa 2 vùng, màn hình đa thông tin trên bảng đồng hồ và màn hình giải trí trung tâm tích hợp Apple CarPlay/Android Auto. Tuy nhiên, đại diện đến từ Suzuki lại được ghi điểm nhiều hơn với hệ thống điều hòa tự động hàng ghế trước, ghế bọc da và màn hình giải trí 10 inch, lớn hơn loại 7 inch của Xpander.
Sức mạnh động cơ và tính năng an toàn
Cả Mitsubishi Xpander và Suzuki XL7 đều được trang bị động cơ 1.5L,kết hợp với hộp số tự động 4 cấp và hệ dẫn động cầu trước cho ra công suất lần lượt 102 mã lực, 141 Nm và 103 mã lực, 138 Nm. Có thể thấy, sức mạnh giữa 2 xe chênh lệch không đáng kể, nhưng phần nhỉnh hơn vẫn thuộc về Suzuki XL7.
Về các trang bị an toàn, hai mẫu xe này cũng khá tương đồng với 2 túi khí, phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi và đèn báo phanh khẩn cấp trên cao. XL7 nhỉnh hơn đối thủ khi được trang bị cảm biến lùi.
Nhận xét chung
Nhìn chung, dựa trên tất cả các tiêu chí thì XL7 là mẫu xe đang nhỉnh hơn với nhiều tính năng và trang bị hơn so với Xpander, đồng thời giá bán của mẫu xe này cũng khá hơn so với đối thủ khi có giá bán 600 triệu đồng. Đi cùng với thiết kế cứng cáp, nam tính, cùng với định vị thuộc phân khúc SUV gầm cao, chắc chắn XL7 là phương án phù hợp cho người chuộng SUV nhưng kinh tế không quá cao.
Ưu điểm của Xpander là là việc được ra mắt sớm hơn các đối thủ trong phân khúc, kết hợp với đó là sự thành công trong thiết kế bắt mắt, động cơ tiết kiệm, không gian nội thất rộng rãi và trang bị đủ dùng cho một mẫu xe bình dân. Bởi vậy, không thể phủ nhận sự hấp dẫn của mẫu xe này, nhất là khi được khá nhiều người lựa chọn sử dụng cho mục đích gia đình và làm xe dịch vụ.
Theo NDT