Motorsport»Đánh giá & Tư vấn»Tư vấn»Sở hữu xe điện: sẽ có những khó khăn nào đang chờ đợi khách hàng Việt?

Sở hữu xe điện: sẽ có những khó khăn nào đang chờ đợi khách hàng Việt?

07:00 - 23/10/2021

Khác với những mẫu xe thông thường, việc sở hữu và sử dụng xe điện sẽ gặp phải nhiều khó khăn – nhất là khi mẫu xe này mới chỉ bắt đầu những bước tiến đầu tiên trong quá trình chinh phục thị trường Việt.

Thị trường xe hơi Việt Nam thời gian gần đây đang dần trở nên “nóng bỏng” khi có thêm sự tham gia của những mẫu xe điện trong thời gian sắp tới. Bên cạnh những mẫu xe đến từ Tesla hay Porsche thì VinFast VF e34 sẽ là cái tên mới nhất tham gia phân khúc này ngay trong tháng 11 sắp tới, hay như sự xuất hiện của KIA EV6 vào quý II/2022. Điều này sẽ đặt ra những thách thức không nhỏ dành cho khách hàng khi quan tâm và lựa chọn một mẫu xe điện, nhất là ở thời điểm hiện tại khi cơ sở vật chất phục vụ cho những mẫu xe này vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ.

Không phải ai cũng có thể sử dụng xe điện

Khác với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, việc sử dụng xe điện sẽ gặp phải không ít khó khăn đối với những người cần di chuyển nhiều. Bởi nguồn cung năng lượng chỉ có thể cho phép xe di chuyển trong quãng đường khá ngắn, trong khi việc sạc điện lại gặp nhiều khó khăn. Trong điều kiện pin được sạc đầy, chiếc VinFast VF e34 sẽ chỉ có thể di chuyển trong khoảng 285km, Porsche Taycan là 400km và Tesla Model X là 580km.

Nếu cần phải di chuyển nhiều, việc phải dừng lại để sạc xe liên tục sau khoảng 200 – 250 km di chuyển sẽ gây nên khá nhiều phiền toái với các tài xế, chưa kể việc chờ sạc cũng tiêu tốn không ít thời gian.

Bởi vậy, có thể thấy việc phổ cập xe điện trong thời điểm hiện tại chưa thể phù hợp với các khu vực ngoài thành thị, dân cư thưa thớt. Tuy nhiên, điều này dần có thể thay đổi thông qua quá trình xây dựng và lắp đặt các trạm và trụ sạc trên quy mô toàn quốc của VinFast.

Không lăn bánh, xe điện vẫn “ngốn nhiên liệu”

Có nhiều khách hàng nghĩ rằng việc sử dụng xe điện sẽ không bị tiêu tốn và hao hụt quãng đường di chuyển như những mẫu xe sở hữu động cơ đốt trong thông thường. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn sai lầm, khi bên cạnh động cơ, hệ thống pin trên xe vẫn luôn phải hoạt động để có thể cung cấp năng lượng cho các thiết bị khác như máy lạnh, sưởi ấm cùng những trang bị công nghệ khác. Càng sử dụng nhiều, lượng điện tiêu thụ càng tăng và quãng đường xe di chuyển được càng giảm. Đây sẽ là bài toán hóc búa dành cho những khách hàng sinh sống ở khu vực thành thị, đặc biệt là những thành phố lớn thường xuyên phải chịu cảnh tắc đường.

Đau đầu vì vấn đề sạc điện

Khác với xe dùng động cơ đốt trong khi chỉ cần nạp nhiên liệu trong thời gian ngắn, thì việc sạc pin cho xe điện sẽ cần một khoảng thời gian khá dài cùng vị trí đỗ xe tương đối thuận lợi. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, VinFast đã và đang tiến hành triển khai lắp đặt các trạm và trụ sạc trên phạm vi toàn quốc, với 3 tùy chọn cổng sạc khác nhau.

Tuy nhiên, điều đó nhiều khả năng vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của người dùng, nhất là tại các khu chung cư, vốn chỉ được trang bị hệ thống sạc có công suất thấp. Thời gian sạc yêu cầu kéo dài từ 7 đến 11 tiếng. Trong khi đó, nếu sử dụng sạc nhanh, người dùng cũng cần phải chờ đợi trong khoảng 30’ – 1 tiếng để pin có thể tăng từ 10% lên mức 70%. Đối với những người bận rộn, việc chờ đợi trong khoảng thời gian dài như vậy khá bất tiện, có thể gây ra những phiền toái phát sinh.

Gồng gánh thêm chi phí phát sinh

Đối với những khách hàng sử dụng xe điện của VinFast sẽ cần phải chịu thêm chi phí phát sinh đến từ việc thuê pin hàng tháng. Nguyên nhân là bởi thương hiệu xe Việt bán xe nhưng không kèm pin, nhằm tối ưu giá thành cho xe khi tiếp cận tới khách hàng.

Điều này sẽ dẫn tới các khách hàng muốn sử dụng xe sẽ cần phải trả tiền thuê bao pin hàng tháng, với giá thành 1,45 triệu đồng/tháng/1.400km. Với những khách hàng di chuyển nhiều hơn sẽ phải trả mức phí 998 đồng/km. Tính trung bình nếu sử dụng xe trong khoảng 1.000km, khách hàng sẽ phải bỏ ra số tiền lên đến 2 triệu đồng (bao gồm chi phí thuê pin và chi phí sạc). Mức chi phí này rẻ hơn khoảng 400.000 so với số tiền cần thiết để vận hành một chiếc xe hơi sử dụng động cơ đốt trong, với mức tiêu thụ trung bình dao động trong khoảng 7,8L/100km.

Tuy nhiên, đối với những người ít sử dụng xe thì việc thuê pin sẽ trở nên khá tốn kém so với việc đổ nhiên liệu từ 500.000 đến 1 triệu đồng là có thể “xài tẹt ga” trong 1 tháng.

Việc sửa chữa chưa được phổ biến rộng rãi

Nằm trong giai đoạn đầu phát triển và hình thành, nên việc bảo dưỡng các mẫu xe điện sẽ gặp nhiều vấn đề. Nguyên nhân đơn giản là vì các thợ sửa xe vẫn chưa được tiếp xúc và tìm hiểu nhiều về xe điện, nên họ chưa thể hiểu hết những đặc tính và yêu cầu khắt khe khi sửa chữa chiếc xe này như thế nào.

Hơn thế nữa, trên thị trường hiện tại thì xe sử dụng động cơ đốt trong vẫn chiếm đa số, với lượng xe bán ra đạt khoảng 400.000 xe/năm. Điều này khiến các chủ garage tiếp tục lựa chọn việc bảo dưỡng và phục vụ cho những mẫu xe truyền thống, thay vì thay đổi để “chạy theo” một mẫu sản phẩm còn khá mới và mơ hồ.

Link bài gốc
Theo Người Đưa Tin Copy Link