Suzuki Jimny, kể từ khi trở lại với thế hệ mới vào 2018, đã trở thành hiện tượng của làng SUV địa hình trên toàn cầu. Không có kích thước khổng lồ, không có nhiều tính năng sang trọng, tiện nghi như nhiều mẫu SUV quốc tế khác nhưng dòng xe cỡ nhỏ tới từ Nhật vẫn chiếm trọn cảm tình của người hâm mộ.
Tới bây giờ, đã 6 năm trôi qua từ thời điểm xe ra mắt kể trên và sức hút của Suzuki Jimny vẫn nguyên vẹn như ban đầu. Tuy nhiên, quãng thời gian này chứng kiến Suzuki “vô tâm” một cách bất thường. Họ có trong tay một “mỏ vàng” nhưng không biết cách khai thác chứ chưa nói tới khai thác triệt để.
Sản lượng xe ít, chậm chạp ra mắt các thị trường mới và ít các phiên bản/cấu hình mới là một vài trong số những điểm trừ trong cách Suzuki đối xử với Jimny. Thậm chí cấu hình 5 cửa “phổ thông” của xe cũng mất hơn nửa quãng thời gian 6 năm mới có thể ra mắt hoàn chỉnh.
Trong số những thiếu sót của Suzuki với Jimny, một phiên bản bán tải có lẽ là thiếu sót được nhắc tới nhiều nhất. Khung gầm xe vốn đã phù hợp với bán tải, triết lý đơn giản, thực tiễn mà mạnh mẽ, hiệu quả trong vận hành off-road cũng vậy.
Ngay cả khi không cải tiến khung gầm xe (giữ nguyên chiều dài cơ sở), Suzuki cũng chỉ cần thay thế đuôi bản SUV bằng bồn chứa đồ là đã có thể có kết quả tốt. Mẫu xe này nếu ra thị trường sẽ cạnh tranh trong phân khúc bán tải nhỏ đô thị, đàn em của Ranger và Hilux.
Tuy nhiên, trong một thế giới “hoàn hảo”, phiên bản này sẽ được nới rộng một chút khoảng cách giữa 2 trục và nâng cấp động cơ. Động cơ 1.5L xăng hiện tại của Jimny chỉ có công suất 103 mã lực, mô-men xoắn 134 Nm – những con số chưa đủ để để đáp ứng khả năng vừa chở nặng vừa vận hành off-road của bán tải.
Trong năm nay, Suzuki Jimny dự kiến sẽ được nâng cấp lớn bởi thương hiệu chủ quản. Hiện đã có tin đồn xe sẽ được bổ sung động cơ mới sử dụng công nghệ hybrid hỗ trợ. Liệu một phiên bản Jimny bán tải có nằm trong tầm ngắm của Suzuki ở lần cập nhật xe này?