Nhưng đâu mới là mẫu xe đáng sở hữu hơn cả, bài viết dưới đây sẽ đem lại những so sánh cụ thể nhất về hai mẫu xe, với hai phiên bản cao cấp nhất là Xpander AT (630 triệu đồng) và XL7 bản bọc da (600 triệu đồng)
Ngoại thất
Điểm chung đầu tiên của hai mẫu xe này chính là phần kích thước khá tương đồng của những mẫu xe MPV, khi XL7 sở hữu số đo (DxRxC) lần lượt là 4.450×1.775×1.710 (mm) cùng chiều dài cơ sở 2.740 mm và khoảng sáng gầm 200 mm. Trong khi đó, thông số tương ứng trên Xpander cũng khá đồng đều với 4.475×1.750×1.730 (mm), trục cơ sở dài 2.775 mm và khoảng sáng gầm 205 mm. Như vậy, Suzuki XL7 sẽ có lợi thế hơn chút ở chiều rộng và chiều khi nhỉnh hơn đối thủ lần lượt là 25mm và 5mm, còn Xpander sẽ gây ấn tượng hơn bởi chiều dài và trục cơ sở nhỉnh hơn lần lượt là 25 mm và 35 mm so với XL7.
Giống với kích thước tổng thể, phần ngoại thất của hai mẫu xe cũng khá tương đồng với thiết kế mang đậm những nét mạnh mẽ, khỏe khoắn, đặc biệt là ở khu vực phía trước của xe. Với XL7, mẫu xe của Suzuki mang đến cho khách hàng sự nam tính bởi lưới tản nhiệt sơn đen cùng hai thanh chrome đặt ngang khá bắt mắt, trong khi Xpander lại thành công với bộ mặt phía trước được phát triển từ ngôn ngữ Dynamic Shield, tạo hình chữ X khá hiện đại và độc đáo.
Tiếp đến là phần hông và đuôi xe, Suzuki XL7 lại là mẫu xe sở hữu vẻ đầm chắc, rắn rỏi hơn so với đối thủ, khi được cung cấp hai đường gân nổi lớn chạy dọc thân cùng phần đuôi sở hữu cản sau hai tông màu tương phản khá thể thao và mạnh mẽ. Trong khi đó, mẫu MPV của Mitsubishi lại hơi yếu thế so với người đồng hương khi mang lại thiết kế khá hiền ở phía sau, khác biệt hoàn toàn với nét nhìn có phần hung dữ ở mặt trước.
Nội thất
Vì cùng thuộc nhóm xe 7 chỗ giá rẻ trên thị trường nên cả Xpander và XL7 đều được trang bị nội thất khá đơn giản cùng những trang bị ở mức đủ dùng. Tuy nhiên, Xpander với chiều dài nhỉnh hơn lại được đánh giá có không gian nội thất cao hơn đối thủ nhờ cách bày trí đơn giản nhưng không kém phần tinh tế, mang lại không gian thoải mái cho người dùng ở cả ba hàng ghế. Trong khi đó, tông nội thất của XL7 được đánh giá trẻ trung hơn, trong khi Xpander lại được định hướng theo phong cách thực dụng.
Các trang bị tiện nghi của cả hai mẫu xe này cũng khá tương đồng với nhau bao gồm dàn ghế chỉnh cơ, điều hòa 2 vùng, màn hình đa thông tin trên bảng đồng hồ và màn hình giải trí trung tâm tích hợp Apple CarPlay/Android Auto. Với Xpander, mẫu xe này được cung cấp thêm hệ thống kiểm soát hành trình, trong khi đại diện nhà Suzuki lại ghi điểm với hệ thống điều hòa tự động hàng ghế trước, ghế bọc da và màn hình giải trí 10 inch, lớn hơn loại 7 inch của Xpander.
Trang bị động cơ và tính năng an toàn
Đều được trang bị hộp số tự động 4 cấp, hệ dẫn động cầu trước và khối động cơ dung tích 1.5L, cả hai mẫu xe Nhật Bản đều khá tương đồng trong hệ truyền động với công suất động cơ cũng khá ngang nhau khi cỗ máy của Mitsubishi Xpander sản sinh ra 102 mã lực, 141 Nm mô-men xoắn thì con số của Suzuki XL7 sẽ là 103 mã lực, 138 Nm. Điều này cho thấy sự đồng đều về sức mạnh của hai mẫu xe trong phân khúc xe đô thị 7 chỗ này, vốn không quan trọng quá nhiều về sức mạnh và khả năng vận hành.
Ngoại trừ XL7 nhỉnh hơn đối thủ khi được trang bị cảm biến lùi thì cáctính năng an toàn của cả hai mẫu xe đều tương đương với 2 túi khí, phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera lùi và đèn báo phanh khẩn cấp trên cao.
Kết luận
Dù rằng mẫu xe của Mitsubishi hiện đang có giá bán cao hơn so với đối thủ 30 triệu đồng, nhưng nếu xét về giá cả và trang bị, XL7 là mẫu xe đáng mua hơn Xpander. Mẫu xe của Suzuki nhỉnh hơn đôi chút ở trang bị và có giá thấp hơn 30 triệu đồng. Được gắn mác SUV, XL7 là phương án phù hợp cho người chuộng SUV nhưng kinh tế không quá cao. Mẫu xe này còn ghi điểm bởi thiết kế cứng cáp, nam tính.
Được ra mắt sớm, Xpander có lợi thế hơn các đối thủ trong phân khúc. Không thể phủ nhận sự thành công của Xpander đến từ thiết kế bắt mắt, động cơ tiết kiệm, không gian nội thất rộng rãi và trang bị đủ dùng cho một mẫu xe bình dân. Mẫu xe của Mitsubishi cũng được nhiều người dùng sử dụng cho mục đích gia đình và làm xe dịch vụ.